‘หมอธี’ มอบ ก.ค.ศ.ถกใช้ ‘ว9’สอบผอ.ร.ร.ว่าง4พันที่นั่ง 30มี.ค.

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 15 มีนาคม ที่โรงแรมรอแยลรัตนโกสินทร์ นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่นายกสมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย (ส.บ.ม.ท.)  และผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาหลายแห่งได้ออกมาเรียกร้องให้คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เร่งจัดสอบบรรจุผู้อำนวยการและรองผู้อำนวยการโรงเรียนแทนตำแหน่งที่ว่างประมาณ 4,000 ตำแหน่งทั่วประเทศ ซึ่งเว้นว่างมานานกว่า 1 ปี และยังมีแนวโน้มว่าตำแหน่งเหล่านี้จะว่างเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จากการเกษียณอายุราชการ ลาออก เสียชีวิต และอื่นๆ โดยเสนอให้สงวนตำแหน่งว่างที่มีผู้ยื่นคำร้องขอย้ายระหว่างวันที่ 1-15 สิงหาคม 2560 ไว้ก่อน รอคำสั่งศาลปกครองสูงสุดจะมีคำวินิจฉัยอุทรณ์คำสั่งทุเลาการบังคับดังกล่าว ส่วนตำแหน่งว่างที่ไม่มีผู้ยื่นคำร้องขอย้ายในระหว่างวันที่ 1-15 สิงหาคม 2560 หรือตำแหน่งว่างที่เกิดขึ้นหลังจากการยื่นคำร้องขอย้ายตามคำสั่งให้ทุเลาทุกกรณี ก.ค.ศ. มีมติให้ใช้หลักเกณฑ์และวิธีการย้ายผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งพร้อมหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ.ที่ ศธ.0206.4/ว9 ตามคำแนะนำของศาลปกครองอุบลราชธานี หรือปรับปรุงหลักเกณฑ์ย้ายผู้บริหารสถานศึกษาใหม่โดยเร็วนั้นว่า ขณะนี้มีผู้เสนอนพ. ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ให้พิจารณาเรื่องคำสั่งศาลว่าเป็นการคุ้มครองเฉพาะบางกลุ่ม ฉะนั้นอาจจะมีการใช้หลักเกณฑ์ฯ ว9 กับกลุ่มที่ไม่ต้องคุ้มครอง ซึ่งนพ. ธีระเกียรติ ได้รับข้อเสนอ ตอนนี้ได้มอบให้ทีมกฎหมาย สพฐ. จัดเตรียมเอกสารเสนอรัฐมนตรีว่าการ ศธ.ถ้าสามารถทำตามหลักเกณฑ์ฯ ว9 ได้ สพฐ.จะเร่งดำเนินการทันทีแต่หากดำเนินการแล้วมีปัญหาผูกพันไป สพฐ.จะหาวิธีการอื่นแทน

“สมมุติถ้าเอาตำแหน่งว่าง 3,400 ตำแหน่งมาสอบ โดยเป็นตำแหน่งที่ไม่มีผู้ยื่นคำร้องขอย้าย ก็จะมีประเด็นขึ้นมาได้เพราะยังไม่มีตำแหน่งสุดท้ายให้สอบ ทั้งนี้เนื่องจากอาจจะมีคนรอยื่นคำร้องขอย้ายในตำแหน่งว่างเหล่านั้นและตอนนี้ใกล้จะถึงเวลาเขียนคำร้องอยู่แล้ว ซึ่งตามหลักการ ต้องย้ายก่อนจะเปิดสอบบรรจุ แต่ถ้าเอาตำแหน่งว่างดังกล่าวมาสอบ คนที่รอใช้สิทธิตรงนี้จะท้วงติง หรือถ้านำ 3,400 ตำแหน่งมาเปิดสอบก่อน ก็ได้ แต่ยังไม่บรรจุจนกว่าศาลปกครองสูงสุดจะมีคำวินิจฉัยคำอุทธรณ์ทุเลาการบังคับ” นายบุญรักษ์ กล่าวและว่า อย่างไรก็ตามที่ผ่านมา สพฐ.ได้เสนอแก้ปัญหาชั่วคราวก่อน โดยจะตั้งรักษาการผู้อำนวยการและจัดอบรมครูจำนวนกว่า 3,400 คน ทั่วประเทศระหว่าง 17-18 มีนาคมนี้ โดยจะอบรมการบริหารขั้นต้นเพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการทำหน้าที่ผู้บริหารไปก่อน ทั้งนี้รัฐมนตรีว่าการ ศธ. ยังมอบหมายได้นายพินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์ เลขาธิการ ก.ค.ศ. พิจารณาข้อเสนอที่ให้ใช้หลักเกณฑ์ฯ ว9 ด้วย แต่จะมีประชาชนรู้สึกว่าไม่ได้รับการคุ้มครองสิทธิหรือไม่ ก็ต้องดูให้รอบด้าน ซึ่งจะนำเข้าหารือในที่ประชุม ก.ค.ศ. วันที่ 30 มีนาคมนี้

“ขอให้กำลังใจให้เดินหน้าต่อไปได้ จะได้แก้ไข้ปัญหาต่อไปได้ แต่ขณะเดียวกันก็ต้องเดินตามคำสั่งศาลด้วย รัฐมนตรีว่าการศธ.พยายามแก้ไขปัญหาในทุกด้านเพียงแต่เรื่องกฎหมายต้องคุยกันให้รอบคอบ และต้องให้ ก.ค.ศ. ช่วยหาทางแก้ไขปัญหา เพราะหากตัดสินพลาด การดำเนินงานอาจจะเดินต่อไปไม่ได้” นายบุญรักษ์ กล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image