จับ’อินเดีย’ลวงเพื่อนร่วมชาติทำงานวิศวกร-สถาปนิกในไทย ตบทรัพย์รายละ 5 หมื่น

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 13 มีนาคม ที่ สน.บางซื่อ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบช.ทท. พร้อมตำรวจ บช.ทท. ตำรวจ 191 สน.บางซื่อ และตัวแทนสถานทูตอินเดีย แถลงจับกุมนายสารัช คูมา ชาปาราล่า อายุ 40 ปี ชาวอินเดีย และ น.ส.กนกกร วงบุรี อายุ 37 ปี ชาว จ.กำแพงเพชร ผู้ต้องหาร่วมกันฉ้อโกง โดยจับกุมได้ที่บ้านเลขที่ 137/3 หมู่ 2 ต.ทรงธรรม อ.เมือง จ.กำแพงเพชร

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่รับการประสานจากสถานทูตอินเดียว่ามีผู้เสียหายชาวอินเดีย กว่า 20 ราย ร้องเรียนว่าถูกหลอกลวงเข้ามาในประเทศไทยให้มาทำงาน แต่เมื่อมาถึงกลับถูกหลอกลวงเงินและโทรศัพท์มือถือไป รายล่าสุดเหตุเกิดเมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยผู้ต้องหาทั้ง 2 รายเป็นสามีภรรยากัน อ้างเป็นผู้จัดการบริษัทก่อสร้าง เปิดรับสมัครวิศวกร สถาปนิก และช่างชาวอินเดียทางอินเตอร์เน็ตให้มาทำงานในประเทศไทย เมื่อผู้เสียหายชาวอินเดียลงเครื่องที่สนามบินดอนเมือง จึงพากันมาเปิดห้องพักที่โรงแรมแห่งหนึ่งในซอยสุทธิสารวินิจฉัย 3 เขตบางซื่อ ก่อนจะอ้างว่าต้องมีค่าใช้จ่ายดำเนินการประมาณ 50,000 บาท และขอโทรศัพท์เพื่อนำไปโหลดแอพพลิเคชั่นแล้วหลบหนีไป

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์กล่าวต่อว่า ทั้งคู่ก่อเหตุลักษณะนี้มานานกว่า 2 ปี กว่า 10 ครั้ง มูลค่าความเสียหายกว่าล้านบาท โดยชักชวนผู้เสียหายชาวอินเดียเข้ามาทำงานในประเทศไทย สร้างความน่าเชื่อถือด้วยการเช่าสถานที่ตามโรงแรมต่างๆ ไม่กี่ชั่วโมง และทำเอกสารปลอมต่างๆ ก่อนจะเรียกเก็บเงินค่าดำเนินการประมาณ 50,000 บาท จากนั้นจึงนั่งรถทัวร์จาก จ.กำแพงเพชร มาที่นัดพบเพื่อเอาเงินอ้างเป็นค่าดำเนินการและโทรศัพท์ ทำให้ผู้เสียหายไม่สามารถติดต่อคนรู้จักได้ ตรวจสอบประวัตินายสารัชลักลอบอยู่เมืองไทยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดนานกว่า 6 ปี นำส่งพนักงานสอบสวน สน.บางซื่อ ดำเนินคดี ก่อนขึ้นบัญชีแบล๊กลิสต์และผลักดันกลับไปยังประเทศต่อไป

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image