เรียงคนมาเป็นข่าว : โดย กาแฟป่า//ภาพสังคมประจำวัน 21 มีนาคม 2561

สนับสนุน - บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) โดย แช่มช้อย ตรีวิศวเวทย์ ร่วมมอบเงินบริจาคสนับสนุนในงาน “วันสายใจไทย ใต้พระบารมีจักรีวงศ์” จัดโดย มูลนิธิสายใจไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยมี พล.ท.นพ.ธำรงรัตน์ แก้วกาญจน์ ประธานมูลนิธิ เป็นผู้แทนรับมอบ ที่ บริษัทเวิร์คพอยท์ เอ็น เทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) เมื่อเร็วๆ นี้

⦁…ไม่น่าจะมีอะไรมากกว่า “เสียงสะท้อน” จาก “เบื้องลึก” หรือ “ก้นบึ้งสำนึก” ในความคิดของ “ระบบราชการไทยๆ” ที่ยังเห็นและเชื่อว่า “ประชาชนโง่” แต่ก็คงไม่ใช่ข้าราชการทั้งระบบ เพราะ “ข้าราชการ” นั้น รู้ดีว่าควรจะพูดถึงประชาชนเจ้าของภาษีอากรอย่างไร แน่นอนว่า พวกที่คิดว่าประชาชนที่ “เงอะๆ งะๆ” อยู่ตามสถานที่ราชการ เพราะไม่เข้าใจขั้นตอนอันซับซ้อนในการติดต่อราชการ คือ “คนโง่” ที่ชวนให้หงุดหงิดรำคาญใจนั้นมีอยู่แน่

⦁…มากไปกว่านั้น มองว่า “ประชาชนโง่” เพราะ “คิดไม่เหมือนรัฐบาล-ระบบราชการ” ความโง่ตรงนี้ มีอาทิ “นิยมทักษิณ-ไม่เป่านกหวีด” ถือว่า “โง่” เพราะเท่ากับ “ถูกซื้อ”, หรือ “ค้านรัฐประหาร-เรียกร้องเลือกตั้ง” นี่ถือว่าโง่ในสายตาราชการ เพราะ “เต้นตามเพลงฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล” หรือว่า โง่ เพราะยอมไม่เข้าใจว่า “ประเทศยังต้องปฏิรูปกันอีก 10-20 ปี”

⦁…เมื่อตอนชัตดาวน์ ปลายปี 2556-2557 แกนนำ-ผู้ปราศรัย “ให้ความรู้” บนเวทีหลายคนก็กล่าวถึงปัญหานี้ว่า “ประชาชนในชนบท” เลือก “คนไม่ดี” เข้าสภา เพราะ “ด้อยความรู้” ทำให้เกิด “วิกฤตการเมือง” ไม่เหมือนคนในเมือง ใครสนใจวิธีคิดแบบนี้ ไปดูคลิปเก่าๆ ได้ทันที คนพูดเป็น “ครูบาอาจารย์หลายสถาบัน” มีปริญญา “ห้อยต่องแต่ง” คนละหลายๆ ใบ

⦁…ยังมีอีกหลายความแตกต่าง ที่ “ประชาชน” มองต่างจาก “รัฐบาล-ระบบราชการ” ความต่างนี้ มาจาก “ชีวิต-ความเป็นอยู่” ที่แตกต่าง ข้าราชการรับ “เงินเดือนประจำ” อยู่ในพื้นที่ปลอดภัยทางเศรษฐกิจ มีสวัสดิการสารพัด แถมยัง “อภิสิทธิ์” อีกมาก ยากที่จะรู้ว่า “เศรษฐกิจ” ตอนนี้เป็นยังไง ส่วน “ประชาชน” เสี่ยงเป็นเสี่ยงตาย ต่อสู้ชีวิต มื้อชนมื้อ ไม่มีเงินเดือนประจำ ถ้าเป็นลูกจ้าง ก็เจอคลื่น disrupt เป๋ไปเป๋มา แค่นี้ก็ยากจะมองโลกใบเดียวกันให้เหมือนกันแล้ว !!

