“เลือกเฌอปรางเป็นนายกฯ” แก้ว BNK48 ปล่อยมุขหลังถูกถาม อยากเห็นเมืองในอนาคตเป็นอย่างไร (คลิป)

ไม่เพียงแต่เป็นไอดอล ที่มีผลงานแจ่มว้าวเรื่องการร้องเพลงและการเต้นเท่านั้น แต่ BNK48 ยังถือเป็นตัวแทนความคิดเห็นของคนรุ่นใหม่ได้เป็นอย่างดี “เมืองนวัตกรรมแห่งสยาม” จึงได้ชวนเหล่า 3 สาว BNK อย่าง เฌอปราง , แก้ว และน้ำหนึ่ง มาร่วมเสวนาเรื่องเมืองแห่งอนาคต ในมุมมองของคนรุ่นใหม่

โดยงานนี้ ทั้ง 3 สาวยังได้เปิดวิชั่น เมืองแห่งอนาคตที่ทุกคนอยากเห็น รวมถึงจะทำอย่างไรให้เมืองพัฒนาขึ้นได้อีกด้วย

ประเดิมด้วย เฌอปราง ที่บอกว่า การอยู่ในกรุงเทพฯ ทำให้เจอปัญหารถติดต่างๆ สภาพแวดล้อมที่ไม่สะดวกสบาย มีอะไรบางอย่างที่แปลกๆ อยู่ บางจุดอยู่กระจาย ระบบคมนาคมไม่เชื่อมถึงกัน การสร้างถนนหนทางแบบนี้ หากเราจัดการผังเมืองได้ก็คงจะดี แต่ก็ไม่รู้ว่าผังเมืองต้องวางอะไรเท่าไหร่ โดยอยากเห็นเมืองใหม่ที่เมืองอยู่ร่วมกันมากขึ้น แชร์อะไรระหว่างกันมากขึ้น รถยนต์ สวนสาธารณะ พื้นที่ในการทำกิจกรรม และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ซึ่งการจะพัฒนาประเทศให้ดีขึ้นได้นั้น ต้องพัฒนาแต่ละบุคคลมากกว่า เมืองในอนาคต ต้องเริ่มจากประชากรที่อาศัยในสถานที่นั้นๆ ที่จะพัฒนาตัวเอง เข้าถึงข้อมูล มีความรู้และทักษะมากพอหลายด้าน เช่นพิธีกรบอกว่าคนเราในอนาคตคงต้องมีอาชีพ 3 อาชีพ เราไม่ได้จำกัดว่าได้อย่างหนึ่งเท่านั้น แต่มีความสามารถหลากหลาย ที่มาแชร์ประสบการณ์ ร่วมมือกันได้

ขณะที่ น้ำหนึ่ง กล่าวว่า ในฐานะที่เรียนเรื่องสิ่งแวดล้อม ก็เห็นว่าตอนนี้ประเทศไทยพัฒนาไปเรื่อยๆ อุตสาหกรรม เกษตรกรรม ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางสภาพอากาศ เกิดภัยพิบัติต่างๆ มลพิษทางอากาศ และฤดูกาลที่เปลี่ยนไป มีฤดูหนาวที่ไม่เคยเจอ อย่างเรื่องแยกขยะ หากเราทำได้ก็จะนำขยะไปเพิ่มมูลค่าได้ แต่ปัญหาคือนำเข้าไปสู่กระบวนการไม่ได้ทั้งหมด ต้องแยกแก้วกับพลาสติกออกมาก่อน ซึ่งหากทำได้เราก็นำเอาขยะเหล่านี้ไปผลิตกระแสไฟฟ้าได้

Advertisement

“การจะพัฒนาเมืองในอนาคตนั้น ในแต่ละเมือง ก็ควรถามความคิดเห็นของคนในพื้นที่ การจะพัฒนาหรือสร้างอะไร คนในพื้นที่รู้ดีที่สุด เพราะเขาใช้จริง อยู่จริง ได้รับผลกระทบจริง อย่างในหลวง ร.9 พระองค์จะลงไปทรงสำรวจ ทรงถามความคิดของคนในพื้นที่ว่าต้องการอะไร ขาดอะไรไหม ต้องการพัฒนาอะไรต่อไป”

ปิดท้ายด้วย แก้ว ที่กล่าวว่า สำหรับปัญหาในปัจจุบันนี้ ไม่ชอบเรื่องขยะ เราเห็นประเทศที่พัฒนาแล้วแยกขยะจนเป็นนิสัย แต่ไทยต้องรณรงค์ ขนาดมีถังแล้วก็ต้องบอกอีก ขยะล้นนำไปใช้ต่อไม่ได้ ทำให้เสียประโยชน์เปล่าๆ ถ้ามีลูก ก็คาดหวังให้เทคโนโลยีพัฒนา ส่วนตัวเป็นคนโลว์เทค จึงหวังให้พัฒนาแต่ไม่ไปจนถึงจุดที่คนทำอะไรด้วยตัวเองไม่เป็น ทำให้คนประหยัดเวลา นวัตกรรมพัฒนาไปควบคู่กับธรรมชาติ คนต้องการพื้นที่มากขึ้นจนลืมพื้นที่สีเขียว อาจจะเพิ่มฟังก์ชั่นให้มากขึ้น

และเมื่อถูกถามถึงการพัฒนาในอนาคต แก้วก็ได้ตอบว่า “ให้เฌอปรางเป็นนายกฯค่ะ” ทำให้ได้รับเสียงกรี๊ดจากแฟนคลับจำนวนมาก ก่อนจะกล่าวว่า สำหรับตน ในเมืองเราจะเห็นว่า ระเกะระกะ ก็อยากพัฒนาชุมชนให้แต่ละที่มีบทบาทมากขึ้น เช่นชุมชนนี้ ท่องเที่ยว เกษตรกรรม และทำหน้าที่นั้นให้เต็มที่ค่ะ

Advertisement

ขอบคุณคลิปจาก Siam Innovation District Official: เมืองนวัตกรรมแห่งสยาม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image