งานนี้ไม่ต้องใช้เงิน แต่ต้องมีเงิน : คอลัมน์ โลกสองวัย

ปิดภาคเรียนมาหลายวันแล้ว น้องหนูออเจ้าทั้งหลายไม่น้อยรายออกจากบ้านไปเรียนพิเศษที่เรียกว่า “กวดวิชา” กับติวเตอร์ แต่ไม่ใช่ไปร้านติวเตอร์เหมือนเมื่อก่อนที่อาร์ซีเอ ไม่รู้ว่าวันนี้ร้านนี้ยังอยู่หรือไม่ หรือจะไปร้าน ม.5 ห้อง 3 อยู่ที่ไหนไม่รู้ ว่าไปอย่างนั้นเอง

วันนี้ พฤหัสบดีที่ 22 มีนาคม เริ่มแล้ว “FUN FOOD FAIR แม่มณีชวนชิม” ที่เดอะ มอลล์ บางกะปิ ถึงวันอาทิตย์ที่ 25 มีนาคม เวลา 10.00-20.00 น. รวม 4 วันเต็ม

แม่มณีชวนชิมปีนี้ หนังสือพิมพ์ข่าวสด ร่วมกับธนาคารไทยพาณิชย์ หรือเอสซีบี เอไอเอส สมบูรณ์โภชนา และซอสต๊อด ผลิตภัณฑ์ของ “ต๊อด” ปิติ ภิรมย์ภักดี รวมอาหารจานเด็ดอร่อยจาก 50 เขต ในกรุงเทพมหานคร และจาก 4 ภาคทั่วประเทศไทย พร้อมอาหารร้านดังในตำนาน อายุกว่า 30-60 ปี หมายถึงจำนวนปีที่เปิดร้านอาหารมา กว่า 15 ร้าน บางร้านเพิ่งมาออกงานนอกสถานที่ครั้งแรก

มีร้านอะไรบ้าง บอกกล่าวไปแล้ววันก่อน วันนี้ FUN FOOD FAIR แม่มณีชวนชิม ทันสมัยกับยุค 5G THAILAND 4.0 คือไม่ต้องพกเงินสด เพียงแต่มีเงินในบัญชี แล้วใช้จ่ายเงินซื้ออาหารและสินค้าในงานด้วย QR CORD ผ่านแอพพลิเคชั่น SCB EASY APP อย่างสะดวกสบายไม่ต้องกังวลกับเงินทอน ราคาเท่าไหร่ จ่ายเท่านั้น จำนวนเกินกว่า 170 ร้านทั้งงาน หรือยังสะดวกใช้เงินสด ก็ไม่ผิดกติกาอย่างใด

Advertisement

ที่ทำเช่นนั้นได้ เนื่องจากร้านมีข้อตกลงเปิดบัญชีรองรับการรับเงินรูปแบบใหม่ เป็นการใช้ QR โค้ด ในการจ่ายเงินอย่างเป็นทางการครั้งแรก

ใช่ว่าจ่ายเงินผ่านระบบคิวอาร์โค้ด จ่ายแล้วจ่ายเลย หามิได้ เมื่อจ่ายครบ 500 บาท นำใบเสร็จไปแสดงลุ้นจับของรางวัลที่จัดเตรียมไว้ให้เต็มมูลค่ากว่า 200,000 บาท ไม่เพียงเท่านั้น ยังลุ้นรับโชคอีกต่อด้วยการเขียนชื่อ นามสกุล ชิงโชครับรางวัลพิเศษรับประทานอาหารร้านอร่อยระดับตำนาน เช่นร้านจกโต๊ะเดียว 5 รางวัล แบบเอ็กซ์คลูซีฟใช้ได้ 2 คน รวม 10 คน

รางวัลรองลงมา เป็นคูปองร้านสมบูรณ์โภชนา ปูผัดผงกะหรี่ไร้เทียมทาน มูลค่า 40,000 บาท รางวัลละ 1,000 บาท รวม 40 รางวัล แจกทุกวัน วันละ 10 รางวัล

Advertisement

เมนูพิเศษของจกโต๊ะเดียวในงานนี้ เฉพาะผู้มางานจริงๆ คือกระเพาะปลาสูตรจกโต๊ะเดียวที่ใช้น้ำ

สต๊อกเคี่ยวนาน 7 ชม. นำมาทำกระเพาะปลา 1 หม้อ คัดสรรวัตถุดิบคุณภาพ ให้ลูกค้างานนี้โดยเฉพาะชิมในราคาถ้วยละ 50 บาท

กระเพาะปลาสูตรนี้ เป็นกระเพาะปลาสูตรไก่ฉีกเนื้อนุ่มตุ๋นยาจีน ไม่ทำขายในร้าน ใครจะรับประทานต้องสั่ง ส่วนใหญ่มักสั่งออกงานวันสำคัญของผู้ใหญ่ เช่นงานวันเกิด หรืองานจัดเลี้ยงพิเศษ

อีกร้าน จะได้ไปรับประทานสักครั้งต้องตั้งใจไปจริงๆ ครั้งหนึ่ง หรือไปงานที่วัดเทพศิรินทร์ หรือวัดพลับพลาชัย อีกครั้งหนึ่ง นานทีปีหน คือร้านนายโซว เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย อาหารจานเด็ดที่ต้องสั่งคือ หอยทอด ใช้หอยสด ทอดแล้วยังนุ่มชุ่มฉ่ำ

โจ๊กสามย่าน ตำนาน 60 ปี เขตปทุมวัน ไม่เคยออกนอกสถานที่ ใครต้องการรับประทานต้องไปที่สามย่าน ตั้งแต่เช้ามืด สายหน่อยหมดแล้ว ออกร้านงานนี้ครั้งแรก เตรียมเครื่องปรุงเครื่องเคียงจัดแน่นเต็มชาม พร้อมโจ๊กที่ทำจากปลายข้าวหอมมะลิ ต้มกับน้ำซุปปรุงพิเศษ เพียงได้กลิ่นหอมก็รู้ว่าเป็นโจ๊กสามย่าน

อยากกินข้าวหมูแดง ร้านที่กล่าวถึงจากการรีวิวมากที่สุด 1 ใน 3 ของร้านข้าวหมูแดง เป็นหมูแดงปรุงเอง รวมกุนเชียง จานใหญ่จุกระเพาะน้องหนูออเจ้า

งานนี้ เจ้าของร้านมาควบคุมการผลิต (ว่าให้นั่น) อย่างใกล้ชิด รับรองทั้งปริมาณและคุณภาพ

อีกร้าน ก๋วยเตี๋ยวเนื้อรสดีเด็ด งานนี้พิเศษ มี “เล้ง” เนื้อมาให้ทดลองชิม เป็นสูตรที่ร้านเพิ่งคิดค้นขึ้นใหม่ ปกติหน้าร้านขายเพียงวันละ 20 ชาม ชามละ 120 บาท แต่งานนี้ถูกกว่านั้น เท่าไหร่ต้องสั่ง

อีกหลายร้าน อร่อยทุกร้าน ต้องไปงานนี้ เพียง 4 วันเท่านั้น เริ่มตั้งแต่วันนี้ถึงวันอาทิตย์

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image