เครือข่ายผู้บริโภคร้อง สธ. ยุติร่าง กม.พิจารณาคดีทางการแพทย์

เมื่อวันที่ 13 มีนาคม ที่กระทรวงสาธารณสุข เครือข่ายผู้บริโภคจำนวนหนึ่งนำโดย น.ส.ชนัญดา ตัณฑ์ผลิน เลขานุการคณะอนุกรรมการด้านบริการสุขภาพ และคณะกรรมการองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคภาคประชาชน (คอบช.) และนายพชร แกล้วกล้า ผู้แทนองค์กรภาคประชาสังคม 130 องค์กร เข้ายื่นหนังสือถึง รมว.สาธารณสุข และปลัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อคัดค้านการร่าง พ.ร.บ.วิธีพิจารณาคดีทางการแพทย์ พ.ศ. … โดยมี นพ.กิตกิศักดิ์ กลับดี เลขาธิการรัฐมนตรีฯ เป็นผู้รับมอบ

น.ส.ชนัญดากล่าวว่า ขอเรียกร้องให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและปลัดกระทรวงสาธารณสุขยกเลิกการยกร่าง พ.ร.บ.วิธีพิจารณาคดีทางการแพทย์ พ.ศ. … เพราะปัจจุบันมี พ.ร.บ.วิธีพิจารณาคดีผู้บริโภค พ.ศ.2535 อยู่แล้ว ซึ่งเป็นกฎหมายที่มีความครอบคลุม มีคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญที่คอยให้ข้อมูลต่อศาลอยู่แล้ว ที่สำคัญคือไม่มีการพิสูจน์ถูกผิด แต่ร่าง พ.ร.บ.วิธีพิจารณาคดีทางการแพทย์ พ.ศ. … นั้นกลับตรงกันข้าม คือมีการพิสูจน์ถูกผิด และยังไม่เขียนชัดเจนว่าใครเป็นคนรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทำให้กังวลว่าจะมีการผลักภาระมาให้ผู้รับบริการแทน นอกจากนี้ ในเรื่องของสัดส่วนคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญยังไม่มีความเป็นกลาง เพราะมีผู้ประกอบวิชาชีพมากถึง 6 คน

“ขอให้ยุติการออกกฎหมายฉบับดังกล่าวทันที เพราะมี พ.ร.บ.วิธีพิจารณาคดีผู้บริโภค พ.ศ.2535 อยู่แล้ว ครอบคลุมอยู่แล้ว แต่สิ่งที่ควรทำคือการผลักดันร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหายจากการรับบริการสาธารณสุข พ.ศ. … แทนจะดีกว่า ซึ่งจะช่วยลดการฟ้องร้องระหว่างหมอกับคนไข้ได้ สิ่งที่ควรทำกลับไม่ทำ”

ด้าน นพ.กิตติศักดิ์กล่าวว่า ตนขอรับเรื่องนี้เพื่อไปประกอบการพิจารณาร่างกฎหมาย  แต่อยากจะเรียนว่า ในการดูแลผู้ป่วยนั้นบุคลากรทางการแพทย์ทุกคนทำงานกันเต็มที่ภายใต้ทรัพยากรที่จำกัด

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image