สุดยอดหมูหันในฮ่องกง เซเว่นซัน(Seventh Son Restaurant) โดย ปิ่นโตเถาเล็ก

หมูหันหนังกรอบ

ปิ่นโตเถาเล็กมีความหลังอันแสนสุขกับทัวร์กูร์เมต์ของบิดาข้าพเจ้า จัดโดยรีเจนซี่แทรเวล เมื่อเกือบ 40 ปีก่อน ในสมัยนั้นทุกเทศกาลคริสต์มาสหรือปีใหม่ (ไม่นับช่วงอื่นๆ ของปีซึ่งมีอีกต่างหาก) พ่อจะพาร่วมทริปกินดีอยู่ดีที่ฮ่องกงตลอดทุกปี จนกระทั่งถึงยุคลดค่าเงินบาทในปี 2540 จึงงดจัดอยู่หลายปี จนเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว ปิ่นโตเถาเล็กได้ชักชวนให้คุณสันติหรือเจ้าโต๊ดแห่งไรน์นิชทราเวลฟื้นฟูทริปกินอร่อยในฮ่องกงขึ้นมาใหม่ กลายเป็นธรรมเนียมปฏิบัติของครอบครัวเราอีกครั้งหนึ่ง

ทุกครั้งที่จัดทริป หนึ่งในประเภทร้านที่ต้องไปให้จงได้คือ“ภัตตาคารกวางตุ้งชั้นเลิศ” เพื่อพาไปชิมมื้อติ่มซำหยำฉ่ากันตอนกลางวัน แต่ในช่วงเทศกาลคริสต์มาสที่ผ่านมา ถึงแม้พวกเราจะไปซอกแซกตะลุยชิมร้านเล็กๆ ริมทางในฮ่องกงเป็นหลัก แต่ก็อดคิดถึงร้านแบบนี้ไม่ได้ ผมจึงพาคณะเราไปทีภัตตาคารกวางตุ้งชื่อดังที่กำลังมาแรงในหมู่คนไทยในขณะนี้ มีชื่อว่า “เซเว่นซัน (Seventh Son Restaurant)”

ถ้าบอกว่าเซเว่นซันนั้นหมายถึง ลูกคนที่ 7 ของร้านในตำนานที่มีชื่อว่า “ฟกหล่ำหมู่น (Fook Lam Moon)” บรรดานักชิมชาวไทยคงต้องร้องอ๋อกันเป็นเสียงเดียว เพราะร้านนี้มีชื่อเสียงมานานมากแล้ว

“เชฟ Chui Wai Kwan” ซึ่งเป็นลูกคนที่ 7 ของตระกูล ได้ช่วยพ่อ (ชื่อ Chui Fook Chuen) ทำร้านฟกหล่ำหมู่น มาตั้งแต่อายุ 14 และทำมานานถึง 50 ปี ถึงออกมาทำร้านเองในชื่อว่า “เซเว่นซัน (Seventh Son Restaurant)”

Advertisement

ตอนนี้ภัตตาคารเซเว่นซันได้ย้ายมาอยู่ที่ใหม่ราว 2 ปี “บนชั้น 3 ของโรงแรม The Wharney Guang Dong ถนน Lockhart” ถ้ามารถไฟใต้ดิน MTR ให้มาที่ “สถานี Wan Chai ทางออก A1” เดินมา 5 นาทีก็ถึงแล้ว

เมนูของร้านเซเว่นซันที่สร้างชื่อเสียงในหมู่คนไทยคือ “หมูหันหนังกรอบ (barbecued suckling pig)”(ถ้าจำไม่ผิด ตัวละเกือบ 1,500 HK$) ซึ่งควรโทรมาจองก่อนล่วงหน้าเวลาจองโต๊ะเลย อร่อยขนาดที่ว่าดาราเซเลบ อย่างน้องฟลุค เกริกพล มัสยวาณิช ต้องสั่งทีละ 2 ตัว (ไม่รู้ว่ากินหมดได้อย่างไรเพราะตัวใหญ่มาก)

หมูหันเสิร์ฟมาทั้งตัวให้ดูและถ่ายรูปกันก่อน จากนั้นก็นำไปแยกส่วนต่อ ฝีมือขั้นเทพมาก หันหมูจนหนังกรอบฉ่ำไม่แข็ง กรอบจนตอนกัดได้ยินเสียงดังกร๊วบ จิ้มน้ำจิ้มหมูหันข้นๆ กินคู่กับแป้งนึ่ง เสร็จแล้วเขาก็จะแล่เนื้อทุกส่วนมาให้พร้อมกับเนื้อติดซี่โครงที่เลาะออกมา รวมกันถึง 3 จานโต ขอบอกว่าช่างชุ่มฉ่ำเนื้อนุ่มหอมทุกคำกลืนจริงๆ (เมืองไทยเนื้อจะแห้งแข็งกว่าเยอะ) กินแล้วเห็นสวรรค์รำไร จนอดไม่ได้ต้องสั่งข้าวสวยมากินคู่กัน 1 ถ้วย

