พิธีวางพวงมาลา พิธีสดุดีวีรกรรม ‘ท้าวเทพกระษัตรี-ท้าวศรีสุนทร’

เมื่อวันที่ 13 มีนาคม ที่บริเวณอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร สี่แยกบ้านท่าเรือ ตำบลศรีสุนทร อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธีวางพวงมาลา ในพิธีสดุดีวีรกรรมท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร ประจำปี 2561 โดยมี นายเสถียร แก้วพระปราบ รองปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นายธีระ เจี่ยสกุล ประธานสภา องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต นายสัญญา ศรีเมือง, นายประสิทธิ์ สินเสาวภาคย์ และนายธนัทภัทร ธานีรัตน์ สมาชิกสภา หัวหน้าส่วนราชการ และเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและเครือญาติท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร สายต่างๆ เข้าร่วมด้วย

ท้าวเทพกระษัตรี และท้าวศรีสุนทร เป็นชาวถลางโดยกำเนิด ท่านทั้งสองได้ประกอบวีรกรรมนำชาวถลางต่อสู้กับกองทัพพม่าที่ยกกองทัพมาตีเมืองถลาง ในสมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์ ขณะนั้น พระยาพิมล เป็นเจ้าเมืองถลาง ได้ถึงแก่อนิจกรรมยังไม่ได้มีการแต่งตั้งเจ้าเมืองใหม่ ท่านผู้หญิงจัน ภรรยาเจ้าเมืองถลาง กับคุณมุกน้องสาว จึงได้ร่วมกับกรมการเมืองทั้งปวง เช่น พระยาเพชรคีรีเทียน ประทีป ณ ถลาง พระยาทองพูน ณ ถลาง เป็นต้น เกณฑ์ไพร่พลตั้งค่ายใหญ่สองค่าย ป้องกันรักษาเมือง สำหรับท่านผู้หญิงจันและคุณมุก ได้นำชาวถลางรบพุ่งต้านต่อศัตรูเป็นเวลาเดือนเศษ ฝ่ายศัตรูบาดเจ็บและตาย 300-400 คน ทัพพม่าไม่สามารถหักเอาเมืองได้ จึงได้แตกทัพกลับไปเมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2328

พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ทรงทราบถึงวีรกรรมของท่านผู้หญิงจัน และคุณมุก ตลอดจนความกล้าหาญและความเสียสละของชาวถลาง ที่ได้ร่วมกันป้องกันเมืองให้รอดพ้นจากการโจมตีของพม่า จึงได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ตั้งกรมการผู้มีความชอบในการสงคราม เช่น พระยาทองพูน เป็นพระยาเจียดทองครองเมืองถลาง แล้วโปรดเกล้าฯ ให้ตั้งท่านผู้หญิงจัน และคุณมุกน้องสาว เป็นท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร พร้อมทั้งพระราชทานเครื่องยศแก่วีรสตรีทั้งสองตามสมควรแก่ความชอบ ในการนี้ จังหวัดภูเก็ตได้จัดงานเพื่อย้อนรอยประวัติศาสตร์เมืองภูเก็ต เพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติประวัติและตระหนักถึงวีรกรรมอันยิ่งใหญ่ของวีรสตรีทั้งสองท่าน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image