‘ประยุทธ์’ ลั่น จะไม่ยอมให้คนโกงลอยนวล เป็นภัยเงียบถ่วงความเจริญประเทศ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา(แฟ้มภาพ)
‘ประยุทธ์’ ลั่น จะไม่ยอมให้คนทุจริตลอยนวล เป็นภัยเงียบถ่วงความเจริญประเทศ 

เมื่อเวลา 20.15 น. วันที่ 16 มีนาคม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวผ่านรายการศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนตอนหนึ่งว่า กรณีการร้องเรียนเรื่องการทุจริต ที่มีความถี่มากขึ้นและหลากหลายประเด็น ในสังคมทุกวันนี้นั้น อาจถูกบิดเบือนว่า มีการกระทำทุจริตมากขึ้น ภายใต้การบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลนี้และคสช. อยากให้ตรึกตรองดูให้ดี ให้ใช้ใจมอง ใช้ปัญญากลั่นกรองก็จะเห็นมุมสว่างของปัญหานี้ ก็เป็นแง่ดีในสังคมไทยปัจจุบันนะครับ อย่างที่ตนเห็นหลายประการ ตัวอย่าง จะเห็นความจริงว่า ปัญหาทุจริตนั้น มีอยู่ทุกระดับในสังคม ทั้งในอดีตและปัจจุบัน เพียงแต่ปัญหาเหล่านั้น เคยเป็นปัญหาอยู่ใต้พรม แล้วก็ถูกเปิดเผยสู่สังคมด้วยบทบาทของสื่อโซเชียล บางอย่างก็กำลังอยู่ในขั้นตอนการสอบสวน การสืบสวนเหล่านี้ ซึ่งต้องใช้เวลา แต่ก็ไม่เป็นไร เพราะบทบาทที่สร้างสรรค์ของโซเชียลนี้ จะเป็นการทำหน้าที่ที่ควรส่งเสริม ทำให้เกิดความรวดเร็วขึ้น หากแต่จะต้องมีความรับผิดชอบในการตรวจสอบข้อมูลข่าวสาร ก่อนนำเข้าสู่ระบบเครือข่าย ประเด็นต่อไปก็คือเรื่องระบบรับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาลนี้ ได้มีการเปิดกว้าง และเข้าถึงง่ายกว่าที่ผ่านๆ มา หลายคนก็บอกว่ารัฐบาลนี้ปิดกั้น การแสดงความคิดเห็น ตนได้เปิดช่องทางหลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็น สายด่วน 1111 หรือ สายด่วน 1567 ศูนย์ดำรงธรรม หรือ คสช. ก็มีช่องทางทั้งหมดต้องดูสมัยก่อนๆนี้มีไหม เรื่องแบบนี้ร้องเรียนที่ไหนได้บ้าง มีการแก้ไขปัญหาบ้างหรือเปล่า

“วันนี้แม้เด็กผู้หญิงคนหนึ่ง ที่มาจากต่างจังหวัด ก็สามารถกรอกข้อความเพื่อจะร้องเรียน และเมื่อมีหลักฐาน ก็นำไปสู่กระบวนการตรวจสอบในที่สุด ตามที่เป็นข่าวในทุกวันนี้ นอกจากนี้ยังสะท้อนได้จากสถิติ 3 ปีที่ผ่านมา มีการขอให้รัฐช่วยดำเนินการมากกว่า 3 ล้านเรื่อง ไม่ใช่น้อยๆ นะ 3 ล้านเรื่อง และเราสามารถดำเนินการไปแล้ว ได้ข้อยุตติ ร้อยละ 98 อันไหนที่ซับซ้อน ก็อยู่ใน 2 ประเด็นที่ว่านั่นแหละ ต้องมีการสอบสวน มีการดำเนินการหลายๆอย่าง วันนี้รัฐบาลนี้เข้าไปดูทุกเรื่อง ไม่ว่าจะปัญหาน้อยใหญ่ย่อมถึงมือผู้รับผิดชอบทั้งสิ้น เมื่อเสนอมาผมก็ส่งให้หน่วยงานแก้ไข และรัฐบาลคสช.ก็จะติดตาม ผลความคืบหน้าในการดำเนินการดังกล่าว ไม่ใช่ส่งมาแล้วเก็บไว้เฉยๆ เรื่องเยอะมาก หลายเรื่องยังอยู่ระหว่างดำเนินการ”นายกฯ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า อีกเรื่องหนึ่งเมื่อเปรียบเทียบเรื่องการทุจริตแล้ว ไม่ปรากฏการทุจริตในระดับนโยบายที่ส่งผลกระทบที่รุนแรงและกว้างขวาง หลายเรื่องศาลก็ติดสินลงมาแล้ว บางส่วนก็ยังอยู่ในกระบวนการยุติธรรม เราต้องให้ความเป็นธรรม หาหลักฐาน ทั้งพยานบุคคล วัตถุพยาน ต้องทำให้ได้ แต่ทุกเรื่องที่มีมูลความผิดจริง รัฐบาลนี้ก็ผลักดันเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมทั้งหมด เนื่องจากเป็น “1 ใน 3 อำนาจอธิปไตย” ของประเทศ โดยฝ่ายบริหารและฝ่ายตุลาการ ย่อมมีเสรีภาพในส่วนของตน ไม่มีการก้าวก่าย แต่ทำงานต้องเกื้อกูลกัน บูรณาการกัน เพื่อประเทศชาติและประชาชน สำหรับเรื่องสำคัญอีกเรื่อง คือเรื่องจิตสำนึก ของคนในสังคม ผมว่าเป็นสิ่งสำคัญที่สุด วันนี้คนไทยมีจิตสำนึกมากขึ้น กล้าแสดงออกในทางที่ถูก ที่ผิดก็เยอะ เพราะฉะนั้นขอให้เอาเฉพาะที่แสดงในทางที่ถูกจะดีกว่า ตระหนักถึง “ภัยเงียบ” จากการทุจริต ที่ถ่วงความเจริญของสังคมไทยมาช้านาน วันนี้เราจะไม่ยอมให้สิ่งนี้เกิดขึ้น หรือลอยนวลได้ แต่ต้องเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image