ย่างก้าว ‘วิ่งดอยคำ’ ตามรอยความสำเร็จชุมชนที่ ‘พ่อ’ สร้าง

ผ่านพ้นไปอย่างน่าประทับใจสำหรับกิจกรรมเดิน-วิ่งการกุศล “9 ตามรอย ดอยคำ” ครั้งแรก ซึ่งระดมสมทบทุนและรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายไปจัดซื้ออุปกรณ์ทางการศึกษาให้โรงเรียน 6 แห่ง และจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ให้โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล 2 แห่ง ใน ต.แม่งอน อ.ฝาง จ.เชียงใหม่

เดิน-วิ่งการกุศลดังกล่าวจัดที่โรงงานหลวงอาหารสำเร็จรูปที่ 1 (ฝาง) จ.เชียงใหม่ มีผู้สมัครเข้าร่วม 1,200 คน ถือเป็นการแสดงให้เห็นถึงการรวมพลังกาย และรวมพลังใจกันอย่างยิ่งใหญ่ระหว่าง บริษัท ดอยคำผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด ในฐานะผู้จัดการแข่งขัน และชาวบ้านภายในชุมชนโดยรอบ

การแข่งขันแบ่งเป็น 3 ระยะ ได้แก่ ฮาล์ฟมาราธอน 21 กม., มินิมาราธอน 9 กม. และฟันรัน 4 กม. ทั้ง 3 ระยะวิ่งผ่านเส้นทางสัมผัสวิถีชุมชน และเส้นทางที่มีวิวสวยที่ดีสุดแห่งหนึ่งของประเทศ ก่อนกลับมาเข้าเส้นชัย

ไฮไลต์อยู่ที่ฮาล์ฟ มาราธอน 21 กม. รุ่นทั่วไปชาย มิโลสลาฟ แยนซิค นักวิ่งหนุ่มวัย 31 ปีจากเช็ก เข้าเส้นชัยคนแรกด้วยเวลา 1.25.48 ชั่วโมงคว้าแชมป์ฝ่ายชาย ขณะที่รุ่นทั่วไปหญิง “แพร” อรวรรณ สินเสร้า นักวิ่งสาววัย 21 ปีจาก จ.เชียงใหม่ เข้าเส้นชัยอันดับ 1 ด้วยเวลา 1.43.47 ชั่วโมงคว้าแชมป์ฝ่ายหญิง

Advertisement

นอกเหนือจากผลแล้วผู้เข้าร่วมได้มีโอกาสเรียนรู้ “ชุมชนแห่งความสุขที่พ่อสร้าง” ผ่านกิจกรรมที่มีเจ้าหน้าที่ และยุวมัคคุเทศก์ จากพิพิธภัณฑ์โรงงานหลวงที่ 1 (ฝาง) และนักเรียนจิตอาสาจากโรงเรียนจีนจงเจิน บ้านยาง พาชมวิถีชีวิตชุมชน ประกอบด้วย 9 ฐานกิจกรรมคือ 1. พู่กันจีน (ซูฝ่า) 2. ผ้าเย้า (เมี่ยน) 3. ผักกาดดอง 4.ขนมข้าวซอยตัด 5.ขนมวง หรือ ข้าวมุ้นข่วย 6.สมุนไพรเจียวกู้หลาน หรือ ซีแย่ตั่น 7.บัวลอยยูนนาน 8.เกี๊ยวซ่า และ 9.หม่าล่า

ก่อนปิดท้ายด้วยการเข้าชมพิพิธภัณฑ์โรงงานหลวงที่ 1 (ฝาง) ซึ่งรวบรวมเรื่องราวประวัติศาสตร์การทรงงานของรัชกาลที่ 9 การก่อเกิดโรงงานหลวงอาหารสำเร็จรูป และบริษัท ดอยคำผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด

Advertisement

พิพัฒพงศ์ อิศรเสนา ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหารดอยคำ เล่าว่า กิจกรรมครั้งนี้ประสบความสำเร็จเกินคาดมาก ซึ่งผู้เข้าร่วมหลายคนเดินทางมาไกลจากทั่วทุกสารทิศ มีทั้งนั่งเครื่องบินจากกรุงเทพฯ มาต่อรถเข้ามายังพื้นที่ในช่วงเช้าตรู่ ต้องบอกว่า ทุกคนมาด้วยใจอย่างแท้จริง

“หนึ่งในปรัชญาของดอยคำคือ ร่วมแรงร่วมใจ ไม่ว่าจะเป็นชาวบ้าน คนดอยคำ หรือแม้กระทั่งภาครัฐเองก็เข้ามาช่วยจัดงาน จริงๆ แล้วการจัดวิ่งครั้งนี้ไม่ได้เน้นผล แต่จัดวิ่งเพื่อให้ได้เห็นศาสตร์ของพระราชาว่ารัชกาลที่ 9 ทรงทำความเจริญให้พื้นที่นี้อย่างไร และโรงงานหลวงฯ ที่ 1 (ฝาง) นี้ สืบสาน รักษา ต่อยอดงานต่ออย่างไร ทำให้คนได้รับรู้ได้มากขึ้น”พิพัฒพงศ์กล่าว

