คอลัมน์แกะรอยต่างแดน : ศูนย์บำบัด “คนติดเน็ต” คืนละ 5 หมื่นกว่าบาท!!

พฤติกรรมในการใช้ชีวิตของคนในปัจจุบัน ดูจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก เมื่อคนพากันเป็นสังคมก้มหน้า ติดโลกโซเชียล ติดอินเตอร์เน็ต จนลืมมองคนรอบข้างที่นั่งอยู่

ประหนึ่งเหมือนติดยาเสพติด

จึงไม่แปลกเลยที่นับตั้งแต่ปี 2013 เป็นต้นมา จะมีการตั้งคลินิกบำบัดคนติดอุปกรณ์ดิจิทัลขึ้นถึง 10 แห่ง ภายในซิลิคอน วัลเลย์ ศูนย์กลางแห่งโลกเทคโนโลยีในรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ตั้งของบริษัทไอทียักษ์ใหญ่ของโลก ไม่ว่าจะเป็น แอปเปิล เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ และกูเกิล เพื่อบำบัดกลุ่มวัยรุ่นที่ติดหน้าจอแบบงอมแงมวันละ 20 ชั่วโมง!!

หนึ่งในศูนย์บำบัดคนติดเน็ต มีชื่อว่า “พาราไดม์” แมนชั่นขนาดใหญ่บนยอดเขาสูงในนครซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ที่รายล้อมไปด้วยสวน ที่ติดตั้งกล้องวงจรปิดเอาไว้โดยรอบบริเวณ

Advertisement

โดยคลินิกแห่งนี้ มีไว้สำหรับบำบัดผู้ติดอินเตอร์เน็ต อายุ 12-18 ปี

แต่ต้องย้ำว่า เยาวชนที่จะมาเข้ารับการบำบัดนั้น จะต้อง “ไม่ถูกบังคับ” มา จะต้องเป็นการเต็มใจเข้ารับการบำบัดเท่านั้น

โดยที่ พาราไดม์ จะสามารถรับผู้ที่จะเข้ามาบำบัดได้เต็มที่ไม่เกิน 8 คน แต่ละคนก็อาจจะใช้เวลาในการบำบัดราว 45-60 วัน ขึ้นอยู่กับว่า ใครมีอาการหนักแค่ไหน อย่างเช่น อาการซึมเศร้า ความวิตกกังวล และความก้าวร้าว อันเกิดขึ้นจากการติดหน้าจออย่างหนัก

Advertisement

สำหรับค่ารักษาที่คลินิกแห่งนี้นั้น ก็ต้องบอกว่า ไม่ใช่ถูกๆเลย เพราะเริ่มต้นที่ 1,633 ดอลลาร์สหรัฐ ต่อคืน หรือคิดเป็นเงินไทยในอัตราแลกเปลี่ยนตอนนี้ ซึ่งอยู่ที่ราวๆ 31.4 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ก็จะอยู่ที่คืนละประมาณ 51,300 บาท !!

เป็นการรักษาที่ไม่ใช่ถูกๆเลย

และสำหรับผู้ที่จะเข้ารับการรักษานั้น จะต้องห้ามนำสิ่งของต้องห้ามเข้าไป ไม่ว่าจะเป็น มือถือ โน้ตบุ๊ก และแท็บเล็ต

แต่ก็จะมีอินเตอร์เน็ตไว้ให้ใช้ สำหรับเพื่อการศึกษาเท่านั้น และห้ามใช้เพื่อเข้าโลกโซเชียล ส่งข้อความ หรือดูเว็บโป๊อย่างเด็ดขาด

เพราะฉะนั้น กิจวัตรประจำวันของผู้ที่เข้ารับการบำบัดการติดดิจิทัล ก็คือ การตื่นขึ้นมา อ่านหนังสือ กิน และเข้าหลักสูตรบำบัด ที่จะมีการสอนถึงวิธีการใช้เทคโนโลยีที่ถูกต้อง การกลับไปมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนฝูง ครอบครัว การเรียน และสิ่งอื่นๆ ที่มีให้ทำอีกมากมาย นอกเหนือไปจากการท่องอินเตอร์เน็ต

นอกจากราคาแสนแพงแล้ว ยังเป็นการบำบัดที่แสนจะทรมานสำหรับมนุษย์โลกในยุคปัจจุบันอย่างยิ่ง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image