ศูนย์ความรู้สูงวัย เพื่อสุขภาวะที่ดีในบ้าน

อีกไม่กี่ปีประเทศไทยจะก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์ เพื่อเตรียมพร้อมทั้งตัวผู้สูงอายุเองและครอบครัวที่มีผู้สูงอายุในบ้าน คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ร่วมมือกับเอสซีจี เปิด “ศูนย์ความรู้สูงวัย” ที่โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์

ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า อีกไม่นานประเทศไทยจะก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ นับเป็นเรื่องที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงให้ความห่วงใยในพสกนิกรของพระองค์ ด้วยตระหนักและเล็งเห็นถึงความสำคัญของการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลง เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืนของผู้สูงอายุ และเพื่อร่วมสืบสานพระราชปณิธานของในหลวงรัชกาลที่ 9 คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลจึงเล็งเห็นถึงความจำเป็นในการพัฒนางานวิจัย เพื่อให้เกิดองค์ความรู้เฉพาะทางสำหรับกลุ่มผู้ป่วยสูงวัย โดยได้รับความร่วมมือจากเอสซีจีต่อยอดจากงานวิจัย ในการผนวกองค์ความรู้ทั้งด้านการแพทย์และด้านการอยู่อาศัยเข้าด้วยกัน จัดตั้งเป็น “ศูนย์ความรู้สูงวัย” ซึ่งเป็นศูนย์ความรู้ด้านที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุ เพื่อให้เป็นพื้นที่ฝึกปฏิบัติก่อนออกจากโรงพยาบาลและกลับบ้าน ตลอดจนเป็นแหล่งเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับโรคผู้สูงอายุที่ส่งผลต่อการใช้ชีวิต รวมทั้งความรู้ด้านการเตรียมสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมสำหรับผู้สูงอายุด้วย

ทั้งนี้ ยังมีนำองค์ความรู้ต่างๆ มาจัดทำเป็นหนังสือ “คู่มือความรู้ผู้สูงวัย” เพื่อเผยแพร่ไปยังประชาชนผู้สนใจทั่วไปให้ได้รับความรู้ด้วย สามารถดาวโหลดได้ทางเว็บไซต์ www.si.mahidol.ac.th/th/ศูนย์ความรู้สูงวัย

“ศูนย์ความรู้สูงวัย” ตั้งอยู่ภายในพื้นที่โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ บริเวณชั้น 4 โซน C บนพื้นที่กว่า 90 ตร.ม. เปิดให้เข้าชมทุกวัน และมีผู้เชี่ยวชาญจากเอสซีจีให้คำปรึกษาในการปรับปรุงสภาพแวดล้อมในบ้าน ในวันอังคาร พุธ และศุกร์ ตั้งแต่เวลา 09.00-16.00 น. หรือนัดหมายล่วงหน้าได้ที่โทร 09-9049-4044 และ 06-1404-7922

Advertisement

 

ศูนย์ความรู้สูงวัย
แผงเปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมสำหรับผู้สูงอายุ

ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดี คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมห.._
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image