แซ่บหรือหาไม่? ดูชัดๆ ‘ฝีพายสยาม’ ในบุพเพฯ เทียบภาพจากบันทึกฝรั่งครั้งแผ่นดินพระนารายณ์

ถือว่าละครบุพเพสันนิวาสในช่วงนี้มีฉากบีดรัดหัวใจมิใช่น้อย ไม่ว่าจะเป็นฉากการถกเถียงจนน้ำพระเนตรไหลระหว่างขุนหลวงนารายณ์ และพระเพทราชา ไหนจะสภาพแสนทุกข์ทรมานของโกษาเหล็กที่โดนพระราชอาญาโบยจนสุดท้ายต้องเสียชีวิตอย่างน่าเศร้า

มาลองย้อนดูฉากอันน่าอภิรมย์ข่มความบีบคั้นฟิลลิ่งกันสักนิด อย่างฉากแข่งเรือ ซึ่งแม้ผ่านไปหลายเพลา ทว่า ภาพตัวละครยังติดตาตรึงใจสาวๆแฟนบุพเพ ซึ่งการพายเรืออันเป็นวิถีชีวิตของชาวอยุธยาด้วยมีแม่น้ำลำคลองมากมายนี้ ได้ถูกจดจำผ่านบันทึกชาวต่างชาติ โดยปรากฏเป็นภาพลายเส้นอย่างเด่นชัดในบันทึกของลาลูแบร์ ราชทูตฝรั่งเศสที่เข้ามาในดินแดนสยามยุคสมเด็จพระนารายณ์

ลาลูแบร์ได้บรรยายถึงฝีพายของ ‘ขุนนาง’ ได้อย่างเห็นภาพ ความตอนหนึ่งว่า

“ขุนนางชั้นผู้น้อยก็มีเรือขนาดสั้นกว่าและมีฝีพายน้อยคน เพียง 16 หรือ 20 คนก็พอแล้ว พวกฝีพายนั้นร้องเพลง หรือออกเสียงให้จังหวะเพื่อที่จะพายได้พร้อมๆ กัน แล้วก็จ้วงพายเป็นจังหวะด้วยอาการเคลื่อนไหวแขนและไหล่อย่างแข็งขัน แต่ก็ดูง่ายๆ และสง่างามมาก”

Advertisement

“น้ำหนักตัวของฝีพายนี้เป็นอับเฉาของเรือไปในตัว และทำให้เรือแล่นอยู่บนผิวน้ำ อันเนื่องจากด้ามพายนั้นสั้นมาก และอาการที่เรือบรรทุกฝีพายไว้มากคน แล้วจ้วงพายพร้อมๆ กันด้วยกำลังแรง ทำให้เรือแล่นฉิวน่าดูนัก—–”

“ฝีพาย” ภาพพิมพ์ปลายคริสต์ศตวรรษที่ 17 จากหนังสือDu royaume de Siam ของ Simon de La Laobere ตีพิมพ์ในปี ค.ศ. 1691 (ภาพจากหอสมุดแห่งชาติกรุงปารีส)
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image