“บิ๊กฉัตร” นำทีมพบสื่อ แจงงานด้านสังคม-สธ. ย้ำ พม.เน้นงานเชิงรุกมากกว่าตั้งรับ

“บิ๊กฉัตร” นำทีมพบสื่อ แจงงานด้านสังคม-สธ. ย้ำ พม.เน้นงานเชิงรุกมากกว่าตั้งรับ เตรียมพร้อมสังคมผู้สูงอายุปี 64 – เผย 4 เมษา เตรียมรับทีมอียูตามคืบหน้าแก้ไอยูยู ขอ ปชช.มั่นใจ รบ.จัดการน้ำทุกมิติ

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 21 มีนาคม ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายสำเริง แสงภู่วงศ์ รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.)และนางไพรวรรณ พลวัน รองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่งคงของมนุษย์ ร่วมชี้แจงการทำงานในความรับผิดชอบ ในกิจกรรม “สื่ออยากรู้ รัฐบาลอยากเล่า” ครั้งที่ 2

พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวว่า ในฐานะผู้กำกับดูแลงานด้านสังคมและด้านสาธารณสุข ได้ดำเนินงานตามแนวนโยบายเดิมที่มีไปพร้อมกับการลดความเหลื่อมล้ำในสังคมซึ่งเป็นนโยบายที่สำคัญของรัฐบาลนี้เพื่อขับเคลื่อนงานให้เป็นไปอย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ โดยเน้นให้เร่งทำงานเฉพาะหน้าไปพร้อมกับวางรากฐานในอนาคต โดยคำนึงถึงประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับ และต้องติดตามผลเพื่อลดความซ้ำซ้อนของงาน ให้เน้นที่ผลสำเร็จของงานมากกว่าปริมาณ และที่สำคัญคือการสร้างความรับรู้แก่ประชาชน โดยกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.)และกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)ต้องเตรียมพร้อมดูแลทรัพยากรมนุษย์ตั้งแต่แรกเกิดจนถึงสูงอายุ ซึ่งพม.ต้องเป็นหน่วยงานหลักในการปรับปรุงแผนการทำงาน เช่น นำระบบธนาคารเวลา และนำเทคโนโลยีมาใช้ เพื่อเตรียมพร้อมที่ไทยจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ในปี2564 ที่จะมีจำนวนผู้สูงอายุเพิ่มขึ้น 20% จึงต้องต้องบูรณาการทำงานร่วมกับหลายหน่วยงานให้มีแผนรองรับ และได้ย้ำไปยัง พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ให้คิดเชิงรุกมากกว่าการตั้งรับ โดยวางแผนเตรียมการ เช่น เรื่องการออมตั้งแต่วัยหนุ่มสาว เพื่อจะไม่ลำบากเรื่องค่าใช้จ่ายเมื่อสูงอายุ เป็นต้น

พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวว่า สำหรับความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาประมงผิดกฎหมาย(ไอยูยู)ที่ตนเข้ามารับผิดชอบในปี 2559 แนวคิดแก้ปัญหาไม่ได้มองแค่ปลดใบเหลืองใบแดง แต่เป้าหมายคืออยากเห็นความสมบูรณ์ของทะเลไทย เพราะเดิมประมงไทยไม่มีการควบคุม จึงต้องมีกติกาเริ่มตั้งแต่ออกกฎหมายมาควบคุมผู้ประกอบการประมง ทั้งการควบคุมจำนวนเรือ ให้มีทะเบียนอนุญาตและมีเครื่องมือที่เหมาะสมเพื่อให้ทรัพยากรสัตว์น้ำยังอุดมสมบูรณ์ นอกจากนั้นได้เน้นย้ำบังคับใช้กฎหมายและจัดแรงงานเข้าสู่ระบบ อย่างไรก็ตามรัฐบาลพร้อมรับการเดินทางมาติดตามความคืบหน้าการแก้ปัญหาประมงผิดกฎหมายของคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป(อียู)ระหว่างวันที่ 4 เม.ย.นี้

Advertisement

นายฉัตรชัย กล่าวว่า ในส่วนการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ รัฐบาลมีแผนน้ำไว้ครบทุกมิติ และขอให้มั่นใจว่ามีหน่วยงานรองรับอย่าง สทนช. รัฐบาลคาดหวังว่าจะบริหารจัดการน้ำทั้งประเทศได้มีคุณภาพ และเชื่อว่าเมื่อการบริหารดี ประชาชนในภูมิภาคจะดีขึ้น โดยเฉพาะการทำการเกษตร เรามีโครงการขนาดใหญ่ที่ต้นน้ำปิง ทั้งเขื่อนแม่งัด-แม่กวง จ.เชียงใหม่ ขณะที่อีสาน ได้เพิ่มศักยภาพแม่น้ำชีและมูลให้มากขึ้น ส่วนภาคใต้จะเน้นการระบายน้ำท่วม มีการขยายคลองอ้อมตัวเมืองหาดใหญ่ จ.สงขลา รวมถึงโครงการป้องกันน้ำท่วมกรุงเทพฯในปี 2562 ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการออกแบบ และศึกษา ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image