เกาหลีเหนือ-ใต้หันหน้าเข้าหากัน จีนตัวสำคัญแสดงบทบาทนำพา : โดย ทิวสน

กีฬาเป็นยาวิเศษ… กีฬาเป็นสื่อเชื่อมสัมพันธ์ไมตรี กีฬาโอลิมปิกก็เช่นกัน แรกเริ่มเดิมทีปราศจากการเมืองเข้าแทรก แต่เมื่อลูกปิงปองลูกเล็กๆ สามารถเป็นสื่อให้เชื่อมสัมพันธ์ไมตรีระหว่างประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนกับสหรัฐอเมริกาให้หันเข้าหากันเจรจานำไปสู่การผูกมิตรไมตรีสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศทั้งสอง ซึ่งถือว่าเป็นการใช้กีฬาให้เป็นประโยชน์ทางการเมืองในทางบวก

จากลูกปิงปองสู่กีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวซึ่งจัดขึ้นที่เกาหลีใต้เมื่อต้นปีนี้ โดย คิม จอง อึนผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ได้ถือโอกาสนี้ส่งน้องสาวของตนเองเป็นทูตพิเศษนำจดหมายที่เขียนด้วยลายมือของคิม จอง อึนเองไปมอบให้ประธานาธิบดีมุน แจ อิน แห่งเกาหลีใต้ แสดงเจตนารมณ์ที่จะพบปะเจรจากับประธานาธิบดีมุน แจ อิน พร้อมทั้งส่งคณะเจ้าหน้าที่ระดับสูง อาทิ คิม จง นำ ผู้นำอันดับสองเข้าร่วมทั้งพิธีเปิดและพิธีปิดกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว

นับแต่นั้นมา สถานการณ์คาบสมุทรเกาหลีได้ผ่อนคลายไปบ้าง โดยประธานาธิบดีมุน แจ อินได้ส่งทูตไปเยือนเกาหลีเหนือเป็นการตอบแทน เริ่มกรุยทางให้มีการพบปะระหว่างผู้นำเกาหลีทั้งเหนือและใต้ โดยทูตพิเศษของเกาหลีใต้ได้ไปขับเคลื่อนให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เจรจากับคิม จอง อึน เสร็จแล้วทูตพิเศษผู้มีตำแหน่งเป็นหัวหน้าสำนักงานประกันความมั่นคงแห่งชาติของเกาหลีใต้ก็ได้เข้าพบประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อวันที่ 12 มีนาคมนี้

มีข้อน่าสังเกตว่า เรื่องราวทั้งหมดนี้เกิดขึ้นภายหลังประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้ส่งทูตพิเศษไปเกาหลีเหนือเมื่อปลายปีที่แล้วเพื่อสื่อสารให้ฝ่ายเกาหลีเหนือทราบถึงสภาพการประชุมสมัชชาผู้แทนพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศจีนสมัยที่ 19

Advertisement

ตามข้อมูลของสำนักข่าวซินหัวแจ้งว่า ในการพบะครั้งนี้ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง
ได้กล่าวกับทูตพิเศษเกาหลีใต้ว่า การที่ประธานาธิบดีมุน แจ อินได้มอบหมายให้ มร.ทูตพิเศษมาแจ้งรายงานให้ทราบถึงสภาพการณ์ที่ท่านไปเยือนเกาหลีเหนือและไปสหรัฐขับเคลื่อนให้มีการสนทนาระหว่างเกาหลีเหนือกับสหรัฐนั้น ฝ่ายจีนขอแสดงความชื่นชมต่อการนี้

ในฐานะที่เป็นเพื่อนบ้านที่ใกล้เคียงกัน ประเทศจีนแต่ไหนแต่ไรได้สนับสนุนให้ฝ่ายเหนือและฝ่ายใต้ในคาบสมุทรให้มีการปรับปรุงความสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน ผลักดันให้
มีสมานฉันท์และความร่วมมือกัน สนับสนุนให้สหรัฐและเกาหลีเหนือมีการติดต่อและสนทนากัน และมีการหารือแก้ปัญหาที่แต่ละฝ่ายสนใจ

การที่คาบสมุทรปลอดนิวเคลียร์ ไม่รบไม่วุ่นวายนั้นเป็นจุดยืนของฝ่ายจีนมาโดยตลอด เฉพาะหน้านี้สถานการณ์ในคาบสมุทรกำลังเผชิญโอกาสที่ผ่อนคลายและสนทนาอันสำคัญ

