แชร์ประสบการณ์ ‘วิ่งเปลี่ยนชีวิต’ ครูดิน เปิดตัวหนังสือ “วิ่งได้ไม่ใช่แค่ได้วิ่ง”

เมื่อวันที่ 10 มีนาคม ที่ Central Embassy สำนักพิมพ์มติชนร่วมกับร้าน Open House by Hardcover และ Newton จัดงาน เปิดตัวหนังสือ “วิ่งได้ไม่ใช่แค่ได้วิ่ง” RUN and LIFE สไตล์ครูดิน เปิดวงเสวนาแชร์ประสบการณ์การวิ่งเปลี่ยนชีวิต นำโดยนายสถาวร จันทร์ผ่องศรี หรือ ‘ครูดิน’ ผู้เขียน มาพร้อมกับแขกรับเชิญพิเศษ ประกอบด้วย นายทนงศักดิ์ ศุภการ นักแสดงผู้วิ่งอย่างจริงจังมากกว่า 20 ปี นายอิทธิพล สมุทรทอง แอดมินเพจ ‘วิ่ง 42.195 k คลับ…เราจะไปมาราธอนด้วยกัน’ เป็นหนึ่งในทีมงาน ‘ก้าวคนละก้าว’ ของตูน บอดี้แสลม และ โย ยศวดี หัสดีวิจิตร นางแบบผู้ผันตัวเองมาวิ่งอย่างจริงจัง ดำเนินรายการโดย นายวิกรานต์ ปอแก้ว ผู้เขียนหนังสือ ความโดดเดี่ยวของนักวิ่งระยะไกล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในงานมีประชาชนสนใจเข้าร่วมฟังจำนวนมาก พร้อมกันนี้ทางร้าน Open House นำหนังสือมาจัดจำหน่าย และมีกิจกรรมพิเศษลุ้นรับของรางวัลจาก Newton อีกด้วย

นายสถาวร จันทร์ผ่องศรี หรือ ‘ครูดิน’ ผู้เขียน กล่าวว่า เริ่มต้นวิ่งมาตั้งแต่ 7 ขวบ และจริงจังกับการวิ่งเพราะอยากดัง อยากติดทีมชาติ ในเรื่องการวิ่งนั้นตนเป็นเด็กบ้านนอกต้องดิ้นรนหาทางในเส้นทางนี้มาตั้งแต่ต้น การวิ่งไม่มีการแบ่งเพศ ใครๆ ก็วิ่งได้ แต่วิ่งได้ไม่ใช่แค่ได้วิ่ง มาจากอะไร มาจากการมองตัวเอง ว่ามีวัตถุประสงค์คืออะไร อยากได้ผลลัทธ์อะไร ต้องเรียนรู้การวิ่งเพื่อไม่ให้ตนเองบาดเจ็บ และทำร้ายตนเอง

“อยากทำเป็นองค์ความรู้ให้คนที่เริ่มวิ่ง มาอ่าน เพื่อให้พื้นฐานสำหรับคนเริ่มคิดจะวิ่ง การวิ่งไม่ใช่เรื่องที่ยาก” ครูดินกล่าว

Advertisement

ด้าน โย ยศวดี กล่าวว่า การวิ่งของตน เกิดมาจากคำถามว่าทำไมปัจจุบันคนไปวิ่งเยอะขนาดนี้ วิ่งที่ไหน ทำไมมีกิจกรรมวิ่งถึงมีเยอะ เลยลองไปวิ่งสวนลุม แต่เหนื่อยมาก เลยกลับมาตั้งต้นใหม่ เรียนรู้การวิ่งเพิมเติม การวิ่งเป็นเปิดโลกใบใหม่ให้กับตน รู้จักผู้คนหลากหลาย ตอนนั้นรู้สึกว่าตื่นมาเดินแบบรู้สึกเหนื่อย แต่พอตื่นมาวิ่งรู้สึกสดชื่น

ขณะที่ นายอิทธิพล สมุทรทอง กล่าวว่า เริ่มจากสอบตก กรีฑทา คนเดียวในห้อง จึงมาลองวิ่งที่สนามกีฬา พอมาวิ่ง รู้สึกไม่สนุก การวิ่งเป็นสิ่งน่าเบื่อยกเว้นเราจะมีเป้าหมาย จนมาสร้างกลุ่มใน Facebook ‘วิ่ง 42.195 k คลับ…เราจะไปมาราธอนด้วยกัน’ จุดประสงค์ คือส่งแรงบันดาลใจให้คนค้นพบและส่งต่อให้คนอื่น ให้เค้ารู้เป้าหมายทำให้เขาอยากวิ่ง หาให้พบว่าวิ่งเพราะอะไรแล้วจะอยากวิ่งเอง อย่าวิ่งเพื่อออกกำลังกาย ให้ดูที่ใจตนเอง

Advertisement

นายทนงศักดิ์ ศุภการ กล่าวว่า วิ่งมาตั้งแต่เด็ก แต่ไม่ได้วิ่งเป็นเรื่องราว เริ่มต้นวิ่งตอนนั้นเจออุบัติเหตุไฟฟ้าดูด ภรรยายเสียชีวิต ทำให้คิดว่าการมีสุขภาพดีเป็นเรื่องสำคัญ ช่วงที่ภรรยายรักษาเห็นว่าที่จุฬามีแต่คนป่วย ส่วนสวนลุมซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้ามมีแต่คนมาวิ่งให้ร่ายกายตนแข็งแรง เลยเริ่มวิ่งเพื่อจุดประกาย อยากมากระตุ้นความคิดคนในสังคมว่าอย่าประมาทกับมัน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image