ไฟไหม้แนวชายแดนทำหมอกควันเชียงรายพุ่ง (ชมคลิป)

วันที่ 8 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพอากาศบนพื้นที่สูงโดยเแพาะพื้นที่อำเภอแม่ฟ้าหลวงและอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เริ่มถูกปกคลุมด้วยฝุ่นละอองขนาดเล็กจนทำให้เกิดปรากฎการณ์ฟ้าหลัวจนมองแทบจะไม่เห็นแนวสันเขา ขณะที่ล่าสุดได้เกิดไฟป่าตามแนวชายแดนของประเทศเมียนมาด้านทิศตะวันตกของศูนย์บำบัดบ้านผาหมี หมู่ 6 ตำบลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เป็นระยะทางยาวกว่า 500 เมตร เลียบถนนตะเข็บชายแดน ทำให้ทางนายประเสริฐ ภาคภูมิ หัวหน้าควบคุมไฟป่าดอยตุง ต้องระดมกำลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้และชุดเสือไฟกว่า 20 นาย นำอุปกรณ์ดับไฟอาทิไม้ตบและถังฉีดพ่นน้ำ เข้าไประดมดับไฟเพื่อไม่ให้มีการลุกลามเข้ามายังฝั่งไทย ซึ่งในเวลานานกว่า 1 ชั่วโมงจึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้

อย่างไรก็ตามแม้ไฟป่าปีนี้จะยังไม่ลุกลามข้ามมาไหม้ยังเขตพื้นที่ประเทศไทย แต่จากการเกิดไฟป่าในประเทศเพื่อนบ้านบ่อยครั้งซึ่งครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่สองแล้ว และประชาชนชาวเมียนมายังมีการเผาไร่เผาสวนกันอยู่ตามวิถีชีวิตประจำวัน เนื่องจากยังไม่มีกำหมายบังคับ ทำให้ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กต่ำกว่า 10 ไมครอน ในอากาศเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โดยล่าสุดจุดวัดอำเภอเมืองวัดได้ 80 ไมรโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และที่อำเภอแม่สายวัดได้ 93 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งหากยังไม่มีฝนตกลงมาในระยะนี้ คาดว่าภายในสัปดาห์นี้หมอกควันอาจเกินค่ามาตรฐานได้

Advertisement

(ชมคลิป)

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image