กทม.จัด ‘สงกรานต์’ ใหญ่กว่าทุกปี อัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ประดิษฐาน ‘สวนลุมฯ’12-15เมษาฯ

เมื่อวันที่ 23 มีนาคม นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยภายหลังประชุมเตรียมจัดงานเทศกาลมหาสงกรานต์ กทม. ประจำปี 2561 ซึ่งมี ผู้แทนจากกองบัญชาการตำรวจนครบาล ตำรวจท่องเที่ยว สถานีตำรวจนครบาลพื้นที่ และหน่วยงานในสังกัด กทม.ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ว่า กทม.กำหนดจัดเทศกาลสงกรานต์ ภายใต้แนวคิด “สงกรานต์กรุงเทพมหานคร สาดสุขทุกวัย” ระหว่างวันที่ 12-15 เมษายน โดยปีนี้ย้ายจากลานคนเมืองและสนามหลวงไปจัดที่สวนลุมพินี เขตปทุมวัน แนวสืบสานและอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีไทย ประกอบด้วยกิจกรรม 1.การอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์จากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติไปประดิษฐานบนมณฑปบริเวณสวนลุมพินี ระหว่างเส้นทางที่อัญเชิญพระพุทธสิหิงค์กำหนดจุดให้ประชาชนได้ร่วมสรงน้ำพระ 6 จุด ตั้งแต่เวลา 08.30 น. วันที่ 12 เมษายน คาดจะถึงสวนลุมพินี ในเวลา 17.00 น.ก่อนทำพิธีอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ประดิษฐานบนมณฑป และจะมีพิธีอัญเชิญกลับในวันที่ 15 เมษายน

นางศิลปสวย กล่าวว่า 2.การทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ เริ่มกิจกรรมตั้งแต่ช่วงเช้าวันที่ 13 เมษายน 3.กิจกรรมรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่เพื่อขอพร 4.การประกวดเทพีสงกรานต์ 3 วัย ได้แก่ วัยเด็ก วัยกลางคน และวัยผู้สูงอายุ และ 5.กิจกรรมรื่นเริงภายในงาน อาทิ การจัดงานแนวคิดย้อนยุค แบบงานวัด การจำหน่ายสินค้าโอท็อปและผลิตภัณฑ์กรุงเทพมหานคร (บางกอกแบรนด์) งานรำวงย้อนยุค

“ปีนี้งานจะยิ่งใหญ่กว่าทุกปี โดยจะแบ่งพื้นที่จัดงานออกเป็นโซนต่างๆ ส่วนการแต่งกายตามสะดวก หากอยากแต่งกายย้อนยุค หรือสวมเสื้อลายดอกก็ได้ ทั้งนี้ บริเวณสวนลุมพินีจะมีงานสงกรานต์ที่เชื่อมโยงกัน 3 งาน ได้แก่ เทศกาลสงกรานต์ถนนสีลม งานโอม ต่อเนื่องมายังเทศกาลสงกรานต์ กทม. คาดจะมีประชาชนจะเดินทางมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก ดังนั้น จึงขอให้ประชาชนเดินทางด้วยรถประจำทาง รถไฟฟ้าบีทีเอส และรถไฟฟ้าใต้ดิน” นางศิลปสวย กล่าว

นอกจากนี้ นางศิลปสวย กล่าวว่า กทม.ได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารให้ดูแลรักษาความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด นอกจากนี้ ได้ประสานหาพื้นที่จอดรถด้วย ขณะเดียวกัน การจัดงานเทศกาลสงกรานต์ถนนข้าวสาร กำหนดจัดขึ้นโดยประชาคมถนนข้าวสาร และกทม.จะดูแลเฉพาะความปลอดภัยและการเดินทางของประชาชน คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติเดินทางมาร่วมเล่นน้ำสงกรานต์จำนวนมาก เช่นเดียวกับถนนสีลม ซึ่งทุกพื้นที่เน้นมาตรการ 5ป.คือ ปลอดแอลกอฮอล์ ปลอดโป๊ ปลอดแป้ง ปลอดปืนฉีดน้ำแรงดันสูง และประหยัดน้ำ

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image