‘พินิจศักดิ์’ถกสพฐ.เปิดสอบผอ.ร.ร. ก่อนศาลปค.ชี้ขาด

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยถึงกรณีที่สมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย (ส.บ.ม.ท.)และผู้อำนวยการโรงเรียน เรียกร้องให้คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) สอบบรรจุผู้อำนวยการและรองผู้อำนวยการโรงเรียนแทนตำแหน่งว่างซึ่งมีมากกว่า 4,000 อัตรา ทำให้เกิดปัญหาในการบริหารจัดการ โดยเสนอให้สงวนตำแหน่งว่างที่มีผู้ยื่นคำร้องขอย้ายระหว่างวันที่ 1-15 สิงหาคม 2560 ไว้ก่อน รอจนกว่าศาลปกครองสูงสุดจะมีคำวินิจฉัยอุทธรณ์คำสั่งทุเลาการบังคับดังกล่าว ส่วนตำแหน่งว่างที่ไม่มีผู้ยื่นคำร้องขอย้ายในระหว่างวันที่ 1-15 สิงหาคม 2560 หรือตำแหน่งว่างที่เกิดขึ้นหลังจากการยื่นคำร้องขอย้ายตามคำสั่งให้ทุเลากรณี ให้คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลาการทางการศึกษา(ก.ค.ศ.) มีมติให้ใช้หลักเกณฑ์และวิธีการย้ายผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งพร้อมหนังสือสำนักงานก.ค.ศ.ที่ ศธ 0206.4/ว9 ตามคำแนะนำของศาลปกครองอุบลราชธานี หรือปรับปรุงหลักเกณฑ์ย้ายผู้บริหารสถานศึกษาใหม่ โดยเร็ว ว่า ตนได้หารือกับนายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เพื่อหาวิธีแก้ไขเรื่องดังกล่าวแล้ว โดยเบื้องต้นสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)ได้มีมาตรการจัดอบรมแนวปฏิบัติให้กับผู้รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนเพื่อแก้ปัญหาไปก่อน ขณะเดียวกันที่ผ่านมาสำนักงานก.ค.ศ. ได้อุทธรณ์คำสั่งดังกล่าวไปยังศาลปกครองสูงสุดแล้ว ซึ่งคาดว่าศาลจะพิจารณาตัดสินภายใน 1-2 เดือน

“เรื่องนี้ส่วนตัวเห็นว่า อาจจะทำอะไรได้ไม่มากไปกว่านี้ เข้าใจว่ามีกลุ่มคนที่รอสอบเข้าสู่ตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษา แต่หากเรื่องข้อกฎหมายยังไม่เรียบร้อยและเปิดสอบ ก่อนที่จะมีการย้าย อาจจะทำให้มีคนเสียสิทธิ เรื่องแรกยังแก้ไม่จบก็จะเกิดอีกปัญหาตามมา เราทำอะไรไม่ได้มากกว่านี้บ้านเมืองต้องดำเนินการตามกฎหมาย” นพ.ธีระเกียรติ กล่าวและว่า ส่วนที่จะใช้ช่องทางพิเศษ หรือเสนอใช้อำนาจหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว)พ.ศ.2557 เปิดสอบได้หรือไม่นั้น ส่วนตัวเห็นว่าคงใช้ไม่ได้ เพราะเรื่องยังอยู่ที่ศาล การจะไปใช้ม.44 เพื่อเปิดสอบเป็นกรณีพิเศษ คงไม่ได้ และไม่ดีด้วย ซึ่งเรื่องนี้มีความล่าช้า ไม่ได้อยู่ที่ศธ. แต่อยู่ระหว่างการพิจารณาของศธ. และหากไปเปิดสอบก่อนที่ศาลจะตัดสินก็อาจจะเกิดปัญหาตามมาอีก

นายพินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) กล่าวว่า เร็ว ๆ นี้จะเชิญสพฐ.มาหารือเพื่อแก้ไขปัญหาร่วมกัน โดยทางที่ ก.ค.ศ. อาจจะเสนอแนวทางให้มีการเปิดสอบ แต่จะไปกำหนดไว้ในเงื่อนไขการรับสมัครว่าการสอบครั้งนี้ จะขึ้นบัญชีไว้ก่อน และจะบรรจุแต่งตั้งก็ต่อเมื่อดำเนินการย้ายเรียบร้อยแล้ว เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาฟ้องร้องตามมาภายหลัง ทั้งนี้ข้อเสนอดังกล่าวจะต้องหารือกับทางสพฐ.และที่สำคัญจะต้องเป็นมติของก.ค.ศ.เท่านั้น

“ก.ค.ศ.อุทธรณ์ไปยังศาลปกครองสูงสุดตั้งแต่เดือนตุลาคม 2560 จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการพิจารณา ขณะเดียวกัน ก.ค.ศ.ยังมีแนวคิดที่จะนำเกณฑ์ย้ายที่มีทั้งหมดรวบรวมเป็นฉบับเดียว เพราะขณะนี้เกณฑ์การย้ายมีหลายฉบับ จะอย่างไรก็คงต้องปรับปรุง แต่จะเป็นแนวทางใด ต้องหารือร่วมกับสพฐ.”นายพินิจศักดิ์ กล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image