Advertisement

⦁…นั่นคือ เรื่องของหนังสือราชการ ออกโดย “สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดขอนแก่น” ลงนามโดย สุชัย บุตรสาระ รอง ผวจ.ขอนแก่น ลงวันที่ 9 มี.ค.2561 สืบเนื่องจาก “นายกฯบิ๊กตู่” จะมาประชุม ครม.สัญจรที่ขอนแก่น ทางจังหวัดให้หน่วยงานต่างๆ นัดหารือในวันที่ 13 มี.ค. ในหัวข้อ “ทำอย่างไรให้ประชาชนหายโง่” ก่อนจะออกอีกฉบับ แก้ไขข้อความเป็น “ทำอย่างไรให้ประชาชนมีความรู้ความเท่าทันโลกที่เปลี่ยนแปลง”

⦁…จะว่าไป การบอกว่า ทำยังไงให้ประชาชน “รู้เท่าทัน” การเปลี่ยนแปลงของโลก ถ้ามองจากมุมของประชาชน อยากให้ “รัฐบาล-ระบบราชการ” นั่นแหละ คนแรกเลย ที่ต้องปรับเปลี่ยนตนเองให้ทันโลก แทนที่จะมา “ยื้อ” ไม่ให้โลกหมุน พยายามแช่แข็งประเทศไว้ด้วย “กลยุทธ์” ต่างๆ แล้วมาตั้งสมมุติฐานว่า “ประชาชน” ไม่รู้เท่าทันโลก

⦁…นับหนึ่งกันใหม่ ว่าด้วยเรื่อง “7 เสือ กกต.” ที่โดนล้มกระดานไปเมื่อ 22 ก.พ.ที่่ผ่านมา ข่าวล่าสุด จาก “ศาลฎีกา” จะเลือก “2 ว่าที่ กกต.” ใหม่ 26 เม.ย.นี้ ชีพ จุลมนต์ ประธานศาลฎีกา ลงนามในประกาศศาลฎีกา ให้ยื่นใบสมัครภายใน 21 มีนาคม พร้อมกับมีระเบียบศาลฎีกา เพิ่มเติม ว่าด้วยการ “ลงมติโดยเปิดเผย” หลังจาก สนช. โหวตคว่ำรายชื่อจากศาลฎีการอบที่แล้ว เพราะไม่แน่ใจเรื่องวิธีการลงมติ ส่วน “กกต.” จากส่วนอื่นๆ คงดำเนินการพร้อมกัน น่าจะเสร็จก่อน มิ.ย.นี้ เป็นอย่างเร็ว !!

