กม.ใหม่ห้ามยึดใบขับขี่ ชงตัดคะแนนแบบตปท. เผย ใบสั่งรุ่นใหม่ ปฎิเสธแล้วต่อสู้คดีได้

“มท.” เผย ผลการประชุม นปถ. เพิ่มความเข้มข้นพื้นที่ที่เกิดอุบัติเหตุทางถนนสูงหรือมีการสูญเสียมาก ชี้ ตร.เสนอแก้กม.จราจร จากนี้จะมีการตัดคะแนนความประพฤติ คะแนนหมดเพิกถอนใบขับขี่

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 23 มีนาคม ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติ (นปถ.) ว่า มาตรการช่วงเทศกาลสงกรานต์จะใช้มาตรการเดิมเหมือนปีที่ผ่านมา แต่ที่เพิ่มเติมคือพื้นที่ใดที่มีสถิติอุบัติเหตุทางถนนสูงหรือมีการสูญเสียมากเราเพิ่มความเข้มข้นขึ้น เช่น เพิ่มจุดตรวจที่มีเจ้าหน้าที่ และเพิ่มจุดจับความเร็ว และยังให้ความสำคัญเรื่องถนน ยานพาหนะ และคน โดยจะสร้างความตระหนักตลอดจนถึงการรณรงค์ต่างๆให้คนตื่นตัวเรื่องความปลอดภัย การมีวินัย ปฏิบัติตามกฎจราจร เพิ่มความเข้มข้นเรื่องการดื่มสุรา การขับรถเร็วและการบังคับใช้กฎหมายกับผู้กระทำความผิด นอกจากนี้ที่ประชุมได้เสนอแผนแม่บทเรื่องความปลอดภัยของปี 2561-2564 ขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับปรุงแก้ไขตามที่หน่วยงานต่างๆเสนอความเห็นเข้ามา

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) ได้เสนอกฎหมายเกี่ยวกับการใช้รถใช้ถนนให้คณะกรรมการพิจารณา โดยเฉพาะเรื่องใบอนุญาตขับขี่ การเพิ่มโทษ ว่าหากมีการกระทำความผิดจะให้ตัดคะแนนความประพฤติ ไปจนถึงการเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่ ซึ่งคณะกรรมการฯเห็นชอบเพราะจะบังคับให้คนขับรถดี หากกระทำผิดซ้ำอีกโทษจะหนักขึ้นเรื่อยๆ

เมื่อถามถึงการตั้งสถาบันวิชาการด้านความปลอดภัยทางถนน พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า การตั้งสถาบันคณะกรรมการคิดว่าทำได้ยาก เพราะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้มีจำนวนมาก ดังนั้นหากตั้งสถาบันฯโครงสร้างจะใหญ่มาก ซึ่งต้องใช้คน เจ้าหน้าที่รัฐ และเงินจำนวนมาก ดังนั้นสิ่งที่พอจะทำได้ทันทีคือการตั้งเป็นคณะกรรมการ และเป็นสิ่งที่รัฐไม่ต้องใช้เงินจำนวนมาก

Advertisement

ด้านพล.ต.ต.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ ผู้บังคับการตำรวจสันติบาล 3 กล่าวว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ให้นโยบายไปศึกษาการแก้ปัญหาการจราจร จึงได้เสนอไป 3 ส่วน คือ 1 ประชาชนที่จะขับขี่รถบนถนนสาธารณะต้องสอบใบขับขี่ก่อน 2 เมื่อได้รับใบอนุญาตขับขี่แล้วต้องมีพฤติกรรมในการขับขี่ที่ดี โดยเสนอให้แก้กฎหมายและเพิ่มโทษทางปกครอง เสนอให้มีการตัดคะแนนความประพฤติแบบที่ต่างประเทศใช้ ซึ่งขณะนี้หลักเกณฑ์ที่วางไว้แล้ว 80% คือ ผู้มีใบอนุญาตขับขี่จะมีคะแนนทั้งหมด 12 คะแนน การตัดคะแนนจะแบ่งเป็น 3 กลุ่มคือ 1.การกระทำผิดต่อตนเองแต่ไม่กระทบต่อสาธารณะ เช่น การไม่คาดเข็มขัดนิรภัย การไม่สวมหมวกกันน็อค จะโดนตัด 1คะแนน 2.ความผิดปานกลาง คือทำให้สาธารณะได้รับผลกระทบ เช่น การฝ่าไฟแดง การขับรถย้อนศร จะตัด 2 คะแนน และ 3.ความผิดรุนแรงที่เป็นอันตรายต่อสังคม เช่น เมาแล้วขับ การเสพยาเสพติดแล้วขับรถ หรือ การชนแล้วหนี จะถูกตัดคะแนนเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะผู้ขับขี่รถสาธารณะหากกระทำผิดจนคะแนนความประพฤติหมดจะถูกยึดใบอนุญาตขับขี่ 12 เดือน แต่หากกระทำผิดซ้ำอีกอาจถึงขึ้นเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่

ส่วนใบสั่งรุ่นใหม่ผู้ที่ได้รับใบสั่งสามารถปฏิเสธใบสั่งแล้วต่อสู้คดีได้ แต่ถ้าได้รับใบสั่งแล้วไม่ชำระค่าปรับจะถูกปรับเป็น 2 เท่า ทั้งนี้กฎหมายใหม่จะไม่มีการยึดใบอนุญาตขับขี่ แต่ความผิดจะถูกบันทึกในระบบคอมพิวเตอร์แทน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image