คอลัมน์ โลกสองวัย : พาออเจ้าย้อนรอย ‘บุพเพสันนิวาส’

วันเดียวเที่ยวชมอยุธยากับ “ออเจ้า” บุพเพสันนิวาสที่เริ่มเข้าจุด “ไฮไลต์ ไคลแมกซ์” มาทุกที พุธ-พฤหัสบดี 21-22 มีนาคมนี้ เรื่องราวจะเป็นอย่างไร ต้องตั้งใจกับหน้าจอโทรทัศน์ ช่อง 3 ช่อง 33 ตาอย่ากะพริบ จะได้ไม่ตกเทรนด์ถ้อยคารี้สีคารมของออเจ้าการะเกดที่ใช้ถ้อยปัจจุบันผสานกับภาษาอยุธยา

ก่อนจะถึงวันนั้น วันนี้น้องหนูออเจ้าจองรายการ “วันเดย์ทริปกับมติชนอคาเดมี” – ดูละครบุพเพสันนิวาส ดูประวัติศาสตร์อยุธยา แล้วหรือยัง เปิดให้จองรอบที่ 2 แล้วหนา วันเสาร์ที่ 31 มีนาคมนี้

ถ้ายัง รีบจองตั้งแต่เช้าวันนี้ จำกัดเพียง 40 คนเท่านั้น (อาจเพิ่มได้ หากน้องหนูออเจ้าต้องการ) ผู้นำชมคือผู้เชี่ยวชาญประวัติศาสตร์อยุธยา อาจารย์สอนวิชาประวัติศาสตร์ไทย และผู้อบรมวิชาประวัติศาสตร์ให้แก่ครูอาจารย์ชั้นประถมและมัธยมศึกษาของสำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐาน

รองศาสตราจารย์ ดร.ปรีดี พิศภูมิวีถี ผู้รวบรวมเรียบเรียงหนังสือเรื่อง “หอกข้างแคร่” ยุคสมัย ใน “บุพเพสันนิวาส”

Advertisement

น้องหนูออเจ้าจะได้รับฟังวิถีในบุพเพสันนิวาสที่ฝ่ามิติข้ามกาลเวลากลับไปสู่ยุคขุนศรีและแม่การะเกด ที่ยังไม่มีใครรู้มาก่อนด้วยข้อมูลของอาจารย์ปรีดีที่เข้มข้นในเนื้อหาสาระและสนุกสนานไปกับอารมณ์ขัน

วัดไชยวัฒนาราม

เวลาก่อนออกเดินทาง เจ็ดโมงเช้า พบกันที่มติชนอคาเดมี ลงทะเบียนรับของที่ระลึก

รับประทานอาหารเช้า กระทั่งแปดโมงออกเดินทางโดยรถบัสจากกรุงเทพฯ ย้อนรอยเข้าสู่กรุงเก่าอยุธยา

เก้าโมงห้าบาท ถึงพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เจ้าสามพระยา ชมโบราณวัตถุล้ำค่า และเครื่องทองคำโบราณค้นพบภายในกรุวัดราชบูรณะและกรุวัดมหาธาตุ ที่เป็นห้องเรียนโบราณคดีของเกศสุรางค์ และเรืองฤทธิ์ เพื่อนสนิท ใช้เวลาห้าบาท

สิบโมงเดินทางไปวัดบรมพุทธาราม ในพระราชพงศาวดารบอกว่าเป็นนิวาสสถานเดิมของพระเพทราชา แล้วไปชม “สะพานบ้านดินสอ” ย่านการค้าเครื่องเขียนที่แม่หญิงการะเกดมาซื้อสมุดไทยและดินสอศิลาขาวกับพี่หมื่นเดช

เพล เดินทางไปป้อมเพชร จุดที่แม่น้ำเจ้าพระยาไหลมาบรรจบกับแม่น้ำสัก เป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญของกรุงศรีอยุธยา ฉากที่แม่หญิงการะเกดนั่งเรือกับพี่หมื่นเดช โบกมือทักทายให้ทหารบนป้อม

หลังจากรับประทานอาหารเที่ยงที่บ้าน

วัชราชัย เป็นสำรับโบราณ บ่ายโมง 20 ออกเดินทางไปวัดธรรมาราม นอกเกาะริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่ตั้งค่ายกองทัพพม่าก่อนเสียกรุงครั้งที่ 2 (พ.ศ.2310) เป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญอีกจุดหนึ่งที่ควบคุมการสัญจรทางน้ำได้ และสถานที่ถ่ายทำฉากวัดซึ่งตัวละครเข้าไปทำบุญ

จากนั้นชมพิพิธภัณฑ์พระอุบาลีมหาเถระ มีเรื่องราวของพระอุบาลีมหาเถระ พระธรรมทูตสมัยพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ จนกำเนิดเป็นพุทธศาสนาแบบสยามวงศ์ในลังกาวันนี้

บ่ายสองโมงห้าบาท ลงเรือชมโบราณสถานระหว่างทาง สัมผัสบรรยากาศแม่น้ำเจ้าพระยา

บ่ายสามโมงห้าบาท ขึ้นที่ท่าวัดพุทไธสวรรย์ ที่นี่เป็นฉากของสำนักดาบที่แม่หญิงการะเกิดพบพ่อครูชีปะขาวผู้รู้ว่าที่แท้เธอคือใคร และยังมอบมนต์กำบังกาย (หายตัว) ให้กับเธอ

บ่ายสี่โมงห้าบาท เดินทางไปวัดไชยวัฒนาราม สร้างในสมัยสมเด็จพระเจ้าปราสาททอง ที่นี่เป็นฉากสำคัญปรากฏในเรื่องหลายตอน เชื่อมต่อระหว่างโลกในอดีตของการะเกดกับโลกปัจจุบันของเกศสุรางค์

ใช้เวลาที่วัดไชยวัฒนารามประมาณสิบห้าบาท ถึงเวลาย่ำค่ำ เดินทางกลับกรุงเทพมหานคร ถึงมติชนอคาเดมีหนึ่งทุ่มห้าบาท ด้วยสวัสดิภาพ เป็นอันจบการเดินทางย้อนรอยบุพเพสันนิวาส

น้องหนูออเจ้าสนใจต้องการไปดูสถานที่จริงรวมเกร็ดประวัติศาสตร์ สอบถามและสำรองที่นั่งได้ โทรศัพท์ 0-2954-3977 ต่อ 2123, 2124

หากต้องการชมละครเรื่องนี้ให้รู้ลึกซึ้งสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ต้องอ่าน “ข้ามสมุทร” ของ วิษณุ เครืองาม ผู้ค้นคว้าประวัติศาสตร์ยุคส่งโกษาเหล็กโกษาปานไปฝรั่งเศส ของสำนักพิมพ์มติชนอีกเล่ม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image