สาวน้อยมหัศจรรย์ ‘น้องแพรพาเพลิน’ เมกอัพจิ๋วโกอินเตอร์

เครดิต (Pardesiphoto)

เรียกว่า “เล็กพริกขี้หนู” จริงๆ สำหรับสาวน้อยคนนี้ “น้องแพรพาเพลิน” ด.ญ.ณัฏฐนันท์ สนุ่นรัตน์ ที่อายุเพียง 10 ปี แต่ทำตามฝันตัวเองจนได้ไปโชว์ฝีไม้ลายมือการแต่งหน้าให้กับนายแบบนางแบบบนเวทีแฟชั่นระดับโลก “ลอนดอนแฟชั่นวีก 2018” ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

ย้อนกลับไป ชื่อของน้องแพรโด่งดังขึ้นจาก “คลิปสอนแต่งหน้า” ของเด็กน้อยวัยเพียง 5 ขวบ ที่หลังจากดูคลิปการแต่งหน้าของเหล่าบิวตี้บล็อกเกอร์ต่างๆ ก็จำคำพูด ท่าทางมาสอนแต่งหน้าลงยูทูบ พูดถูกบ้าง ผิดบ้าง แต่ความน่ารักน่าเอ็นดูทำให้สาวน้อยคนนี้โด่งดังขึ้นมาในโลกออนไลน์

ครั้งแรกของน้องแพรพาเพลิน

“น้องเแพร” หรือ “ด.ญ.ณัฏฐนันท์ สนุ่นรัตน์” เมกอัพอาร์ตทิสตัวน้อยวัย 10 ขวบ กำลังศึกษาอยู่ชั้น ป.5 โรงเรียนสฤษดิเดช จ.จันทบุรี ได้ย้อนเล่าว่า

“สนใจการแต่งหน้าตั้งแต่อายุ 3 ขวบ ตอนแรกเริ่มเล่นเกมแต่งหน้าบนมือถือก่อน เล่นไปเล่นมาก็อยากลองแต่งหน้าบนหน้าคนจริงๆ บ้าง จนในที่สุดจึงลงเอยที่ใบหน้าของตัวเอง”

Advertisement

จากจุดเริ่มต้นนี้ ส่งให้น้องแพรเดินตามความฝันลงคอร์สเรียนแต่งหน้าอย่างจริงจัง และเปิดเฟซบุ๊ก “น้องแพรพาเพลิน” ไลฟ์สดสอนแต่งหน้าให้กับท่านผู้ชมทางบ้านที่สนใจ

ด้วยความน่ารักสดใส และฝีมือในการแต่งหน้าที่ “ไม่ใช่ย่อย” ทำให้เธอมีผู้ติดตามเฟซบุ๊กสูงถึง 7 แสนกว่าคน

“นอกจากเรียนพิเศษจากโรงเรียนสอนแต่งหน้าแล้ว น้องแพรยังเรียนรู้ด้วยตัวเองผ่านการดูยูทูบเบอร์ ซึ่งไอดอลในดวงใจ คือ มิเชล ฟาน, โมเมพาเพลิน และแพรี่ พาย” เจ้าตัวเล็กเผย

Advertisement

แต่กว่าที่จะยิ้มกว้างได้อย่างทุกวันนี้ น้องแพรบอกว่า เคยผ่านวันคืนอันบอบช้ำจนเลิกแต่งหน้าไปสักพักเลยทีเดียว ด้วยเหตุว่ามี “คนชม” ก็ต้องมี “คนว่า” เหมือนของที่มาคู่กัน โดยเฉพาะถูกวิจารณ์ว่าเป็น “เด็กแก่แดด”

“หนูเสียใจจนร้องไห้เลย ไม่เข้าใจว่าทำไมต้องมาว่าด้วย แต่ก็ได้คุณแม่อธิบายและสอนให้เข้าใจว่า การทำอะไรสักอย่างต้องมีทั้งคนที่ชอบและไม่ชอบเป็นเรื่องปกติ ทั้งยังยกเหตุผลมาอธิบาย จนในวันนี้น้องแพรกลับมาแต่งหน้าและยังคงไลฟ์เฟซบุ๊กอยู่เป็นประจำ”

แม้ถึงตอนนี้ ก็ยังมีคนวิพากษ์วิจารณ์อยู่บ้าง แต่เมกอัพรุ่นจิ๋ว “หัวใจสตรอง” แล้ว บอกแบบชิลๆ ว่า

