‘บิ๊กตู่’ ฝากสื่อถามปชช. งบประกันสุขภาพเพิ่มขึ้นแต่รายได้เท่าเดิม จะเอาที่ไหนไปพัฒนาปท.

ครม.เห็นชอบ งบหลักประกันสุขภาพ 5.1 พันล้านบาท “ไก่อู” เผย “บิ๊กตู่” ฝากสื่อถาม ปชช. งบประกันสุขภาพเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่รายได้ รบ.เท่าเดิม จะเอางบฯที่ไหนไปพัฒนาประเทศด้านอื่น ปัด รบ.ไม่มีนโยบายขึ้นภาษี

วันที่ 6 มีนาคม ที่โรงแรมดุสิตธานี อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมครม.เห็นชอบ ตามที่กระทรวงสาธารณะสุข ขอรับการสนับสนุนงบกลางปี 2561 จำนวน 5,186.13 ล้านบาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เนื่องจากในปีที่ผ่านๆมา งบประมาณที่รัฐบาลจัดสรรให้ไปยังไม่เพียงพอ โดยแบ่งงบเป็น 2 ส่วนคือ 1.งบบริการผู้ป่วยใน ขอรับการสนับสนุนจำนวน 4,186.13 ล้านบาท และ 2.ค่าตอบแทนบุคลากรด้านสาธารณสุข โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในชนบทและพื้นที่ห่างไกล ขอรับการสนับสนุนจำนวน 1,000 ล้านบาท

พล.ท.สรรเสริญกล่าวว่า ในที่ประชุม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้ข้อสั่งการเพิ่มเติมว่า ขอความร่วมมือสื่อมวลชน ให้ช่วยกันทำความเข้าใจกับประชาชน เพราะจากการสำรวจที่ผ่านมาพบว่า คนไทยชื่นชมหลักการของหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เพราะทำให้ทุกคนได้รับการบริการ แต่ลืมคิดไปว่างบประมาณที่ใช้ในส่วนนี้เพิ่มสูงขึ้นทุกปี โดยในปี 2560 งบประมาณที่ใช้ไปกับหลักประกันสุขภาพ เป็นจำนวนกว่า 1.6 แสนล้านบาท ขณะที่ในปีนี้ เพิ่มขึ้นเป็น 1.7 แสนล้านบาท และคาดว่าในปี 2562 จะเพิ่มขึ้นไปถึง 1.9 แสนล้านบาท ยิ่งเมื่อคำนวณตามอัตราการเพิ่มขึ้นของผู้สูงอายุ คาดว่างบประมาณจะมากกว่า 2 แสนล้านบาท ในปี 2563

“จากการตรวจสอบข้อมูลแล้วพบว่าในหลายประเทศที่มีการเพิ่มงบประมาณในเรื่องหลักประกันสุขภาพอย่างต่อเนื่องเช่นนี้ ตอนนี้เจ๊งไปแล้ว หลายประเทศจึงเปลี่ยนแปลงเป็นการสนับสนุนเฉพาะบางกลุ่ม บางโรค นายกฯจึงฝากเป็นข้อมูลให้ทุกคนช่วยกันศึกษา เพราะรายได้ของรัฐไม่ได้เพิ่มขึ้นเลย อัตราภาษีที่เคยเก็บได้ ทั้งจากบุคคลธรรมดา และนิติบุคคล ไม่ได้เพิ่มขึ้นจากเดิม แล้วอย่างนี้ประเทศจะมีงบประมาณไปทำอย่างอื่นได้หรือไม่ นายกฯขอให้ทุกคนไปคิดวิธีแบ่งเบาภาระของชาติ เพราะถ้าคิดว่าทุกอย่างต้องได้อย่างสมบูรณ์แบบ เหมือนที่ประเทศอื่นเขาทำ ก็ต้องดูว่าต่างประเทศเขาเก็บภาษีเท่าไหร่กัน ซึ่งขณะนี้รัฐบาลยังไม่มีนโยบายที่จะขึ้นภาษี” พล.ท.สรรเสริญกล่าว

Advertisement

เมื่อถามว่า การที่ พล.อ.ประยุทธ์ระบุเช่นนี้ เพราะต้องการเปลี่ยนแปลงระบบประกันสุขภาพในอนาคตหรือไม่ พล.ท.สรรเสริญกล่าวว่า นายกฯแค่ต้องการฝากให้สื่อมวลชนไปทำความเข้าใจ และให้ความรู้กับประชาชน เพื่อจะตกผลึกร่วมกันในวันข้างหน้า ว่าจะทำอย่างไร อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นายกฯได้มอบหมายให้กระทรวงสาธารณะสุขไปศึกษาระบบประกันสุขภาพที่เหมาะสม จากต่างประเทศ เพื่อนำมาปรับใช้ในประเทศไทย แต่ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป จึงต้องศึกษาต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image