ทม.เพชรบูรณ์เตรียมจัด “สงกรานต์ย้อนยุค” เกาะกระแสละครดัง ชวนออเจ้าแต่งชุดไทย

เมื่อวันที่ 15 มีนาคม นายเสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ กล่าวว่า การจัดประเพณีสงกรานต์ในปี 2561 โดยในเช้าวันที่ 13 เมษายนนี้ นอกจากจะมีพิธีจัดทำบุญตักบาตรตามประเพณีแล้ว ยังจะมีการอัญเชิญพระพุทธมหาธรรมราชาพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองเพชรบูรณ์ มาทำพิธีสรงน้ำที่บริเวณหอโบราณคดีเพ็ชรบูรณ์อินทราชัย(ศาลากลางจังหวัดเก่า)อีกด้วย ขณะเดียวกันก็จะเชิญชวนให้ชาวเมืองเพชรบูรณ์แต่งกายชุดไทยโบราณย้อนยุค ตามกระแสละครดังบุพเพสันนิวาส ซึ่งเพชรบูรณ์มีประวัติศาสตร์ร่วมสมัยในช่วงยุคสมัยอยุธยาที่ปรากฎหลักฐานชัดเจนอยู่

“โดยเฉพาะความเกี่ยวพันกับตำนานประเพณีอุ้มพระดำน้ำเมื่อราว 400 ปี ซึ่งอยู่ในยุคสมัยอยุธยา หลังหลวงตาด่อนได้พบพระพุทธรูปกลางลำน้ำป่าสัก จากนั้นเจ้าเมืองเพชรบูรณ์ในยุคสมัยนั้นมีการเฉลิมฉลององค์พระดังกล่าว ฉะนั้นจึงจะหยิบเอาเหตุการณ์การเฉลิมฉลององค์พระฯ ย้อนยุคกลับไปในห้วงแห่งยินดีปรีดาในห้วงเวลาดังกล่าวมาจำลองเหตุการณ์ และเป็นธีมหลักการจัดงานประเพณีสวกรานต์ย้อนยุคในปีนี้ พร้อมเชิญชวนให้ชาวเมืองเพชรบูรณ์แต่งกายชุดไทยย้อนยุค และร่วมประเพณีรดน้ำดำหัวอย่างสุภาพ พร้อมมีการจัดกิจกรรมการละเล่นในยุคสมัยนั้นอีกด้วย” นายเสกสรรกล่าว

นายเสกสรรกล่าวว่า ส่วนการจัดสงกรานต์สาดน้ำบนถนนข้าวโพด(ถนนบูรกรรมโกวิท) ตั้งแต่วันที่ 13-15 เมษายนนั้น รูปแบบก็จะยังคงเหมือนเดิมโดยไม่แตกต่างไปจากปีที่ผ่านมา แต่จะมีการเน้นโซนเล่นน้ำแบบปลอดภัย พร้อมเชิญชวนให้ประชาชนที่จะมาร่วมสงกรานต์สาดน้ำบนถนนข้าวโพด ไม่เล่นแป้งและให้เล่นสาดน้ำโดยสุภาพเปี่ยมไปด้วยมิตรไมตรี ขณะเดียวกันยังจะมีการเข้มกวดทั้งเรื่องการขายและการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อีกด้วย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image