เกษตรกรบุรีรัมย์ 5 อำเภอเฮ! ศาลยกฟ้องคดีแพะปุ๋ยบุรีรัมย์ หลังต่อสู้ยาวนานเกือบ 3 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดบุรีรัมย์ว่า วันนี้(13มีนาคม2561)ศาลจังหวัดนางรองอ่านคำพิพากษาคดีแพ่ง (ศาลขั้นต้น)คดีที่หจก.ดีสิงห์ทวีโชค ผู้ค้าปุ๋ยเป็นโจทย์ยื่นฟ้องตัวแทนกลุ่มแม่บ้านเกษตรกร และกลุ่มวิสาหกิจชุมชน จำนวน88กลุ่ม จำเลย 222 รายในพื้นที่5อำเภอ คือ นางรอง หนองกี่ โนนสุวรรณ หนองหงส์ และอำเภอปะคำ. เพื่อให้จำเลยชำระค่าปุ๋ยในวงเงินรวมประมาณ42 ล้านบาท

ความเป็นมาโครงการนี้ ดำเนินการโดย อบจ.บุรีรัมย์ ชื่อโครงการส่งเสริมอาชีพของคนบุรีรัมย์ โดยการอุดหนุนปัจจัยการผลิต แจกปุ๋ยฟรีให้แก่เกษตรกรทั้งจังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งเป็นโครงการต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี2555-58 โดยปีที่เกิดปัญหามีการฟ้องร้องเกิดขึ้นคือโครงการปี2558 โดยบริษัทปุ๋ยได้นำปุ๋ยมาให้เกษตรกร โดยผู้ว่าราชการจังหวัดยังไม่อนุมัติงบประมาณในการดำเนินโครงการ และสั่งให้ อบจ.ทบทวนโครงการก่อน เพราะ สตง.ตรวจสอบพบความไม่โปร่งใสของโครงการส่งเสริมอาชีพของคนบุรีรัมย์ปี2555-57

เมื่อโครงการไม่ผ่าน. ทาง อบจ.จึงไม่มีงบฯมาให้เกษตรกร. ทำให้บริษัทปุ๋ยหันมาฟ้องร้องกับตัวแทนกลุ่มเกษตรกรทั้ง88กลุ่ม 222รายดังกล่าว. คดีนี้ชาวบ้านต่อสู้มานานเกือบ3ปี. เป็นคดีประวัติศาสตร์ จำเลยล้นศาล. โดยได้รับความช่วยเหลือจากศูนย์ช่วยเหลือลูกหนี้และประชาชนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม กรมสอบสวนคดีพิเศษ. นายธวัชชัย ไทยเขียว และพ.ต.อ.ดุษฎี. อารยวุฒิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม และสภาทนายความ

นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า คดีนี้ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงมาให้การช่วยเหลือชาวบ้านที่ถูกฟ้องร้องเป็นเวลาเกือบ3ปี ซึ่งเป็นคดีที่มีชาวบ้านตกเป็นจำเลยจำนวนมาก 222ราย คดีมีความซับซ้อนและมีความเกี่ยวข้องกับหลายส่วนราชการ ซึ่งถือว่าเป็นคดีตัวอย่างที่สำคัญมาก

Advertisement

ทั้งนี้หากประชาชนได้รับความเดือดร้อนในเรื่องใด กระทรวงยุติธรรมก็พร้อมให้ความช่วยเหลือ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image