อดีตผู้บริหารรัสเซียลี้ภัยดับในอังกฤษรายที่ 2

AFP PHOTO / Will EDWARDS

สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานว่า นายนิโคไล กลูชคอฟ อดีตผู้บริหารระดับสูงชาวรัสเซียที่ลี้ภัยอยู่ในประเทศอังกฤษ ถูกพบเสียชีวิตอยู่ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ โดยลูกสาวของนายกลูชคอฟ พบศพพ่ออยู่ในบ้านพักในเขตนิว มัลเดน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงลอนดอน เมื่อวันที่ 12 มีนาคม แต่ยังไม่แน่ชัดว่าเป็นการเสียชีวิตจากการถูกสังหารหรือฆ่าตัวตาย ขณะที่ตำรวจต่อต้านการก่อการร้ายของอังกฤษ ได้เข้าไปตรวจสอบเหตุที่เกิดขึ้นแล้ว

ทั้งนี้ นายกลูชคอฟเคยทำงานอยู่บริษัท แอโรฟลอต และอาฟโตแวซ ของนายบอริส เบเรซอฟสกี้ ผู้ต่อต้านประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ที่ผูกคอตายในห้องน้ำในบ้านพักนอกกรุงลอนดอน เมื่อปี 2556 ซึ่งนายกลูชคอฟไม่เชื่อว่านายเบเรซอฟสกี้จะฆ่าตัวตาย โดยนายกลูชคอฟได้ยื่นเรื่องลี้ภัยทางการเมืองในอังกฤษ หลังรัสเซียตัดสินจำคุกนายกลูชคอฟ 5 ปี ข้อหาฟอกเงินและฉ้อโกง

การเสียชีวิตของอดีตผู้บริหารระดับสูงชาวรัสเซียรายที่สองนี้ เกิดขึ้นหนึ่งสัปดาห์หลังจากนายเซร์เก สกรีปาล อดีตสายลับของรัสเซีย ถูกวางยาพิษพร้อมกับยูเลีย ลูกสาว จนล้มป่วยขั้นวิกฤต ที่เมืองซอลส์บรี เมื่อวันที่ 4 มีนาคม ขณะที่ตำรวจยังไม่มีหลักฐานเชื่อมโยงเหตุการณ์ทั้งสองว่าเกี่ยวข้องกันหรือไม่

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image