ส่วนผู้เข้าร่วมกิจกรรม อรุณ พรมลลี อดีตข้าราชการครู วัย 79 ปี มาพร้อมกับเพื่อน สมบุญ สุวรรณภาพ อดีตข้าราชการตำรวจ วัย 75 ปี จากชมรมสุขภาพจอมกาญจน์ โหนรถทัวร์ บขส.จาก จ.กาญจนบุรี เดินทางมาร่วมเพราะชื่นชอบการออกกำลังกายด้วยการวิ่งอยู่แล้ว และอยากที่จะได้มาเรียนรู้สิ่งต่างๆ ที่พ่อหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงสร้างไว้ให้กับชุมชน

“ปกติลุงชอบวิ่งออกกำลังตอนเย็นๆ ด้วยกันอยู่แล้ว วิ่งระยะทางไม่เกิน 10 กม. ครั้งนี้มีร่วมวิ่งระยะมินิ มาราธอน 9 กม. ลุงชอบไปวิ่งตามโครงการหลวงอยู่แล้ว พออ่านหนังสือพิมพ์เจอว่า จะมีกิจกรรมก็รีบไปสมัครทันที เพราะอยากเป็นส่วนหนึ่ง และอยากที่จะมาเรียนรู้โครงการที่พ่อทำไว้ให้กับชุมชนด้วย”
ลุงอรุณกล่าว

พนิดา จันทร์วิลัยนคร เจ้าของธุรกิจส่วนตัววัย 45 ปี จาก จ.ตาก บอกว่า ตอนแรกเห็นกิจกรรมก็สมัครทันที โดยไม่ได้ดูรายละเอียดอะไร เพราะว่ายังไงต้องมาที่นี่ให้ได้ ตั้งใจว่าจะต้องได้มาเห็นสิ่งที่พระองค์ท่านทรงทำให้กับประชาชน พอมาถึง เราก็เห็นจริงๆ ว่า พระองค์ท่านทรงทำให้ชุมชนเกิดความยั่งยืน ประชาชนอยู่ดีกินดี

กิจกรรมเดิน-วิ่งการกุศลประสบความสำเร็จทั้งยอดสมัครผู้เข้าร่วม และความประทับใจมากมายที่เกิดขึ้นตลอดการจัดกิจกรรม ผ่านเส้นทางการวิ่งที่มีวิวสวยที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ จนทำให้ผู้เข้าร่วมกว่า 2,000 คน ต่างปลาบปลื้มใจที่ได้มารวมใจกันทำกิจกรรม

สรภัส สุตเธียรกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารดอยคำ บอกว่า กระแสตอบรับถือว่าดีเกินคาดจริงๆ ตอนแรกอยากจัดงานเล็กๆ แต่ปรากฏว่ามีเสียงตอบรับที่ดี จนมียอดผู้สมัครจำนวนมาก ทำให้ชุมชนเกิดความตื่นตัวทั้งเรื่องการท่องเที่ยว และรายได้ต่างๆ

“ดอยคำมุ่งมั่นในการสืบสาน รักษา และต่อยอด ตามศาสตร์พระราชาของรัชกาลที่ 9 ซึ่งทรงสร้างสิ่งเหล่านี้ไว้เป็นมรดกคนไทย และเป็นไปตามพระราโชบายของรัชกาลที่ 10 ในการสืบสาน รักษา และต่อยอดสิ่งที่ รัชกาลที่ 9 ทรงทำไว้ เพราะฉะนั้นถือว่าเป็นภารกิจ และเป็นสิ่งที่ดอยคำจะต้องสืบสานสิ่งเหล่านี้เอาไว้” สรภัสกล่าว

ปีต่อไปผู้จัดงานวางแผนไว้จะจัดต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี โดยอยากจัดหมุนเวียนไปที่โรงงานหลวงดอยคำแต่ละแห่ง ไม่ว่าจะเป็นที่ อ.เต่างอย จ.สกลนคร, อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ และ อ.แม่จัน จ.เชียงราย ก่อนวนมาที่เดิมที่ อ.ฝาง แห่งนี้

ก้าวแรกแห่งความประทับใจใน “ชุมชนแห่งความสุขที่พ่อสร้าง” ที่ อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ ผ่านพ้นไปเรียบร้อยแต่ยังคงกลิ่นอายแห่งความอบอุ่น ทุกคนต่างมีความสุข

แล้วเจอกันใหม่ก้าวต่อไปใน “ชุมชนแห่งความสุขที่พ่อสร้าง”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image