ธรรมเนียมที่เจ้าหญิงเคทต้องปฏิบัติตามเมื่อประสูติรัชทายาท

ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ พระชายาดยุกแห่งเคมบริดจ์ หรือเจ้าชายวิลเลียมแห่งอังกฤษ จะทรงมีพระประสูติกาลรัชทายาทพระองค์ที่ 3 ในเดือนเมษายนนี้

โดย “เดอะ ซัน” หนังสือแท็บลอยด์ดังของอังกฤษได้นำรายละเอียดเกี่ยวกับธรรมเนียมปฏิบัติที่ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ หรือ “เคท มิดเดิลตัน” พระนามเดิม จะต้องทรงปฏิบัติตามว่ามีอะไรบ้าง

เริ่มจากสถานที่ที่จะทรงมีพระประสูติกาล โดยตามราชประเพณี สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงมีพระประสูติกาลพระโอรส พระธิดาทุกพระองค์ที่พระราชวังบักกิงแฮม แต่เจ้าหญิงไดอาน่าไม่ได้ทรงปฏิบัติตามธรรมเนียมปฏิบัติข้อนี้ โดยทรงประสูติเจ้าชายวิลเลียมและเจ้าชายแฮร์รี่ที่โรงพยาบาลเซนต์แมรี่ ในส่วนที่เรียกว่าลินโด วิง ซึ่งเป็นพื้นที่ส่วนตัว ซึ่งดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ก็ทรงประสูติเจ้าชายจอร์จและเจ้าหญิงชาร์ลอตต์ พระโอรส-พระธิดาที่โรงพยาบาลเซนต์แมรี่ ในส่วนที่เรียกว่าลินโด วิง เช่นกัน แต่มีข่าวว่าดัชเชสแห่งเคมบริดจ์จะประสูติรัชทายาทพระองค์ที่ 3 ที่พระตำหนักที่ประทับของพระองค์ในพระราชวังเคนซิงตัน

กฎข้อที่ 2 คือ ทุกครั้งที่มีการประสูติสมาชิกใหม่ในราชวงศ์อังกฤษ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จะทรงเป็นพระองค์แรกที่ทรงได้รับการแจ้งให้รู้ถึงข่าวนี้ ก่อนจะมีการประกาศข่าวให้สาธารณชนได้รับรู้อย่างเป็นทางการ อย่างตอนดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ประสูติเจ้าชายจอร์จ พระโอรสองค์แรก เจ้าชายวิลเลียมทรงโทรศัพท์ที่ต้องผ่านการเข้ารหัส เพื่อทูลข่าวดีแก่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 สมเด็จย่าของพระองค์

ตามราชประเพณี จะมีการติดแถลงการณ์ประกาศให้สาธารณชนได้รับทราบที่ด้านนอกพระราชวังบักกิงแฮม แต่เจ้าชายวิลเลียมและดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ทรงประกาศข่าวประสูติเจ้าชายจอร์จผ่านทวิตเตอร์

Advertisement
ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ และเจ้าชายวิลเลียม (ภาพจากเอเอฟพี)

กฎข้อที่ 3 ผู้ทำหน้าที่ในตำแหน่งผู้ป่าวประกาศข่าวของราชสำนัก จะทำหน้าที่ประกาศข่าวให้สาธารณชนได้รับทราบ เมื่อคราวดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ประสูติเจ้าชายจอร์จและเจ้าหญิงชาร์ลอตต์ โทนี่ แอพเพิลตัน ผู้ประกาศข่าวราชสำนักก็เป็นผู้ทำหน้าที่ประกาศข่าวดีนี้ต่อสาธารณชน นี่เป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่มีมาตั้งแต่ยุคกลาง เมื่อชาวบ้านยังอ่านและเขียนหนังสือไม่ได้กัน

กฎข้อที่ 4 ห้าม “พระบิดา” เข้าไปอยู่ในห้องประสูติ เนื่องด้วยการให้กำเนิดบุตรถือเป็นหน้าที่ของผู้หญิง ผู้เป็นบิดาไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปอยู่ในห้องคลอดด้วย แต่เชื่อกันว่ากฎข้อนี้ได้รับการผ่อนปรน หลังจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงมีพระประสูติกาลเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์

ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์

กฎข้อที่ 5 นางผดุงครรภ์จะต้องสาบานว่า จะเก็บเรื่องราวทุกอย่างในห้องคลอดเป็นความลับ ทั้งนี้ เชื่อกันว่า ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์มีนางผดุงครรภ์อยู่ด้วยกัน 3 คน ระหว่างประสูติเจ้าหญิงชาร์ลอตต์

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image