ตาต่อตา ฟันต่อฟัน! รัสเซียตอบโต้อังกฤษ สั่งขับ23นักการทูต ระงับกิจการบริติช เคาน์ซิล

นายลอรี บริสโทว์ เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำรัสเซียถูกเรียกตัวมายังกระทรวงต่างประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 17 มีนาคม / REUTERS

กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2561 ระบุว่ารัสเซียจะขับนักการทูตอังกฤษ 23 รายออกจากรัสเซียภายในหนึ่งสัปดาห์ เพื่อเป็นการตอบโต้มาตรการที่อังกฤษได้ดำเนินการต่อรัสเซีย ต่อกรณีที่มีการกล่าวหาว่ารัสเซียเข้าไปมีส่วนพัวพันกับการวางยาพิษอดีตสายลับรัสเซียและบุตรสาวที่ลี้ภัยไปอยู่ในอังกฤษ ด้วยสารพิษทำลายระบบประสาท

ทั้งนี้ แถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียระบุว่า ได้มีการเรียกตัวนายลอรี บริสโทว์ เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำรัสเซียมารับทราบเรื่องดังกล่าว ก่อนการออกแถลงการณ์ว่า นักการทูตอังกฤษที่ประจำการอยู่ในสถานเอกอัครราชทูตอังกฤษในกรุงมอสโกจำนวน 23 คนเป็นบุคคลที่ไม่พึงปรารถนา และจะถูกขับออกนอกประเทศภายในหนึ่งสัปดาห์

วันเดียวกัน รัสเซียยังสั่งระงับการดำเนินกิจกรรมใดๆ ของบริติช เคาน์ซิล องค์กรสำหรับส่งเสริมความสัมพันธ์ด้านวัฒนธรรมและโอกาสทางการศึกษาของอังกฤษทั่วรัสเซีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการตอบโต้ข้อกล่าวหาของอังกฤษต่อทางการรัสเซียอีกด้วย โดยให้เหตุผลว่า เนื่องจากสถานะของบริติช เคาน์ซิลในรัสเซียไม่ถูกต้องตามกฎหมาย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image