ครม.เห็นชอบ กต. ขอปรับปรุงองค์ประกอบกมธ.-กรรมการเขตแดนร่วม 3 คณะ

เมื่อเวลา 15.40 น. วันที่ 29 มีนาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุม ครม. ว่า ครม.เห็นชอบตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอการปรับปรุงองค์ประกอบของคณะกรรมาธิการและคณะกรรมการซึ่งรับผิดชอบเรื่องเขตแดนทางบก รวม 3 คณะ ดังนี้ 1.คณะกรรมาธิการเขตแดนร่วม (JBC) ไทย-ลาว (ฝ่ายไทย) ซึ่งรับผิดชอบเรื่องการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนทางบกไทย-ลาวโดยแก้ไของค์ประกอบในส่วนของตำแหน่งประธานกรรมาธิการ จากรองนายกรัฐมนตรี และ รมว.การต่างประเทศ เป็น รมว.การต่างประเทศ, เพิ่มองค์ประกอบคณะกรรมาธิการ โดยเพิ่มผู้แทนกองทัพเรือเป็นกรรมาธิการ เพื่อให้ครอบคลุมการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนในแม่น้ำโขง

พล.ต.สรรเสริญกล่าวว่า คณะที่ 2.คณะกรรมการเขตแดนร่วม (JBC) ไทย-เมียนมา (ฝ่ายไทย) ซึ่งรับผิดชอบเรื่องการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนทางบกไทย-เมียนมา โดยแก้ไของค์ประกอบในส่วนของตำแหน่งประธานกรรมการ จากรองนายกรัฐมนตรี และ รมว.การต่างประเทศ เป็น รมช.การต่างประเทศ (หรือผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ ในกรณีที่ไม่มี รมช.การต่างประเทศ) เพื่อให้สอดคล้องกับระดับประธาน JBC ไทย-เมียนมา (ฝ่ายเมียนมา) ซึ่งเป็นระดับ รมช.ต่างประเทศ และให้สอดคล้องกับแนวปฏิบัติที่ผ่านมาของไทยที่ประธาน JBC ไทย-เมียนมา (ฝ่ายไทย) เป็นระดับ รมช.การต่างประเทศ ผู้ช่วย รมว.การต่างประเทศ ที่ปรึกษา รมว.การต่างประเทศ หรือที่ปรึกษากระทรวงการต่างประเทศ [ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2557 เป็นต้นมา ฝ่ายไทยได้ยกระดับให้ประธาน JBC ไทย-เมียนมา (ฝ่ายไทย) เป็นรองนายกรัฐมนตรี และ รมว.การต่างประเทศ ซึ่งเป็นการยกระดับฝ่ายเดียว แต่ฝ่ายเมียนมาไม่ได้แสดงท่าทีที่จะยกระดับให้เท่าเทียมกัน], แก้ไของค์ประกอบในส่วนของกรรมการและที่ปรึกษาของนายเชิดชู รักตะบุตร โดยให้นายเชิดชู รักตะบุตร พ้นจากตำแหน่งกรรมการและที่ปรึกษา เนื่องจากมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย ตั้งแต่วันที่ 15 มกราคม 2559 ซึ่งเป็นกรรมการโดยตำแหน่ง

พล.ต.สรรเสริญกล่าวว่า คณะที่ 3.คณะกรรมการจัดทำหลักเขตแดนร่วม (LBC) ระหว่างไทย-มาเลเซีย (ฝ่ายไทย) ซึ่งรับผิดชอบเรื่องการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนทางบกไทย-มาเลเซีย แก้ไของค์ประกอบคณะกรรมการ โดยเพิ่มนายประศาสน์ ประศาสน์วินิจฉัย เอกอัครราชทูต ณ คูเวต อดีตรองอธิบดีกรมเอเชียตะวันออก และอดีตผู้อำนวยการกองเขตแดนซึ่งเป็นผู้ที่มีความรู้ความเข้าใจและมีประสบการณ์เรื่องการเจรจาเกี่ยวกับการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนไทย-มาเลเซียในกรอบ LBC และการเจรจาเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาเขตแดนระหว่างไทย-มาเลเซียในกรอบอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เป็นกรรมการและที่ปรึกษาใน LBC (ฝ่ายไทย)

 

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image