Advertisement
ขนมจีบหมูใส่ไข่ปู-ข้าวเหนียวห่อใบบัว

ติ่มซำมื้อกลางวันที่นี่ก็ดีงามอร่อยมาก ประกอบด้วย “ฮะเก๋า”กุ้งล้วนๆ “ขนมจีบหมูใส่ไข่ปู ก๋วยเตี๋ยวหลอดกุ้ง” และ“ก๋วยเตี๋ยวหลอดหมูแดง” แป้งนุ่มเหนียวราดน้ำซีอิ๊วหอมหวาน ไส้หมูแดงนุ่มหอมหวาน จนพวกเราต้องแยกสั่ง”หมูแดงล้วน (Char Siu- BBQ Pork)(160 HK$+)”มาต่างหากอีก 1 จาน ห้ามพลาดนะจ๊ะ

ก๋วยเตี๋ยวหลอดหมูแดง-ซาลาเปาหมูแดง

เมนูติ่มซำที่เป็น“ข้าวเหนียวห่อใบบัว”ก็นุ่มหอมฉ่ำเหมือนมีรสชาติน้ำซุปอยู่ในข้าว “ซาลาเปาหมูแดง”ก็เป็นที่ชื่นชอบของเพื่อนในคณะ อีกทั้ง“ขนมหัวผักกาด”ก็ได้เคี้ยวหัวผักกาดเป็นเส้นๆ หอมๆ และก็มี“ตีนไก่ในซอสเต้าซี่” และ“ซี่โครงหมูซอสเต้าซี่” สนนราคาติ่มซำนี้ส่วนใหญ่เข่งละ 65 HK$+ ให้ขอเมนูติ่มซำภาษาอังกฤษ เป็นแผ่นเคลือบพลาสติกมี 2 ด้าน เลือกชี้สั่งเอาได้เลย

หมูแดง(Char Siu- BBQ Pork)-ขนมหัวผักกาด

ปิดท้ายด้วย“ก๋วยเตี๋ยวเส้นใหญ่ผัดกับเนื้อและเต้าซี่”น้ำขลุกขลิกเข้มข้นเคลือบอยู่ที่เส้นทุกอณู เนื้อหมักก็นุ่มได้ใจมาก สั่งเป็นภาษากวางตุ้งว่า“ก๊อน ฉาว เหง่า หอ” หรือแฟนๆ จะตัดคอลัมน์นี้ถือไปด้วย แล้วเอารูปให้พนักงานดูก็ได้นะจ๊ะ จานนี้ห้ามพลาดเป็นอันขาด (เหง่าแปลว่าเนื้อวัว ถ้าไม่กินเนื้อลองถามหาก๋วยเตี๋ยวผัดอย่างอื่นแทนนะครับ) นอกจากนี้ ยังมี”ผัดผักโต้วเหมี่ยว”หรือยอดอ่อนถั่วลันเตาอีกอย่างที่เวลาไปฮ่องกงช่วงหน้าหนาวต้องสั่งทุกครั้ง สาวๆ และหลานๆ ในคณะยังสั่งของหวานกันต่อ คือ“พุดดิ้งมะม่วง”ซึ่งกินแล้วชื่นใจสุดยอดเช่นกัน

เนื้อหนังส่วนที่เหลือนุ่มแสนนุ่ม-น้ำจิ้มหมูหันรสชาติเข้มข้น

และร้านสุดยอดหมูหันนี้ถือว่าเป็นการจบทริปตะลุยกินอินฮ่องกงอย่างสมบูรณ์ ต้องขอขอบคุณน้องแป๋ว บล็อกเกอร์สาวชาวไทยที่ใช้ชีวิตมีครอบครัวอยู่ในฮ่องกง ที่แนะนำร้านดีๆ เหล่านี้ทุกเจ้าให้พวกเราอิ่มอ้วนกันถ้วนหน้า

แฟนๆ สามารถติดตามเธอได้ที่เฟซบุ๊กแฟนเพจ “Eat Like 852- ตะลุยกิน เที่ยวฮ่องกง โดยคนไทยในฮ่องกง” และอินสตาแกรม “@eatlike852” กันได้นะจ๊ะคอลัมน์ ตามรอยพ่อไปชิม


เซเว่นซัน (Seventh Son Restaurant)

ที่ตั้ง ชั้น 3 โรงแรม The Wharney Guang Dong Hotel Hong Kong, 57-73 Lockhart Road,

Wan Chai, Hong Kong

เปิดบริการ 11.30-15.00 และ 18.00-23.00 น. ทุกวัน (ควรไปตอนกลางวัน)

โทร (+852) 2892-2888

แนะนำ หมูหันหนังกรอบเนื้อนุ่ม และติ่มซำต่างๆ ก๋วยเตี๋ยวเส้นใหญ่ผัดกับเนื้อและเต้าซี่ ผัดผักโต้วเหมี่ยว พุดดิ้งมะม่วง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image