โนเกียโชว์อุปกรณ์ 5G ที่บาร์เซโลนา

โนเกียแสดงความพร้อมสำหรับเครือข่าย 5G ด้วยการนำนวัตกรรมไปแสดงใน Mobile World Congress (MWC) 2018 ซึ่งมีส่วนที่น่าสนใจมากมาย ได้แก่ ชิปเซ็ต ReefShark ที่ให้ประสิทธิภาพการทำงานสูงมากในเครือข่าย 5G โดยการเพิ่มปริมาณงาน (throughput) ของเซลล์ไซต์ได้ถึง 1 ใน 3 ลดขนาดเสาอากาศ MIMO ที่เดิมมีขนาดใหญ่และใช้พลังงานมาก ชิปเซ็ตดังกล่าวฝังขีดความสามารถของ AI เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของทรัพยากรคลื่นวิทยุและรองรับเครือข่ายแยกส่วน (Network Slicing) รวมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม AirScale ระดับเทราบิต ซึ่ง Airscale เป็นส่วนหนึ่งในกลุ่มผลิตภัณฑ์ 5G แบบครบวงจรของโนเกีย ปัจจุบันโนเกียกำลังทดสอบชิปเซ็ต ReefShark นี้กับผู้ให้บริการโทรคมนาคมจำนวน 30 ราย

นอกจากนั้นยังมีสถาปัตยกรรมเครือข่าย Future X สำหรับ 5G ที่ให้ประสิทธิภาพเครือข่ายที่ล้ำยุคและช่วยลดต้นทุน, Future X ผสาน 5G New Radio ความจุสูง เข้ากับ Core และตัวนำสัญญาณ “Anyhaul” ที่ควบคุมด้วย SDN (Software-Defined Networking) เพื่อให้บริการเครือข่าย 5G เชิงพาณิชย์ที่สมบูรณ์แบบ, สถาปัตยกรรมเครือข่ายและชิปเซ็ต ReefShark ให้ขีดความสามารถในการปรับขนาดและประสิทธิภาพที่เหนือชั้นกว่า โดยเพิ่มขึ้นเป็นสามเท่าของเทคโนโลยี RAN ปัจจุบันของโนเกีย ซึ่งเป็นเทคโนโลยีผู้นำตลาดในขณะนี้, ระบบอัตโนมัติที่ใช้เทคโนโลยีการเรียนรู้ของเครื่อง (machine learning) แบบเปิดของโนเกียช่วยประหยัดต้นทุนในการเป็นเจ้าของ (TCO) ได้ถึง 30%

ปัจจุบันโนเกียทำงานร่วมกับผู้ให้บริการหลายรายเพื่อทำให้ 5G เป็นจริงได้ในเชิงพาณิชย์ เพียงสองเดือนแรกของปี 2018 โนเกียได้ประกาศโครงการความร่วมมือในด้าน 5G กว่า 10 โครงการร่วมกับผู้ให้บริการ อาทิ ข้อตกลงในการจัดหาอุปกรณ์ 5G ให้กับ NTT DOCOMO เพื่อรองรับการเปิดตัวบริการ 5G เชิงพาณิชย์, บริการรักษาความปลอดภัยสำหรับเครือข่ายยุคดิจิทัล ซึ่งช่วยให้เครือข่ายการสื่อสารได้รับการปกป้องจากภัยคุกคามทั้งหมดอย่างเพียงพอและมีการป้องกัน การตรวจหา และการตอบสนองต่อการโจมตี รวมถึงการกู้คืนระบบ ผู้ให้บริการสามารถให้บริการระบบรักษาความปลอดภัยแบบ Managed Security แก่ลูกค้าองค์กรภายใต้แบรนด์ของตนเอง

เป็นการร่นระยะพัฒนาผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาด และเพิ่มศักยภาพในการสร้างรายได้ในตลาดการรักษาความปลอดภัยเครือข่ายสำหรับองค์กร ซึ่งเป็นตลาดที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image