ศาลทหารให้ประกัน สาวโพสต์ภาพคู่ขันน้ำสีแดง วงเงิน1แสนบาท

จากกรณีทหารเชิญตัวชาวบ้านผู้ที่โพสต์ภาพคู่กับขันคนหนึ่ง เป็นชาวบ้านอาศัยอยู่ที่ อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ โดยระบุว่าเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องความมั่นคง พร้อมกับส่งตัว ให้กับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่ปิง เพื่อดำเนินการทางกฎหมาย โดยชาวบ้านรายนี้มีกำหนดขึ้นศาลทหาร เพื่อรับทราบว่าข้อหา เมื่อเวลา 09.00 น. ที่ผ่านมา ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 ที่ระบุว่า

“ผู้ใดกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใด อันไม่ใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือไม่ใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต 1. เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในกฎหมายแผ่นดินหรือรัฐบาล โดยใช้กำลังข่มขืนใจ หรือใช้กำลังประทุษร้าย 2. เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร หรือ 3. เพื่อให้ประชาชน ล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินเจ็ดปี

โดยศาลทหารอนุญาตให้ฝากขังเป็นเวลา12วัน ก่อนที่ทนายผู้ต้องหาจะยื่นขอประกัน และเมื่อเวลา 11.45 น.ที่ผ่านมา ศาลทหารเชียงใหม่อนุญาตให้ประกันตัวผู้ต้องหา คดีม.116 ดังกล่าวซึ่งได้ทำการถ่ายภาพขันแดง พร้อมหลักทรัพย์ 1แสนบาท พร้อมเงื่อนไขห้ามเคลื่อนไหวทางการเมืองระหว่างปล่อยตัว

ทั้งนี้ ขันน้ำสีแดงดังกล่าว เป็นขันที่ได้รับแจกพร้อมแผ่นภาพถ่ายของ นายทักษิณ ชินวัตร กับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่อยู่ในท่ายกมือไหว้ พร้อมคำอวยพร และข้อความที่อยู่ใต้ภาพว่า “สวัสดีวันสงกรานต์ปีใหม่ไทย 2559 สงกรานต์ปีนี้ผมรู้สึกคิดถึงพี่น้องเป็นพิเศษ อยากมาช่วยท่านแก้ปัญหา แต่วันนี้ขอส่งกำลังใจมาก่อน รักและคิดถึง” (‘แม้ว-ปู’ อ้อนคิดถึงคนเชียงใหม่ ส่งขันแดงอวยพรสงกรานต์)

Advertisement

ส่วนข้อความที่ติดบนขันน้ำสีแดง มีว่า “แม้สถานการณ์จะร้อนขอให้พี่น้องได้รับความเย็นผ่านขันใบนี้ ด้วยรักและ ห่วงใยสุขสันต์วันสงกรานต์” โดยขันสีแดงดังกล่าว มีการแจกจ่ายกันไปยังชุมชนหลายแห่ง และมีคนนำมาโพสต์ใน เฟซบุ๊กด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image