‘วิษณุ’โอด รบ.ยื่นหรือไม่ยื่น พ.ร.ป.ส.ส.ก็ถูกวิจารณ์ ย้อน สนช.ยื่นตีความได้เอง(คลิป)

เมื่อเวลา 09.45 น. วันที่ 21 มีนาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ระบุว่าส่งร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อให้นายกฯตัดสินใจว่าจะยื่นตีความหรือไม่ว่า ไม่รู้จะพูดอะไร นายกฯพูดไปแล้วว่าไม่ใช่หน้าที่ แล้วตนจะพูดอะไร และไม่ทราบว่าจะทำอย่างไรต่อเพราะสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ยังไม่ได้รายงานให้คณะรัฐมนตรีทราบ และกฎหมายดังกล่าว สนช.สามารถยื่นตีความได้เอง ซึ่ง สนช.ตัดสินใจแล้วว่าจะยื่นเพียงร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เพราะเห็นว่าหากมีปัญหาขึ้นมาเรื่องจะใหญ่ จึงตัดไฟแต่ต้นลม และที่ไม่ยื่นร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. เพราะหากมีคนร้องในวันหนึ่งก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่ที่ต้องเดือดร้อนจนต้องตัดไฟก่อน เนื่องจากมีประเด็นที่เป็นปัญหาสองมาตรา คือ 1.การตัดสิทธิไม่สามารถเป็นข้าราชการการเมืองได้ หากไม่ไปเลือกตั้ง ถ้ามีการสงสัยแล้วยื่นศาลรัฐธรรมนูญ แล้วศาลว่าขัดก็เลิกมาตรานี้ คนที่ถูกตัดสิทธิก็กลับมาเป็นข้าราชการการเมืองได้ ไม่ได้เดือดร้อนและแทบจะไม่ต้องแก้กฎหมายเลยสักคำ เมื่อขัดก็เอามาตรานี้ออกก็จบ และ 2.มาตราที่ระบุให้คนพิการมีบุคคลช่วยเหลือในการลงคะแนนเสียงในคูหาเลือกตั้ง เมื่อดูแล้วไม่ได้ระบุว่าให้กาบัตรแทนคนพิการ แต่ต้องมีมาตรการในการช่วยเหลือ ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้แจงแล้วว่ามีวิธีว่าจะทำอย่างไรให้คนที่ไปช่วยไม่รู้ว่าผู้พิการคนนั้นจะเลือกใคร ทำให้ความลับยังมีอยู่ แต่สมมุติว่าศาลตัดสินว่าขัดรัฐธรรมนูญก็เอามาตรานี้ออก ไม่ส่งผลกระทบถึงขนาดทำให้คะแนนเสีย เพราะคนมาลงคะแนนเป็นล้านคน แต่มีผู้พิการกาบัตรไม่ได้เพียงไม่กี่คน

เมื่อถามว่า หากสามารถตัดมาตราที่ขัดรัฐธรรมนูญออกตามที่ศาลให้ตัดได้ ทำไม สนช.จึงไม่ยื่นเอง แต่มาโยนให้รัฐบาล นายวิษณุกล่าวว่า ไม่รู้ เพราะไม่ได้เป็น สนช.และวิป และถ้าใครเห็นว่าควรจะยื่นก่อนที่กฎหมายประกาศใช้ก็ช่วยบอกมาที่รัฐบาล หรือถ้าไม่เห็นด้วยเพราะคิดว่าเป็นแผนถ่วงประวิงเวลา สิ่งเหล่านี้รัฐบาลมองอยู่ จึงบอกว่าถ้ารัฐบาลเฉย ไม่ยื่น ก็รบเร้าให้ยื่นจะได้ชัดเจน แต่ถ้าจะยื่นก็จะบอกว่าเป็นทฤษฎีสมคบคิด จึงแล้วแต่คนมอง คนที่มองเก่งๆ ก็มี แต่ตนมองไม่ถูก เพราะตนไม่ถนัดวิชามาร

ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่รัฐบาลจะยื่นตีความร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.เอง เพื่อแก้ปัญหาหากมีการไปยื่นตีความหลังกฎหมายประกาศใช้ นายวิษณุกล่าวว่า เมื่อ สนช.ส่งมาแล้วเราได้รับก็จะต้องหารือกัน และสอบถามไปที่กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ว่าจะยืนยันอย่างไร และถาม สนช.ว่าเหตุใดจึงไม่ยื่นเอง และคุยในรัฐบาลอีกครั้ง ต่อข้อถามว่า หากหาทางออกไม่ได้รัฐบาลจะยื่นเองหรือไม่ นายวิษณุกล่าวย้อนว่า “นั่นสื่อพูด ผมยังไม่ได้พูด เพราะรัฐบาลยังไม่ได้รับเรื่อง และในกฎหมายเขียนไว้แล้วว่าคนที่จะยื่นได้มีสองพวก คือ สนช. และนายกฯ แต่นายกไม่ใช่ไปรษณีย์ เมื่อได้รับมาแล้วยื่นเองแปลว่านายกฯสงสัย ถ้า สนช.ยื่นแสดงว่าสมาชิกสงสัย ฉะนั้น อยู่ที่ว่าใครสงสัย คุณจะเอาความสงสัยของคุณมาฝากให้นายกฯช่วยสงสัยไม่ได้”

เมื่อถามว่า แม้ สนช.ต้องการให้นายกฯยื่น แต่หากนายกฯไม่สงสัย ก็เป็นไปได้ที่นายกฯจะไม่ยื่น นายวิษณุกล่าวว่า ก็ถูกแล้ว และหากไม่ยื่นตีความกฎหมายลูกทั้งสองฉบับ จะมีปัญหาในอนาคตหรือไม่ ตนคิดว่านายพรเพชรแถลงไปชัดเจนแล้ว

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image