‘ฉัตรไชย-ปกรณ์-เกษม-ทวีป-ประพาฬ’ลุ้นกกต. 26 เม.ย. ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาลงคะแนนเปิดเผย

เมื่อวันที่ 21 มีนาคม ที่ศาลฎีกา ถ.แจ้งวัฒนะ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากที่ นายชีพ จุลมนต์ ประธานศาลฎีกา ได้ออกประกาศ เรื่องคัดเลือกผู้สมควรได้รับแต่งตั้งเป็น กกต. โดย กำหนดให้ผู้ประสงค์จะสมัครเข้ารับคัดเลือก กกต. ให้ยื่นใบสมัครตามแบบที่กำหนดด้วยตนเอง ต่อเลขานุการศาลฎีกา ภายในวันเดียวกันนี้ไม่เกินเวลา 16.30 น. เพื่อร่วมการคัดเลือกรอบใหม่ ภายหลังจากที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)ได้มีหนังสือด่วนที่สุด ฉบับลงวันที่ 26 กุมภาพันธ์ แจ้ง ไม่ให้ความเห็นชอบผู้ได้รับการคัดเลือกจากที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา 2 คนที่ผ่านมา คือนายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา และนายปกรณ์ มหรรณพ ผู้พิพากษาศาลฎีกา เนื่องจากเคยมีปัญหาโต้แย้งเรื่องการลงคะแนนโดยไม่เปิดเผยหรือไม่

ล่าสุดคัดเลือกผู้สมควรได้รับแต่งตั้งเป็น กกต.ในส่วนของที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกานี้ ได้แก้ไขออกระเบียบศาลฎีกาว่าด้วยการคัดเลือกผู้สมควรได้รับแต่งตั้งเป็นกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ.2561 เพิ่มเติมเป็นฉบับที่ 3 เมื่อวันที่ 12 มีนาคมที่ผ่านมา ในส่วนการลงมติคัดเลือกผู้สมควรได้รับแต่งตั้งเป็น กกต. ในข้อ 10 ของระเบียบเดิม เป็นว่า “การลงมติเลือกผู้สมควรได้รับแต่งตั้งเป็น กกต. ตามข้อ 11 ให้กระทำโดยเปิดเผย ด้วยการทำเครื่องหมายกากบาท (X) อย่างชัดเจน ลงหน้าชื่อตัว และชื่อสกุลผู้ซึ่งตนเลือก จำนวนไม่เกิน 2 คน หรือจำนวนเท่าที่ยังขาดอยู่ในบัตรเลือกที่จัดไว้ซึ่งระบุชื่อตัว และชื่อสกุล ลำดับหมายเลขตามบัญชีอาวุโสในศาลฎีกา แล้วนำบัตรเลือกไปมอบให้คณะกรรมการตรวจสอบคุณสมบัติและนับคะแนน เพื่อดำเนินการนับคะแนนต่อไป”

โดยระเบียบศาลฎีกาดังกล่าว ยังระบุว่า ให้เลขานุการศาลฎีกา เป็นผู้เก็บรักษาบัตรเลือก ไว้ไม่น้อยกว่า 1 ปี และหากไม่มีการโต้แย้งการคัดเลือกเป็น กกต. ก็ให้ดำเนินการทำลายบัตรเลือกตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยงานสารบัญ พ.ศ.2526 แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2558

ทั้งนี้ในการรับสมัครผู้เข้ารับการเลือก กกต. รอบใหม่นี้ ปรากฏว่ามีผู้พิพากษา 5 รายที่ยื่นใบสมัคร ประกอบด้วย นายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี อายุ 64 ปี , นายเกษม เกษมปัญญา อายุ 66 ปีผู้พิพากษาอาวุโสในศาลอุทธรณ์ภาค 1 และอดีตประธานแผนกคดีพาณิชย์และเศรษฐกิจในศาลฎีกา (ชั้นตำแหน่งเทียบเท่ารองประธานศาลฎีกา) , นายปกรณ์ มหรรณพ อายุ 62 ปี , นายทวีป ตันสวัสดิ์ อายุ 65 ปี ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลฎีกาและอดีตประธานศาลอุทธรณ์ภาค 4 (อีสาน) ,นายประพาฬ อนมาน อายุ 68 ปี ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลอุทธรณ์

Advertisement

โดยผู้สมัครทั้ง 5 ราย เคยลงสมัครเลือก กกต.มาแล้วในครั้งแรก ทั้งในสายการคัดเลือกจากที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา และการเลือกของคณะกรรมการสรรหากกต.

ทั้งนี้ในการคัดเลือกผู้สมควรได้รับเลือกเป็น กกต.โดยที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกานั้น ต้องรอติดตามการลงมติในวันที่ 26 เมษายนนี้ เวลา 09.30 น. ซึ่ง นายชีพ ประธานศาลฎีกา กำหนดวันประชุมใหญ่ศาลฎีกาผู้พิพากษาทั้ง 176 คนเพื่อลงคะแนนเลือกต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image