“สุวิทย์” โพสต์อาลัยการเสียชีวิตของ “สตีเฟน ฮอว์กิ้ง”

AFP PHOTO

เมื่อวันที่ 14 มีนาคม เฟซบุ๊ก “ดร. สุวิทย์ เมษินทรีย์ Dr. Suvit Maesincee” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้โพสต์ไว้อาลัยต่อการจากไปของนายสตีเฟน ฮอว์กิ้ง โดยมีข้อความว่า “วันนี้ได้ทราบข่าวที่สร้างความเศร้าเสียใจกับวงการฟิซิกส์และดาราศาสตร์ของโลกครับ ข่าวแจ้งว่าสตีเฟน ฮอว์คิง นักฟิสิกส์และผู้ไขความลับแห่งจักรวาล จากไปอย่างสงบที่บ้านพักของเขาในเมืองเคมบริดจ์ ประเทศอังกฤษ

สตีเฟน ฮอว์คิง เป็นศาสตราจารย์ประจำมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ เป็นที่รู้จักจากการทำนายเชิงทฤษฎีที่ว่าหลุมดำควรปล่อยรังสี ซึ่งปัจจุบันมีชื่อว่า รังสีฮอว์คิง และสตีเฟนยังเป็นผู้เขียนหนังสือ A Brief History of Time ซึ่งกลายเป็นหนังสือขายดี นอกจากนี้เขายังเป็นที่รู้จักทั้งในแง่วิชาการ และความมีอารมณ์ขันอีกด้วยครับ

ที่สำคัญอีกประการคือสตีเฟน ฮอว์คิง ป่วยด้วยโรค ALS ชนิดหายาก ทำให้กล้ามเนื้อของเขาอ่อนแรงลงเรื่อยๆ จนไม่สามารถเคลื่อนไหวได้ ต้องสื่อสารผ่านอุปกรณ์สังเคราะห์เสียงพูด แต่เขายังคงยืนหยัดสร้างผลงานวิชาการออกเผยแพร่มาตลอดสร้างประโยชน์กับวงการวิทยาศาสตร์ของโลกอย่างมหาศาล ผมขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของ สตีเฟน ฮอว์คิง ด้วยครับ”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image