2 เยาวชน ‘เวิลด์ สกิลส์’ ความสำเร็จที่ได้มากกว่าชัยชนะ

หากพูดถึงคำว่า Skill หรือทักษะ เยาวชนไทยถือว่าไม่แพ้ใครในโลก ความสุดเจ๋ง! วัดได้จากผลงานเด็กไทยสามารถคว้า 14 เหรียญรางวัลจากการแข่งขันฝีมือแรงงานนานาชาติ WorldSkills Abu Dhabi 2017 ที่จัดขึ้น ณ กรุงอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

แจ๊ค-พงศกร พราหมเกษม ตัวแทนเยาวชนไทยจากวิทยาลัยเทคโนโลยีบุญถาวร ซึ่งได้ร่วมแข่งขันทักษะฝีมือแรงงานสาขาก่ออิฐและคว้าเหรียญฝีมือยอดเยี่ยมรางวัลชมเชย สะท้อนมุมมองในฐานะเยาวชนทักษะฝีมือสาขาก่ออิฐว่า ภูมิใจมาก เพราะเป็นเวทีการแข่งขันสูงสุดของสาขานี้ แต่สิ่งที่ได้มากกว่าการคว้ารางวัล คือ การปูพื้นฐานสร้างวินัยในการรู้และพัฒนาทักษะของตนเอง ตลอดจนเป็นการประเมินฝีมือตัวเราเองด้วย

“ทักษะต้องอาศัยการฝึกฝนอย่างต่อเนื่อง ผมซ้อมตั้งแต่เช้าถึงเย็นทุกวัน เพราะจากความชอบในการก่ออิฐทำให้ได้คะแนนดีที่สุด พอได้มาเรียนสาขาวิชาก่อสร้างภาคเรียนแรกยิ่งรู้สึกชอบ ทำให้ตั้งใจเรียนเต็มที่ และจากการแข่งขันผมได้ฝึกความอดทนต่อแรงกดดันอย่างมาก ที่สำคัญได้เปิดโลกกว้าง ได้เห็นเครื่องมือ เทคนิคต่างๆ มากขึ้น สามารถนำมาพัฒนาสาขาได้อีกมาก และจะเป็นผลดีกับรุ่นน้องที่จะไปแข่งต่อไปด้วย” แจ๊ค-พงศกรกล่าว

แจ๊ค-พงศกร พราหมเกษม

สำหรับ โอ๊ต-ณัฐวัฒน์ ปุณหาวงศ์ อีกหนึ่งตัวแทนที่ร่วมแข่งขันสาขาปูกระเบื้อง เล่าว่า “การได้เป็นตัวแทนของประเทศไทยในสาขานี้สร้างความภาคภูมิใจมาก เพราะแต่ละสาขาจะมีตัวแทนแค่คนเดียวที่ได้เป็นตัวแทนประเทศไทย ดังนั้นประสบการณ์ที่ได้จากการแข่งขันไม่ใช่แค่การเรียนรู้ทักษะงานเท่านั้น ยังทำให้รู้จักการแก้ไขปัญหาหน้างาน เห็นวิธีการทำงาน การวางแผนและเครื่องมือที่ล้ำหน้าของแต่ละประเทศด้วย

Advertisement

“การปูกระเบื้องมีหลายมาตรฐาน การจะเป็นผู้เชี่ยวชาญสาขาวิชาชีพนี้ไม่ควรหยุดพัฒนาตัวเอง ที่ผ่านมาทำให้ผมรู้จักนำข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นมารับมือกับสถานการณ์หน้างานเมื่อเจอรูปแบบผนังที่เราไม่เคยซ้อมมาก่อนมาเป็นแรงผลักดันให้มีความมุ่งมั่น ให้ความใส่ใจในทุกรายละเอียด ทำให้ผมเข้าใจว่าการสร้างผลงานให้มีคุณภาพนั้นจะต้องฝึกฝนตัวเองอยู่เสมอ”

โอ๊ต-ณัฐวัฒน์ทิ้งท้ายว่า การได้ไปแข่งขันระดับโลกสิ่งสำคัญไม่ใช่แค่คำว่าชัยชนะ แต่สำหรับผมการตั้งใจเรียนรู้ใส่ใจทุกรายละเอียดตั้งแต่เริ่มแรกอย่างต่อเนื่อง

“ทักษะไม่ได้เกิดจากการแข่งขัน แต่เกิดจากการเรียนรู้และฝึกฝน ส่วนประสบการณ์ที่มีค่าได้มาจากบททดสอบที่มาพร้อมกับบทเรียนราคาแพงต่างหาก” โอ๊ต-ณัฐวัฒน์กล่าว

Advertisement
โอ๊ต-ณัฐวัฒน์ ปุณหาวงศ์
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image