‘ทรัมป์’ ต่อสาย ‘ปูติน’ ยินดีชนะเลือกตั้ง ชวนหารือทวิภาคี

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ได้โทรศัพท์พูดคุยกับนายวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เพื่อแสดงความยินดีที่ปูตินได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีรัสเซียอย่างถล่มทลายด้วยคะแนนเสียงสนับสนุนถึง 76 เปอร์เซ็นต์เมื่อสองวันก่อน

ทรัมป์ยังได้เสนอว่าทั้งคู่ควรจะพบปะหารือกันในเวลาอันใกล้ เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับสถานการณ์ในซีเรีย ยูเครน รวมถึงการแข่งขันกันด้านอาวุธระหว่างสหรัฐกับรัสเซียซึ่งกำลังอยู่เหนือการควบคุม แต่ก็ย้ำว่าสหรัฐและรัสเซียจะไม่ปล่อยให้ชาติอื่นๆ มีอาวุธเช่นเดียวกับที่ทั้งสองประเทศมี

อย่างไรก็ดีรายงานข่าวระบุว่าระหว่างการหารือกัน ทรัมป์ไม่ได้หยิบยกประเด็นการวางยาพิษอดีตสายลับรัสเซียในอังกฤษ ซึ่งทำให้เกิดความตึงเครียดสูงระหว่างรัสเซียกับชาติตะวันตกในขณะนี้มาพูดถึงแต่อย่างใด

นายจอห์น แมคเคน วุฒิสมาชิกสหรัฐออกมาวิพากษ์วิจารณ์การโทรศัพท์พูดคุยกับปูตินดังกล่าวว่า ทรัมป์ไม่ได้ทำหน้าที่ผู้นำของโลกเสรีในฐานะประธานาธิบดีสหรัฐด้วยการโทรศัพท์ยินดีกับเผด็จการซึ่งได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งที่น่าละอาย ทั้งยังกระทำการที่ถือเป็นการดูถูกชาวรัสเซียทุกคนซึ่งถูกปฏิเสธสิทธิที่จะลงคะแนนเสียงในการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์และยุติธรรมเพื่อกำหนดอนาคตของประเทศอีกด้วย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image