บก.ลายจุดนำทีมจด’พรรคเกรียน’ ลั่นเป็นผู้นำความบันเทิงสู่การเมืองไทย ชวน’สมชัย’ร่วม คุณสมบัติตรง

เมื่อวันที่ 21 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ให้สัมภาษณ์เปิดใจกับสื่อมวลชนเสร็จ ได้เดินทางไปหานายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด ที่ร้านกาแฟภายในศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ ซึ่งเป็นสถานที่รวมพลของผู้ร่วมก่อตั้งพรรคเกรียน เมื่อมาถึงร้านกาแฟ นายสมบัติได้ออกมาต้อนรับนายสมชัย พร้อมขอแตะมือทักทายกัน โดยนายสมบัติบอกว่าเป็นการทักทายแบบวัยรุ่น ก่อนจะถามนายสมชัยถึงกระบวนการจดชื่อพรรคเกรียน ว่ากลุ่มตนสามารถใช้ชื่อพรรค “เกรียน” ได้หรือไม่ ซึ่งนายสมชัยกล่าวว่า ตนไม่สามารถตอบในฐานะ กกต.ได้ เนื่องจากพ้นจากตำแหน่งแล้ว แต่โดยหลักการของการจดจัดตั้งชื่อพรรค ชื่อย่อเครื่องหมาย ต้องไม่มีลักษณะต้องห้ามตามที่ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองกำหนดไว้ คือ ไม่เป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ไม่ขัดต่อความสงบเรียบร้อย หรือสร้างความแตกแยก

นอกจากนี้ นายสมบัติ ได้ชวนให้นายสมชัยเข้าร่วมพรรคเกรียน เพราะนายสมชัยมีคุณสมบัติเหมาะสมกับพรรคเกรียน ไม่เหมาะที่จะไปอยู่พรรคไหนเลย ถ้าสนใจสมัครพรรคไหนและไม่มีใครรับสามารถมาร่วมกับพรรคเกรียนได้ เพราะจะได้เกรียนไกล นายสมชัยได้ตอบสั้นๆ ว่า ไม่รีบเข้าพรรคการเมืองไหนขอคิดก่อน

นายสมบัติ กล่าวว่า คุณสมบัติของผู้ที่จะมาสมัครพรรคเกรียนได้ ต้องเป็นคนไทย ยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย ต้องเป็นคนมีของ ไม่ใช่มีชื่อมาอยู่ในพรรคเฉยๆ และมีส่วนร่วมในการเสนอนโยบาย เช่น แก้ปัญหาหมาแมวจรจัด ปัญหาการเกษตร ระบบการขนส่งมวลชน หากมาอยู่เฉยๆ ไม่ทำอะไรตนจะเสนอปลดชื่อออกจากพรรค อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่านโยบายของพรรคเกรียนกินขาดทุกพรรคการเมือง ได้คะแนนเสียงหรือไม่ไม่ขอรับรอง แต่มั่นใจในเรื่องของนโยบายที่พรรคได้เตรียมไว้

“ชื่อพรรคเกรียน มีคนบอกผมว่าชื่อพรรคอาจจะมีปัญหา แต่ผมมองว่าไม่น่ามีปัญหา เพราะเปิดพจนานุกรมแล้ว และไม่ขัดต่อกฎหมายแน่นอน พรรคเกรียนมีความหมายว่า ‘สั้น สะอาด เป็นระเบียบเรียบร้อย’ นี้คือคำว่าเกรียน พรรคเรามีสโลแกนว่า เป็นผู้นำความบันเทิง สู่การเมืองไทย เพราะคิดว่าการเมืองไทยเครียดเกินไป เราไม่เน้นหาเสียง แต่เน้นหาเรื่อง ซึ่งเรื่องในที่นี้ คือ สิ่งที่เราสื่อสารผ่านสังคม และสังคมสื่อสารกลับมา เพื่อเน้นหานโยบายให้ชัดเจน อย่างไรก็ตาม ทางพรรคไม่ได้เตรียมชื่อสำรองไว้ ผมไม่รู้ว่าจะจดไม่ได้เพราะอะไร ถ้าจดไม่ได้ผมจะไปยื่นศาลปกครอง” นายสมบัติกล่าว และว่า จากการเปิดให้ผู้สนใจสมัครในเว็บ พบมีผู้สนใจสมัครแล้ว 505 คน แต่ยังไม่รู้ว่าเมื่อมาตรวจสอบคุณสมบัติแล้วจะมีคุณสมบัติกี่คน

Advertisement

จากนั้น เวลา 11.00 น. นายสมบัติ พร้อมผู้ก่อตั้งพรรคเกรียน ได้เข้ายื่นจดแจ้งชื่อพรรค กับทางสำนักงาน กกต. เป็นลำดับที่ 68

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบรรยากาศการรักษาความปลอดภัยบริเวณทั่วสำนักงาน กกต. ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน.ทุ่งสองห้อง ทั้งในและนอกเครื่องแบบ มาดูแลความสงบและสังเกตการณ์ความเรียบร้อย อย่างไรก็ตาม นายวรัญชัย โชคชนะ ได้แสดงความจำนงขอสมัครเป็นผู้ร่วมจัดตั้ง แต่นายสมบัติอ้างว่าพรรคจะใช้การติดต่อสื่อสารผ่านสมาร์ทโฟน แต่นายวรัญชัยยังใช้โทรศัพท์รุ่นเก่า ซึ่งถ่ายรูปยังไม่ได้ จึงให้ไปเปลี่ยนโทรศัพท์ก่อนแล้วค่อยมาสมัครสมาชิก

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image