ณัฐวุฒิ ชี้พรรคการเมืองไม่ไปร่วมพูดคุยถือเป็นสิทธิ อย่าใช้อำนาจสร้างบรรยากาศกดดัน

“ณัฐวุฒิ” ชี้พรรคการเมืองไม่ไปร่วมพูดคุยถือเป็นสิทธิ-ไม่ได้กำหนดไว้ในกม. ไม่ควรมีบรรยากาศการใช้อำนาจกดดันใดๆ เปรย ยุทธศาสตร์ 20 ปีก็ต้องทบทวนด้วย

เมื่อวันที่ 21 มีนาคม นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำนปช. กล่าวว่า ถ้านายกฯ จะเชิญพรรคการเมืองพูดคุยช่วงเดือนมิถุนายนก่อนกำหนดวันเลือกตั้งจริงก็ทำได้ ส่วนพรรคการเมืองจะไปหรือไม่ย่อมถือเป็นสิทธิ์ เพราะไม่ใช่วาระที่บัญญัติไว้เป็นกฎหมาย และไม่น่าจะเป็นเงื่อนไขถึงขั้นถ้าไม่ไปก็กำหนดวันเลือกตั้งไม่ได้ ตามกรอบเวลาช่วงดังกล่าวกำลังจะปลดล็อคพรรคการเมืองจึงไม่ควรมีบรรยากาศการใช้อำนาจหรือกดดันใดๆ เพื่อให้ทุกพรรคทุกฝ่ายมีอิสระในการเตรียมตัวลงสนามภายใต้กติกาใหม่อย่างเต็มที่ ทั้งนี้ ถ้าจะมีพรรคไหนเสนอชื่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคสช. เป็นนายกฯ ในการเลือกตั้งก็น่าจะเป็นพรรคเดียวที่ต้องอธิบายแนวคิดทุกแง่มุมให้พล.อ.ประยุทธ์รับทราบเพื่อพิจารณา แต่สำหรับพรรคอื่นไม่แน่ว่าจะต้องเป็นคู่แข่งกันในสนามเลือกตั้ง หรือคู่ชิงตอนตั้งนายกฯ คนในกับคนนอก และการไปพูดเรื่องแนวคิดการทำงานต่างๆ จะมีปัญหาเรื่องความได้เปรียบเสียเปรียบหรือไม่

นายณัฐวุฒิ กล่าวอีกว่า หากฝ่ายผู้มีอำนาจต้องการหลักประกันว่าทุกพรรคจะเดินตามแนวทางที่วางไว้ กติกาทั้งหลายที่ร่างมาและยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีก็น่าจะเพียงพอ ไม่จำเป็นต้องเค้นคอให้พูดอะไรอีก แต่เชื่อว่าจะมีหลายพรรคกำหนดยุทธศาสตร์ความสำเร็จในการเลือกตั้งโดยการเสนอแนวทางการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ การเมือง และสังคม ต่างกับรัฐบาลนี้ ซึ่งถ้าแนวทางดังกล่าวได้รับการตอบรับจากคนส่วนใหญ่จริง ทุกฝ่ายก็ไม่ควรฝืนมติประชาชน ยุทธศาสตร์ 20 ปีก็อาจต้องทบทวนด้วย อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ควรจะเป็นวันนี้คือ แม่น้ำ 5 สายและทุกกลไกอำนาจที่ขับเคลื่อนบ้านเมืองมาเกือบ 4 ปีต้องเร่งสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนว่าการเลือกตั้งจะไม่ถูกเลื่อนไปอีก ส่วนพรรคไหนจะทำอะไรควรให้ประชาชนตัดสินใจเองเมื่อถึงเวลานั้น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image