Advertisement

กาแฟป่า

ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ – สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดงานสัมมนา “Thailand Taking off to New Heights” จัดโดย บีโอไอ ซึ่งเป็นเวทีประกาศความพร้อมของรัฐบาลในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้เติบโตในเวทีเศรษฐกิจโลก โดยมีผู้ร่วมงานที่เป็นนักลงทุนไทยและต่างชาติเข้าร่วมงาน 3,000 คน เมื่อเร็วๆ นี้
ขอบคุณ – มูลนิธิสากลเพื่อคนพิการ โดย ศาสตราจารย์วิริยะ นามศิริพงศ์พันธุ์ ประธานมูลนิธิสากลเพื่อคนพิการ มอบโล่ขอบคุณ ให้แก่ ศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ และประธานคณะกรรมการบริหาร บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น ในฐานะที่เป็นภาคเอกชนผู้สนับสนุนโครงการ “ปั่นไปไม่ทิ้งกัน No One Left Behind” ที่ อาคารทรู ทาวเวอร์ ถนนรัชดาภิเษก เมื่อเร็วๆ นี้
บันทึกข้อตกลง – เสริมสกุล คล้ายแก้ว ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และ บัณฑิต สะเพียรชัย กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงโครงการส่งเสริมและพัฒนาการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน ที่ ห้องประชุมคณะกรรมการ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ชั้น 23 อาคาร LED สำนักงานใหญ่ เมื่อเร็วๆ นี้
เปิดงาน – คุณวุฒิ ธรรมพรมกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) เป็นประธานเปิดงาน HomePro Expo ครั้งที่ 27 มหกรรมเรื่องบ้านตัวจริงของคนรักบ้าน ยิ่งช้อป ยิ่งคุ้ม ตลอด 10 วัน โดยมี วีรพันธ์ อังสุมาลี, สิริวรรณ เสริมชีพ, อิษฏพร ศรีสุขวัฒนา ร่วมงาน ที่ เมืองทองธานี เมื่อเร็วๆ นี้
บริจาค – วิโรจน์ คัมภีระ รองกรรมการผู้จัดการบริหาร ซีพีเอฟ ในฐานะประธานชมรม CPF Running Club นำรายได้ส่วนหนึ่งจากการจัดงาน เดิน-วิ่งการกุศล “CPF Sea Run 2018” 805,873 บาท มอบให้ นพ.สุทัศน์ ดวงดีเด่น ผอ.รพ.มะเร็งชลบุรี เพื่อสมทบทุนซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์และก่อสร้างอาคารผู้ป่วยใน 8 จังหวัดภาคตะวันออก เมื่อเร็วๆ นี้
ประกวดภาพวาด – ศรัณยู ลิ่มวงศ์ ผู้จัดการฝ่ายปิโตรเคมีและลู้บเบส บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วย สันติ ศิริตันหยง รองนายกเทศมนตรีนครแหลมฉบัง และประธานคณะกรรมการชุมชนรอบโรงกลั่นไทยออยล์ ร่วมมอบทุนการศึกษาให้กับเยาวชนผู้ชนะเลิศในการประกวดภาพวาดประจำปี “ไทยออยล์ในมุมมองของฉัน” ที่ ศูนย์สุขภาพและการเรียนรู้กลุ่มไทยออยล์เพื่อชุมชน เมื่อเร็วๆ นี้
เยาวชนเก่ง – ดารัตน์ ศิริวิริยะกุล วิภาตะกลัศ  อธิการบดีมหาวิทยาลัยเจ้าพระยา พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูง ร่วมแสดงความยินดีกับธนวัฒน์ สร้อยดี นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาการจัดการ คณะบริหารและการจัดการมหาวิทยาลัยเจ้าพระยา ในโอกาสได้รับคัดเลือกเข้ารับรางวัลเยาวชนคนเก่ง รุ่นที่ 8 ประจำปี 2560 โครงการด้วยรักและห่วงใยในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ
สยามบรมราชกุมารี
ทุนการศึกษา – มูลนิธิประวัติรุ่งเรือง และวิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ (SBAC) โดย จวงจันทร์ ประวัติรุ่งเรือง มอบทุนการศึกษาจำนวน 196 ทุน แก่นักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประเภทเรียนดีและความสามารถพิเศษ ศึกษาต่อด้านวิชาชีพ ในปีการศึกษา 2561 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 22 เมื่อเร็วๆ นี้
บิ๊กฮอลิเดย์ – ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และ ไชยวัฒน์ เหลืองอมรเลิศ ประธานคณะกรรมการ สยามพาร์คซิตี้ ร่วมกันเป็นประธานในพิธีเปิด เทศกาลบิ๊กฮอลิเดย์ 2018 โดยมี สิทธิศักดิ์ เหลืองอมรเลิศ, ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผอ.สำนักผู้ว่าการท่องเที่ยวฯ, พลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ, ชูชาติ พุ่มน้อย ร่วมงาน ณ ชายหาดสยามพาร์คซิตี้ สวนสยาม เมื่อเร็วๆ นี้
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image