‘ชวลิต’ สงสัย เกิดความไม่ชอบมาพากลขึ้นในแม่น้ำ5สาย

“ชวลิต” ตั้งข้อสังเกต เกิดสถานการณ์ไม่ปกติขึ้นในระหว่างแม่น้ำ 5 สาย พร้อมอัด ทำประเทศขาดความน่าเชื่อถือ

เมื่อวันที่ 18 มีนาคม นายชวลิต วิชยสุทธิ์ อดีตรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า สัปดาห์ที่ผ่านมาประเด็นร้อนแรงที่ถูกวิพากษ์อย่างหนัก คือ การพิจารณาพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พรป.) ส.ส.และ พรป.ส.ว. ซึ่งคนทั้งบ้านทั้งเมืองมองออกว่า ไม่ปกติ ไม่ชอบมาพากล เพราะเรื่องควรจบ ตกลงกันได้ด้วยดีในชั้นกรรมาธิการ (กมธ.) ร่วม แต่การณ์กลับกลายเป็นว่า แม้จะผ่าน การพิจารณาของกมธ.ร่วม และผ่านการให้ความเห็นชอบของ สนช.ด้วยเสียงเป็นเอกฉันท์ แต่กลับมี สนช.จำนวนหนึ่งยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า พรป.ส.ว.ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งไม่อาจตีความเป็นอย่างอื่นได้ นอกจากว่าเกิดสถานการณ์ไม่ปกติขึ้นในระหว่างแม่น้ำ 5 สายด้วยกันเอง ไม่เพียงเท่านั้น ก่อนหน้านี้

สนช.เพิ่งมีมติคว่ำการสรรหา 7 กกต. ซึ่งในกระบวนการสรรหา ภาคส่วนอื่นไม่มีโอกาสเข้าไปแทรกแซงแต่อย่างใด เป็นเรื่องภายในองคาพยพที่ คสช.และรัฐบาลควบคุมได้ จึงส่งผลสะสมความไม่เชื่อมั่นอีกประเด็นหนึ่ง

นายชวลิต กล่าวว่า นอกจากนี้ กรณีศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า พรป.ปปช.ไม่ขัดรัฐธรรมนูญก็มี กรธ.อาวุโส 2 ท่านให้ความเห็นตำหนิ สนช.ว่าออกกฎหมายขัดหลักนิติธรรม เปรียบเสมือนเป็นกฎหมายลูกทรพี คือ กฎหมายลูกฆ่ากฎหมายแม่ จะเห็นได้ว่ากรณีที่ยกตัวอย่างล้วนดำเนินการโดยแม่น้ำ 5 สาย ซึ่งส่งผลกระทบกับความเชื่อมั่นประเทศทั้งสิ้น ดังนั้น เมื่อรวมกับกรณีที่นายกฯไม่รักษาสัจจะวาจา เลื่อนการเลือกตั้งหลายครั้ง และกรณีรัฐมนตรีในรัฐบาลโจมตี รองนายกฯอย่างรุนแรงข้ามทวีปปมการตรวจสอบนาฬิกาหรู แต่ผู้โจมตีกับผู้ถูกโจมตียังนั่งประชุม ครม.ร่วมกันได้อย่างปกติ ชี้ให้เห็นว่าแม่น้ำ 5 สาย ล้วนทำให้ประเทศขาดความน่าเชื่อถือ ไร้ความเชื่อมั่น ซึ่งเป็นการกระทำด้วยตนเองทั้งสิ้น ไม่มีผู้ใดไปเกี่ยวข้องเลย ทั้งนี้ ลำพัง คสช.และรัฐบาล ไร้ความเชื่อถือ ไร้ความเชื่อมั่น ผู้ที่เสียหาย คือหัวหน้ารัฐบาลเท่านั้น แต่ถ้าเป็นระดับประเทศ ความเสียหายตกแก่ทุกภาคส่วนรวมทั้งประชาชน ถามว่า คสช.และรัฐบาลจะรับผิดชอบอย่างไร หลายกรณีที่เกิดขึ้นดังกล่าวข้างต้นถ้าเป็นรัฐบาลที่มาตามระบอบประชาธิปไตยอยู่ไม่ได้แล้ว ไม่ลาออก ก็ยุบสภา จึงขอฝากเป็นข้อคิดว่า ท่านจะรับผิดชอบต่อประเทศชาติ และประชาชนอย่างไรกับความเสียหายที่พวกท่านเป็นผู้ก่อเองทั้งสิ้น

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image