กทม.จัดอบรม ‘รุกขกร’ เรียนรู้ตัดต้นไม้ กำชับบอกสังคมล่วงหน้า7วัน

เมื่อวันที่ 14 มีนาคม นางสุวรรณา จุ่งรุ่งเรือง รองปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมการอบรมโครงการฝึกอบรมเชิงปฎิบัติการด้านรุกขกรรมในกรุงเทพมหานคร ให้กับเจ้าหน้าที่สำนักงานกลุ่มเขตกรุงเทพใต้ ที่สวนลุมพินี ว่า กทม.ร่วมกับกลุ่มบิ๊กทรีส์ และเครือข่ายต้นไม้ ส่งเสริมวิธีการตัดแต่งต้นไม้อย่างถูกวิธีและปลอดภัย เนื่องจากปัจจุบันยังพบกระแสข่าวมีการตัดแต่งต้นไม้ผิดวิธี

“สำหรับโครงการฝึกอบรมด้านรุกขกรรมจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 แบ่งการดำเนินโครงการทั้งหมด 6 รุ่น ใน 6 กลุ่มเขต ประกอบด้วย กรุงเทพกลาง กรุงเทพใต้ กรุงเทพเหนือ กรุงเทพตะวันออก กรุงธนเหนือ และกรุงธนใต้ ตั้งแต่วันที่ 23 มกราคม-วันที่ 17 พฤษภาคม 2561 โดยแต่ละรุ่นใช้เวลาอบรม 6 วัน ตามความเหมาะสม จำนวนรุ่นละ 30 คน” นางสุวรรณา กล่าวและว่า สำหรับหลักสูตรการอบรม ประกอบด้วย การให้ความรู้พื้นฐานด้านต้นไม้ การบรรยายเชิงปฏิบัติการเรื่องการตัดแต่งต้นไม้ขนาดกลางและการประเมินความเสี่ยงต้นไม้ใหญ่ การฝึกปฏิบัติการ อาทิ สาธิตการตัดแต่งต้นไม้ การปีนต้นไม้ด้วยเชือกและอุปกรณ์นิรภัย การประกอบ Lanyard และการใช้งาน การทรงตัวบนกิ่งไม้ การไปยังกิ่งเป้าหมาย การตัดแต่งต้นไม้บนที่สูง และการทำงานเป็นทีม ฯลฯ

นางสุวรรณา กล่าวว่า หลังอบรมแล้วเจ้าหน้าที่จะสามารถสังเกตได้ทันที เช่น เมื่อต้นไม้เป็นโพรง จำเป็นต้องเล็มใบและค้ำยันต้นไม้ ไม่สามารถล้อมย้ายต้นไม้เพราะมีความเสี่ยงมาก การเล็มใบเพื่อรักษาสมดุลให้มีน้ำหนักต้นไม้สมดุล เมื่อเกิดพายุต้นไม้จะไม่โค่นล้ม หากเล็มใบไม่พอ จำเป็นต้องค้ำยันรับน้ำหนัก และหากไม่สามารถรักษาได้จำเป็นต้องล้อมย้ายเพื่อนำไปอนุบาลรักษาต้นไม้ให้แข็งแรง ส่วนกรณีที่ต้นไม้เป็นโพร่งเน่า ปกติมองไม่เห็นด้วยตาเปล่าจำเป็นต้องตัดทิ้ง

“สำหรับการตัดต้นไม้ในพื้นที่กรุงเทพฯ กทม.ต้องประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบก่อนล่วงหน้า อาทิ การก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าหลายโครงการ ก่อนล้อมย้ายต้นไม้จะต้องติดป้ายให้ประชาสัมพันธ์ก่อน 7 วัน เป็นต้น” นางสุวรรณา กล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image