Advertisement

ฝ่ายจีนได้ประเมินค่าในทางบวกที่ความเพียรพยายามที่ฝ่ายเกาหลีใต้กระทำไปเพื่อการนี้ ยินดีร่วมกับประชาคมโลกดำเนินการอีกก้าวหนึ่งเพื่อทำงานที่เกี่ยวข้องกับฝ่ายต่างๆ ประสานกับแนวคิดของฝ่ายจีนที่ว่า “ทั้งสองรางไปพร้อมกัน” ตลอดจนข้อเสนอที่เป็นประโยชน์ของฝ่ายต่างๆ ทั้งนี้เพื่อขับเคลื่อนความคืบหน้าในการแก้ปัญหาทางการเมืองของคาบสมุทร

ในขณะเดียวกัน ฝ่ายต่างๆ จะต้องมีความอดทนและความละเอียดลออ แสดงบทบาททางสติปัญญา รับมือและผันแปรปัญหาและการก่อกวนต่างๆ ระหว่างความคืบหน้าในการฟื้นการเจรจา เราฝากความหวังว่าการพบปะระหว่างผู้นำทางเหนือกับทางใต้และการสนทนาระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ดำเนินไปอย่างราบรื่น

รวมทั้งการผลักดันความคืบหน้าในการปลอดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทร และด้านความสัมพันธ์อันเป็นปกติระหว่างกันได้มีความก้าวหน้าโดยธาตุแท้

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กล่าวว่า ความจริงใจมาถึง หินทองย่อมเปิด (ซึ่งหมายถึง เมื่อส่งยื่นความจริงใจ ใจย่อมสะเทือน) ขอเพียงให้ฝ่ายต่างๆ สามารถโฟกัสเป้าหมายมูลฐานที่คาบสมุทรปลอดอาวุธนิวเคลียร์และมีสันติภาพและเสถียรภาพ คาบสมุทรเกาหลีจักต้องมีวันที่น้ำแข็งอันแข็งปึ๊กต้องละลายและความอบอุ่นแห่งฤดูใบไม้ผลิที่ดอกไม้บานสะพรั่ง

ส่วนเจิ้ง อี้หยง ทูตพิเศษ นอกจากไถ่ถามความทุกข์สุขอย่างจริงใจที่มุน แจ อินฝากมาแล้ว เขายังกล่าวว่า การเยือนประเทศจีนของประธานาธิบดีมุน แจ อินเมื่อปีที่แล้วได้ประสบผลสำเร็จอย่างมาก ฝ่ายเกาหลีใต้ยินดีร่วมกับฝ่ายจีนพยายามผลักดันความสัมพันธ์ทวิภาคีให้มีการพัฒนา สถานการณ์คาบสมุทรเกาหลีในปัจจุบันได้เกิดการเปลี่ยนแปลง

ทั้งนี้ฝ่ายจีนได้แสดงบทบาทในการนำพาอันสำคัญ

ฝ่ายจีนได้ยืนหยัดในเป้าหมายคาบสมุทรเกาหลีปลอดนิวเคลียร์ ยืนหยัดการแก้ปัญหานิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือโดยสันติวิธี สนับสนุนทางเหนือกับทางใต้มีการสนทนากัน มีความเห็นให้สหรัฐกับเกาเหลีเหนือสนทนากันโดยตรง
ทั้งนี้ได้ขับเคลื่อนให้ความสัมพันธ์ระหว่างทางเหนือกับทางใต้ได้ก้าวออกไปอีกก้าวหนึ่งอันเป็นก้าวสำคัญ ทำให้ปัญหาคาบสมุทรเกิดความก้าวหน้าเป็นอันบวก

ฝ่ายเกาหลีใต้ได้แสดงความขอบคุณอย่างจริงใจ ฝากความหวังว่าฝ่ายจีนจะแสดงบทบาทอันสำคัญต่อไป รวมทั้งยินดีประสานงานกันอย่างแน่นแฟ้นกับฝ่ายจีน เพื่อจรรโลงไว้ซึ่งแนวโน้มความผ่อนคลายของคาบสมุทร เฉกเช่นปัจจุบัน ขับเคลื่อนการแก้ปัญหานิวเคลียร์เกาหลีเหนือด้วยสันติวิธี ทำให้ภูมิภาคนี้ปรากฏสันติภาพ เสถียรภาพและการพัฒนา

ทิวสน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image