“เราผ่านจุดนั้นมาแล้ว ไม่เสียใจแล้ว เพราะผ่านมาแล้ว เข้าใจแล้ว” บอกด้วยน้ำเสียงสดใส

ความสำเร็จของน้องแพร นอกจากความพยายามของตัวเองแล้ว ยังมีครอบครัวอยู่เบื้องหลัง และคอยซัพพอร์ตในทุกทาง ไม่ว่าจะส่งไปเรียนพิเศษในโรงเรียนสอนแต่งหน้า และโรงเรียนสอนภาษาอังกฤษเพิ่มเติม ไปจนถึงเมื่อน้องแพรอยากไปเรียนแต่งหน้าที่ต่างประเทศ ครอบครัวก็อนุมัติทันที และการไปเรียนพิเศษภาษาอังกฤษนี้เองเป็นจุดเริ่มต้นให้ได้ไปร่วมงานในลอนดอนแฟชั่นวีค 2018

น้องแพรเล่าว่า เพราะอยากไปสมัครเรียนแต่งหน้าที่ต่างประเทศ แต่อายุยังไม่ถึงเกณฑ์การรับสมัคร อาจารย์ที่สอนอยู่จึงชักชวนให้เข้าร่วมงานลอนดอนแฟชั่นวีก เมื่อโอกาสมาแล้วก็ไม่พลาด ตอบตกลงในทันที

เครดิต (Pardesiphoto)
เครดิต (Pardesiphoto)

“ตอนที่รู้ว่าได้เข้าร่วมงานจริงๆ ตื่นเต้นมาก และกลัวทำได้ไม่ดีอย่างที่คิดไว้ แต่หลังเสร็จงานก็โล่งใจ เพราะได้เรียนรู้เทคนิคการแต่งหน้ากับช่างแต่งหน้าเก่งๆ เยอะเลย อย่างตอนที่แพรแต่งหน้านางแบบคนสุดท้ายมีเขียนคิ้วไม่เท่ากัน พี่เขาก็เข้ามาสอนเทคนิคให้” เมกอัพรุ่นจิ๋วเล่าด้วยความภูมิใจ

ด้านภาษาก็ไม่เป็นอุปสรรค เพราะสาวคนนี้เรียนโรงเรียนสองภาษาจึงทำให้สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษกับชาวต่างชาติได้อย่างไม่เคอะเขิน

“หลังจากนี้ตั้งใจจะพัฒนาตัวเองไปเรื่อยๆ โดยเฉพาะการแต่งหน้า อยากเรียนเพิ่มเติมด้านอื่นๆ เช่น การแต่งเอฟเฟ็กต์ แฟนตาซี” เธอเผยความตั้งใจในอนาคต ก่อนบอกว่า อีกอย่างที่อยากพัฒนาคือ หาวิธีเพิ่มความมั่นใจให้ตัวเอง เพราะรู้สึกขาดความมั่นใจและเขินอายอยู่บ่อยๆ

ถ่อมตัวว่าเป็นคนไม่มีความมั่นใจ แต่เรื่องความตั้งใจทำอะไรให้สำเร็จนั้น บอกเลยว่า เกินร้อย!

“แพรเป็นคนที่ไม่ย่อท้อง่ายๆ บางทีแต่งหน้าไม่ได้ตามที่คิดเอาไว้ ก็จะฝึกจนทำให้ได้ เพราะอยากให้ทุกคนเห็นว่าเราทำได้”

นับเป็นความสำเร็จก้าวหนึ่งที่น้องแพรภูมิใจ โดยไม่ลืมที่จะขอบคุณครอบครัวและแฟนคลับ

“ถ้าไม่มีครอบครัว แพรก็คงไม่มีวันนี้ เพราะคุณพ่อคุณแม่ซัพพอร์ตแพรทุกอย่าง ไม่เคยห้ามเลย และที่สำคัญคือแฟนคลับที่คอยเป็นกำลังใจให้และติดตามแพรอยู่ตลอด ทุกคนทำให้แพรมั่นใจว่าแพรสามารถทำได้ และยังคงมีคนที่ชื่นชอบเราอยู่” บอกทั้งรอยยิ้มใส ก่อนตบท้ายว่า

“หากใครเจอสิ่งที่ชอบแล้ว ให้ทำเลย และไม่ต้องรอ”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image