“นิกร” ฉุน “สมชาย” ให้ลงสัตยาบันยืดโรดแมป อัด ตอนทำไม่ถาม มีปัญหาจะมาโยนให้

“นิกร” ฉุน “สมชาย” ให้ลงสัตยาบันยืดโรดแมป ลต.3 เดือน จวกอย่ามาโยนพรรคการเมือง ลั่นไม่ใช่ลูกแกะปลายน้ำ

เมื่อวันที่ 18 มีนาคม นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีเสียงวิจารณ์กรณีสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งส.ว. เพื่อยื้อเลือกตั้ง ว่า เรื่องนี้ เป็นเรื่องภายในของสนช.เอง ไม่ใช่การวางแผน ไม่ใช่ความตั้งใจ แต่เป็น เรื่องที่เกิดขึ้นเองจากความบกพร่องแบบคิดด้านเดียว เหมือนอยู่ในสภาวะตกบันไดพลอยโจร ซึ่งเดิมเมื่อครั้งที่ตนดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาขับเคลื่อนปฏิรูปประเทศ (สปท.) อยู่นั้นมีความกังวลกับร่างกฏหมายดังกล่าวเนื่องจากเกี่ยวพันกับสนช.ที่อยู่ในปัจจุบันในเชิงซ้อนว่าจะลงสมัครได้หรือลงไม่ได้ และในที่สุดก็มีปัญหาจริง ทั้งนี้ สิ่งที่เกิดขึ้นผู้ที่ต้องรับผิดชอบคือกรรมาธิการของสนช. เพราะการออกกฏหมายนี้ไม่ใช่เพื่อระยะเปลี่ยนผ่าน หรือบทเฉพาะกาล แต่เป็นการออกกฏหมายต่อไปในอนาคต

ส่วนร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.จะส่งไปตีความพร้อมกันหรือไม่นั้น นายนิกร กล่าวว่า ให้สนช.พิจารณาเอง ในเมื่อเป็นคนผูก เป็นคนมัด ก็ต้องเป็นคนแก้และต้องรับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้น รวมทั้งแม่น้ำทุกสาย

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่นายสมชาย แสวงการ เลขานุการกรรมาธิการวิสามัญกิจการ สนช.(วิปสนช.) ตั้งเงื่อนไขให้พรรคการเมืองร่วมลงสัตยาบันว่ายินยอมให้เลื่อนโรดแมปเลือกตั้งออกไป 3 เดือน จะยอมส่ง ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ไปตีความด้วย นายนิกร กล่าวว่า โดยเหตุผลและโดยตรรกะไม่ถูกต้องเป็นอย่างยิ่ง อาจจะคิดพลาดไป หรือพูดพลาดไป แต่ถ้าเป็นจริงถือว่าใช้ไม่ได้อย่างมาก เพราะไปๆมาๆ ตอนทำก็ไม่ได้ปรึกษาส.ส. ไม่เคยเรียกไปถาม ไม่เคยคุยกัน ทำเอาตามที่สบายใจล้วนๆ แล้วพอมีปัญหาจะมาโยนใส่พรรคการเมือง

Advertisement

“บอกเลยว่าทุกพรรคการเมืองไม่ใช่ลูกแกะ ที่อยู่ปลายน้ำแล้วจะมาโทษว่าทำน้ำให้ขุ่น เพราะไปไม่ถูกแล้วจะมาโยนใส่พรรคการเมือง ให้พรรคการเมืองรับผิดชอบ อย่างนี้ไม่ถูกอย่างมาก เราไม่ใช่ลูกแกะ แต่เดิมก็หาว่าเราทำน้ำให้ขุ่นทั้งที่เราไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเลย เป็นภาพลบนักการเมืองมาตลอด เราไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเขาว่ากันมาเองตลอดพ.ร.บ.นี้ เอาที่สบายใจกันมาตลอดไม่เคยฟังเสียงใคร แล้วจะมาโทษว่าพวกอยู่ที่ปลายน้ำ แล้วถ้าไม่ผิดตอนนี้ก็ผิดที่เป็นนักการเมืองมาตั้งแต่ต้น อย่างนี้มันไม่ได้” นายนิกร กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image