พักสายตาพร้อมกำจัดริ้วรอย ด้วย ‘ท่านวด’ บริหารดวงตา

ด้วยไลฟ์สไตล์การทำงานในยุคปัจจุบันที่สมาร์ทโฟนเครื่องเล็กและคอมพิวเตอร์กลายมาเป็นอุปกรณ์หลักในการทำงาน การนั่งจ้องหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน ไปจนถึงการใช้สมาร์ทโฟนในที่มีแสงสว่างจ้า ประกอบกับการพักผ่อนไม่เพียงพอ กลายเป็นเรื่องปกติของคนยุคนี้

แต่รู้หรือไม่ว่า ทั้งหมดนี้ คือพฤติกรรมที่ “ทำร้าย” ดวงตาอย่างหนัก ทำให้ดวงตาอ่อนล้า และเสื่อมสภาพไวขึ้น ตลอดจนส่งผลให้ผิวบริเวณรอบดวงตาเสื่อมโทรมตามไปด้วย เพราะผิวบริเวณนี้เป็นจุดที่มีความบอบบางมากกว่าผิวบริเวณอื่นถึง 8 เท่า ทั้งยังไม่มีต่อมไขมันจึงแห้งได้ง่าย และก่อให้เกิดปัญหาริ้วรอย ความหมองคล้ำตามมา

“ธัญ” (THANN) ได้จัดเวิร์กช็อปฟื้นฟูสุขภาพผิวรอบดวงตา ที่งานนี้ได้เซเลบริตี้สาวร่วมแชร์เคล็ดลับการดูแลสุขภาพดวงตาให้สวยวิ้งอยู่เสมอ

เริ่มที่ ฐิติกุล อยู่วิทยา เผยว่า ปัญหาผิวรอบดวงตากับผู้หญิงเป็นเรื่องสำคัญ โดยจะแก้ไขด้วยการนอนให้เร็วขึ้น และพักผ่อนให้เพียงพอ

Advertisement
ฐิติกุล อยู่วิทยา

ด้าน ฐิติยา ฮุนตระกูล เล่าว่า ถ้ารู้สึกว่าดวงตาล้าจะพักสายตาโดยมองไปยังบริเวณที่มีสีเขียว และเลือกทานอาหารบำรุงสายตาจำพวกผลไม้ตระกูลเบอรี่

ฐิติยา ฮุนตระกูล

ทั้งนี้ เรื่องอาหารการกินก็มีส่วนช่วยบำรุงสายตาเช่นกัน ซึ่งในเรื่องนี้ต้องยกให้ อนุกูล พูลพิพัฒน์ หรือเชฟอ้น ที่มีเมนูพิเศษมาแนะนำ “พระรามลงสรง ข้าวอินทนิล” เมนูโบราณรสชาติเข้มข้น และอุดมไปด้วยสารบำรุงสายตา ซึ่งมีผักบุ้งและข้าวไรซ์เบอรี่ เป็นวัตถุดิบหลัก

พระรามลงสรง ข้าวอินทนิล

“ผักบุ้งมีประโยชน์ในการบำรุงสายตาเพราะอุดมไปด้วยวิตามินหลากชนิด ทั้งวิตามินเอ วิตามินซี และวิตามินอี ส่วนข้าวไรซ์เบอรี่ มีสารเบตาแคโรทีน และโอเมก้าสูงจึงช่วยบำรุงสายตาเช่นกัน ขณะที่เครื่องดื่มแนะนำเป็นเมนูน้ำอัญชันส้มซ่าโซดา ด้วยน้ำส้มมีวิตามินซีสูงช่วยชะลอการเกิดต้อกระจกได้ เหมาะสำหรับคนที่รู้สึกเมื่อยล้าดวงตาจากการทำงาน ส่วนน้ำอัญชันอุดมด้วยสารแอนโทไซยานิน ซึ่งสารชนิดนี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของดวงตา” เชฟอ้นกล่าว

Advertisement
เชฟอ้น-อนุกูล พูลพิพัฒน์

นอกจากนี้ “ธัญ” ยังได้นำท่านวดบริหารเพื่อชะลอการเกิดริ้วรอยและความอ่อนล้าของดวงตาที่ทำตามได้ง่ายๆ มาฝากด้วย เริ่มด้วย ท่าที่ 1 กะพริบตาถี่ๆ 5 ครั้ง สลับกะพริบตาปกติ 2 นาที ท่าที่ 2 วาดสี่เหลี่ยมผืนผ้าตามเข็มนาฬิกา 5 รอบ ด้วยดวงตาในอากาศ ทำซ้ำในอีกทิศทาง ท่าที่ 3 ชูนิ้วชี้ใกล้จมูก ตามองปลายนิ้ว ค่อยๆ เลื่อนแขนออกไปด้านหน้าจนสุด แล้วเลื่อนกลับมา (ทำซ้ำ 5 ครั้ง) ท่าที่ 4 วาดเลข 8 แนวนอนตามเข็มนาฬิกาด้วยตาในอากาศ 5 รอบ (ทำซ้ำในอีกทิศทาง) ท่าที่ 5 ชูนิ้วโป้งไปข้างหน้าจนสุด มองที่ปลายนิ้ว ค่อยๆ ลดแขนลงทำมุม 45 องศา แล้วยกกลับขึ้นมา (ทำซ้ำ 5 ครั้ง)

ดูแลและถนอมดวงตา

ท่านวดบริหารเพื่อชะลอการเกิดริ้วรอยและความอ่อนล้าของดวงตา
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image