จ่อเด้งอีกราย “ทรัมป์” เตรียมปลด “เอช.อาร์. แมคมาสเตอร์” ออกจากที่ปรึกษาความมั่นคง

เอช.อาร์. แมคมาสเตอร์ (AFP PHOTO / SAUL LOEB)

สำนักข่าวเอเอฟพีอ้างรายงานของวอชิงตันโพสต์เมื่อวันที่ 15 มีนาคม ระบุว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐอเมริกา เตรียมปลดนาย เอช.อาร์. แมคมาสเตอร์ ออกจากตำแหน่งที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ และทรัมป์กำลังอยู่ระหว่างการหารือว่าจะให้ใครเข้ามาดำรงตำแหน่งแทน แต่จะให้เวลาเตรียมตัวเพื่อไม่ให้นายแมคมาสเตอร์เสื่อมเสียชื่อเสียง รวมไปถึงรอให้ผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งแทนพร้อมเสียก่อน

ขณะที่นางซาราห์ แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาวแถลงว่า จะยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงสภาความมั่นคงแห่งชาติ ซึ่งหากมีการปลดนายแมคมาสเตอร์จริง ก็จะนับเป็นการปลดเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนล่าสุดของทำเนียบขาว หลังจากเมื่อ 2 วันก่อน เพิ่งจะมีการปลดนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน ออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ  ก่อนหน้านั้นไม่เกิน 2 สัปดาห์ นายแกรี คอห์น ได้ลาออกจากที่ปรึกษาด้านเศรษบกิจของทรัมป์ เพื่อประท้วงการที่ทรัมป์ประกาศใช้มาตรการภาษีนำเข้าเหล็กและอะลูมิเนียม

โดยปีที่แล้ว นายไมเคิล ฟลินน์ ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติคนแกรของทรัมป์ ได้ขอลาออกจากตำแหน่ง หลังทำงานได้เพียง 22 วัน หลังถูกพบว่าได้ติดต่อกับเอกอัครราชทูตรัสเซียหลายครั้ง เพื่อหารือเรื่องยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย

นอกจากนี้ ยังมีนายสตีฟ แบนนอน  ที่ถูกปลดจากตำแหน่งหัวหน้าทีมยุทธศาสตร์ของทรัมป์ หลังทำงานได้ 7 เดือน และนายไรนซ์ พรีบัส ที่ถูกทรัมป์ปลดออกจากตำแหน่งหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว หลังทำงานได้ไม่ถึง 6 เดือน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image