เปิดใจ บัณฑิต Pre-degree ม.ราม สอบผ่าน-บรรจุเป็นนายทหารชั้นสัญญาบัตร ด้วยวัย 19 ปี

แพรพลอย วิไลลักษณ์

อายุ 18 ปี จบแล้วปริญญาตรี!! สอบเข้ารับราชการทหารชั้นสัญญาบัตร กองทัพอากาศ พร้อมเรียนต่อชั้นปริญญาโท สาขาพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เผยตามฝันเป็นทหารอากาศ ตามแบบฉบับคุณพ่อ เชื่อเริ่มต้นทำงานอายุยังน้อย ได้สั่งสมประสบการณ์ชีวิต ก้าวหน้าในอาชีพได้ก่อนแน่นอน

น.ส.แพรพลอย วิไลลักษณ์ ‘มิ้ม’ ปัจจุบัน อายุ 19 ปี เธอสมัครเรียนระบบ Pre-degree ช่วงที่เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหอวัง อายุตอนนั้นแค่ 16 ปี เมื่อจบชั้น ม.ปลายแล้ว สะสมหน่วยกิตได้ 132 หน่วยกิต เกือบครบหลักสูตรที่กำหนดไว้ เมื่อมาเทียบโอนหน่วยกิตแล้วได้ 126 หน่วยกิต เรียนต่ออีก 1 เทอม เธอจบปริญญาตรีอายุเพียง 18 ปีเท่านั้น

ขณะเดียวกัน แพรพลอย ยังสอบแอดมิชชั่นติดที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีน ครินทรวิโรฒ และคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร แต่ตัดสินใจเรียนที่มหาวิทยาลัยรามคำแหงเพียงแห่งเดียวจนจบ เพื่อที่จะเรียนต่อระดับปริญญาโท และเธอก็ทำสำเร็จในวัย 19 ปี ปัจจุบันเธอกำลังเรียนชั้นปริญญโท สาขาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง และยังสอบผ่านและเข้าบรรจุเป็นนายทหารชั้นสัญญาบัตร ที่กองทัพอากาศ ในสายงานด้านกำลังพลอีกด้วย

แพรพลอย เล่าว่า หลังจากที่รู้เรื่องเกี่ยวกับการเรียน Pre-degree ได้ปรึกษากับพ่อแม่ และตัดสินใจสมัครเข้าเรียนคณะพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ตอนที่เรียน ม.4 คิดว่าหากเรียนจบสาขานี้แล้ว เมื่อจบชั้น ม.ปลาย ถ้าสอบได้ในสาขาอื่นๆจนประกอบวิชาชีพ จะสามารถนำวิชาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ไปปรับใช้ได้กับทุกอาชีพ และพัฒนาคนได้ทุกรูปแบบ อีกทั้งในอนาคตหากมีความก้าวหน้าในอาชีพ จนอยู่ในระดับผู้บริหาร ความรู้ด้านนี้มีความจำเป็นอย่างมากในการพัฒนาคนและพัฒนาองค์กร

Advertisement

“เรียนระบบ Pre-degree เปิดโอกาสให้นักเรียนชั้น ม.ปลายได้มีโอกาสศึกษาต่อควบคู่ไปกับการเรียนในโรงเรียน เป็นการใช้เวลาว่างที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์ เป็นการเพิ่มพูนความรู้ และศึกษาสาขาที่ตนเองสนใจล่วงหน้า ทำให้การตัดสินใจเลือกหนทางศึกษาต่อในอนาคตมีทางเลือกเพิ่มมากขึ้น”

บัณฑิตแพรพลอย บอกถึงการจัดสรรเวลาเรียนว่า ช่วงที่เรียนอยู่ได้จัดทำตารางอ่านหนังสือ จัดลำดับความสำคัญไม่ให้สับสน วิชาในโรงเรียนจะตั้งใจ ทำความเข้าใจ และอ่านหนังสือที่เกี่ยวข้อง จัดทำสรุปแต่ละวิชา เพื่อการสอบในโรงเรียน และเตรียมตัวสอบแอดมิชชั่น

การเรียนที่รามคำแหง ส่วนมากจะใช้เวลาช่วงปิดเทอมของมัธยม อ่านหนังสือ สรุปเนื้อหา โดยค้นคว้าจากอินเทอร์เน็ตรวมด้วย หากมีข้อสงสัย และมีเวลาก็จะเข้าคณะเพื่อขอคำแนะนำจากอาจารย์ในแต่ละวิชา ซึ่งท่านอาจารย์คณะพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และเจ้าหน้าที่ประจำคณะพร้อมให้คำปรึกษา และแนะนำ ด้วยความเป็นกันเอง

แพรพลอย บอกด้วยว่า ระบบ Pre-degree นอกจากทำให้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี อายุ 18 ปี ทำให้มีเวลาวางแผนชีวิตมากขึ้น เมื่อสอบเข้าทำงานแล้ว ทำให้มีระยะเวลาการปฏิบัติงานมาก การเจริญเติบโตในสายงานก็จะมีโอกาสก้าวหน้ามากขึ้นตามระยะเวลาที่มีอยู่ รวมทั้งการเรียนควบคู่กันไปในระดับมัธยม ทำให้มีความรับผิดชอบสูงขึ้น รู้จักจัดสรรเวลา ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ และสร้างวินัยในตนเองด้วย

ด้วยความตั้งมั่น “ฝันให้ไกล แล้วไปให้ถึง” เราต้องกำหนดเป้าหมาย มุ่งมั่น และทุ่มเท เพื่อไปให้ถึงยังจุดหมาย รวมทั้งต้องเป็นคนพัฒนา ศึกษา และเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา

วันนี้เรียนจบด้วยวัย 18 ปี สร้างความภูมิใจ ทำให้คุณพ่อคุณแม่มีความสุข และมีโอกาสศึกษาต่อระดับปริญญาโทได้อย่างต่อเนื่อง และความภูมิใจสูงสุด คือ เมื่อจบการศึกษาแล้วยังสามารถสอบเข้ารับราชการในระดับนายทหารชั้นสัญญาบัตรได้ทันที ขณะนี้รอบรรจุเพื่อเข้าราชการอย่างเต็มตัว ประมาณเดือนมีนาคมนี้ โดยมีแรงบันดาลใจจากคุณพ่อ คุณปู่ และคุณตาที่รับราชการทหารอากาศด้วย

ความสำเร็จของบัณฑิตแพรพลอย คงจะช่วยเป็นแรงบันดาลใจให้เพื่อนๆน้องๆอีกหลายคนที่กำลังตามความฝันอยู่ อายุน้อยไม่ใช่อุปสรรค ขอให้ขยัน วางแผนชีวิต และก้าวไปให้ถึงจุดหมายด้วยความมุ่งมั่น ความฝันเดินหน้าด้วยความหวัง คงอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image