นศ.มทร.ศรีวิชัย เจ๋งสร้างรถเข็นเด็กไฟฟ้าแบบพับได้ คว้ารางวัลสิ่งประดิษฐ์ระดับชาติ (คลิป)

 

เมื่อวันที่ 13 มีนาคม  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอดิศร ซ้ายขวัญ นางสาวรจรินทร์ คงบุญ และนางสาว อรอนงค์ ไชยวรณ์ นักศึกษาชั้นปีที่ 5 หลักสูตรสาขาวิชาวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์และโทรคมนาคม คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล(มทร.)ศรีวิชัย จ.สงขลา  ร่วมกันประดิษฐ์รถเข็นเด็กแบบพับได้ โดยมีคุณสมบัติพิเศษ สามารถใช้เป็นรถเอนกประสงค์ในการทำกิจกรรมในครอบครัว เพราะรถเข็นเด็กพับได้ เป็นทั้งรถจักรยานไฟฟ้า ที่สามารถปั่นไปพร้อมกับมีที่นั่งเด็กอยู่ด้านหน้า สามารถปั่นจักรยานไฟฟ้าพาลูกวัย ทารก ไปจนถึง 3 ขวบ เที่ยวช่วงเช้าและเย็น และยังสามารถปรับจากจักรยานไฟฟ้า เป็นรถเข็นเด็กเดินเล่นชิลๆ ในช่วงพักผ่อนของครอบครัวได้อีกด้วย

นางสาวรจรินทร์ เปิดเผยว่า รถเข็นเด็กพับได้ มาจากแนวคิดการให้ครอบครัวสามารถใช้เวลาร่วมกันได้มากขึ้น จากปกติหากจะปั่นจักรยาน ออกกำลังกาย ก็จะไม่สามารถพาลูกไปด้วยได้ แต่รถเข็นด็กพับได้ สามารถตอบโจทก์ในส่วนนี้ได้ โดยมีการติดตั้ง อุปกรณ์ขับเคลื่อนโดยใช้พลังงานไฟฟ้า เมื่อหมดพลังงานก็สามารถชาร์จได้ หรือ ระหว่างที่ปั่นจักรยาน ก็จะมีพลังงานเก็บสะสมเอาไว้ในแบตเตอร์รี่ และหมุนเวียนใช้ได้ต่อเนื่อง ในขณะเดียวกันก็จะมีระบบเซฟตี้ ซึ่งจะมีเสียงเตือน กรณีที่อยู่ห่างจากวัตถุใด ๆ ในระยะ 1 เมตร 70 เซนติเมตร และระบบมอเตอร์จะหยุดทำงานทันที หากอยู่ใกล้วัตถุใดในระยะ 50 เซนติเมตร ป้องกันการชนและกระแทก

Advertisement

นายอดิศร กล่าวว่ารถเข็นเด็กพับได้ ขณะนี้มีน้ำหนักประมาณ 30 กิโลกรัม สามารถเก็บพับให้มีขนาดเล็กได้ ปรับรูปแบบการใช้งานเป็นระบบปั่นจักรยานได้ และ ปรับเป็นรถเข็นได้ โดยยังต้องพัฒนาให้มีน้ำหนักเบากว่า รูปแบบกะทัดรัดมากกว่านี้ เพื่อสามารถคุณผู้หญิงสามารถพกพา และทำกิจกรรมกับลูกได้แบบง่าย อีกทั้งยังจะปรับให้ต้นทุนต่ำลง โดยรถเข็นเด็กพับได้คันแรก ซึ่งเป็นต้นแบบนั้นมีราคาประมาณ 20,000 บาท เนื่องจากมีการลองผิดลองถูก มาหลายครั้ง รถเข็นเด็กพับได้คันนี้ สามารถรองรับน้ำหนักได้ถึง 160 กิโลกรัม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่ารถเข็นเด็กพับได้ ของนักศึกษาคันนี้ได้รับโล่รางวัลและรางวัลเหรียญทองแดง สิ่งประดิษฐ์คิดค้น “ วันนักประดิษฐ์ 2018 ” ณ Event Hall 98-99 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพมหานคร โดยเป็นหนึ่งในสิ่งประดิษฐ์ ที่สามารถลดการสร้างมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการจดสิทธิบัตร สำหรับผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ อาจารย์กระวี อนนตรี อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์และโทรคมนาคม คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัย เทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย โทรศัพท์ 081 – 8980511

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image