โคราชเร่งฉีดวัคซีนวัวแม่ลูกอ่อนหลังถูกหมาบ้ากัด

ภายหลังกรมปศุสัตว์ประกาศให้จ.นครราชสีมา เป็นพื้นที่สีเหลือง ซึ่งอยู่ในการเฝ้าระวังโรคพิษสุนัขบ้าอย่างใกล้ชิด โดยพบว่ามีพื้นที่ตรวจพบเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าอยู่ถึง 6 อำเภอ ประกอบไปด้วย อ.เมืองนครราชสีมา พบที่ ต.จอหอ, อ.บ้านเหลื่อม พบที่ ต.โคกกระเบื้อง, อ.ขามทะเลสอ พบที่ ต.พันดุง และ ต.ขามทะเลสอ, อ.บัวลาย พบที่ ต.หนองหว้า, อ.สีดา พบที่ ต.สามเมือง และ อ.ขามสะแกแสง พบที่ ต.โนนประดู่และต.ขามสะแกแสง ทำให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ได้ประสานขอความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งสำนักงานสาธารณสุขอำเภอทั้ง 32 อำเภอ และกองสาธารณสุของค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อให้จัดเจ้าหน้าที่ลงสำรวจสุนัขและสัตว์เลี้ยงอื่นๆ พร้อมกับฉีดยาวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าอย่างทั่วถึง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่ของตนเอง

วันที่ 14 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปศุสัตว์อำเภอสีดาได้รับแจ้งจากนายวีระ อยู่บุรี อาสาสมัครปศุสัตว์ประจำหมู่บ้านแฝก ต.สามเมือง อ.สีดา จ.นครราชสีมา ว่ามีวัวเพศเมีย สีขาว ชื่อหูสร้อย อายุ 7 ปี ของนายพิชัย ประสมศรี ชาวบ้านในหมู่บ้านแฝก ถูกสุนัขซึ่งต่อมามีการพิสูจน์จนทราบแน่ชัดแล้วว่าเป็นโรคพิษสุนัขบ้า กัดเข้าบริเวณสันจมูก จึงเดินทางเข้าไปตรวจสอบร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณะสุขอำเภอสีดา พร้อมทั้งให้วัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า เนื่องจากบริเวณที่ถูกกัดอยู่บริเวณสันจมูก เกรงว่าหากติดเชื้อแล้วนั้น เชื้อจะเดินทางเข้าสู่สมองอย่างรวดเร็ว จึงรีบดำเนินการช่วยเหลือเป็นการด่วน โดยจะมีการฉีดวัคซีนอีกจำนวน 4 ครั้ง และเฝ้าติดตามอาการอีก 6 เดือน

จากการสอบถามนายพิชัยฯ ทราบว่า วัวตัวเมียสีขาว ชื่อหูสร้อย อายุ 7 ปี ถูกสุนัขจรจัดที่เข้ามาในหมู่บ้านกัดเข้าที่บริเวณจมูก โดยขณะนั้นตนกำลังเดินไปที่คอกวัวจึงเห็นเหตุการณ์พอดี และได้ไล่สุนัขตัวนั้นไป ต่อมาสุนัขตัวดังกล่าวได้ล้มตายในหมู่บ้าน ชาวบ้านจึงส่งตัวไปตรวจเชื้อที่ปศุสัตว์อำเภอและทราบว่าติดเชื้อพิษสุนัขบ้า จึงรีบแจ้งปศุสัตว์ว่าวัวของตนถูกสุนัขติดเชื้อตัวดังกล่าวกัด โดยขณะนี้ได้แยกหูสร้อยออกจากวัวตัวอื่น พร้อมทั้งแยกลูกที่มีอายุ 1 ปีไว้คนละคอก เพื่อป้องกันการลุกลามของเชื้อ เพราะยังไม่ทราบแน่ชัดว่าหูสร้อยติดเชื้อหรือไม่ ต้องรอดูอาการและฉีดวัคซีนให้ครบตามคำแนะนำของปศุสัตว์

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image