กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง เดินหน้าเรียกร้องเลือกตั้งปีนี้ ขอกองทัพยุติการสนับสนุน คสช.

เมื่อวันที่ 24 มีนาคม ที่สนามฟุตบอล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ กลุ่มคนอยากเลือกตั้งจัดกิจกรรมรวมพลังกันอีกครั้ง “เดินหน้าถอนราก คสช.” โดยมีผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ภายในสนามจัดกิจกรรมและนอกมหาวิทยาลัยมีเจ้าหน้าที่ทั้งในและนอกเครื่องแบบคอยดูแลความเรียบร้อยเป็นจำนวนมาก

นายรังสิมันต์ โรม กล่าวว่า สิ่งที่กลุ่มต้องการสื่อสารกับสังคมถึงสาเหตุของกิจกรรมในวันนี้และในอนาคตคือ ข้อเสนอที่กลุ่มยื่นให้ คสช.ไม่ได้รับการตอบสนอง นั่นคือ 1.กำหนดให้มีการเลือกตั้งภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ แต่สิ่งที่ คสช.ตอบสนองคือการจัดการเลือกตั้งเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า และ 2.ข้อเรียกร้องให้ยุบ คสช. เปลี่ยนให้รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นรัฐบาลรักษาการเท่านั้น

“การเลือกตั้งเกิดขึ้นได้ เมื่อบรรยากาศการเมืองไทยปลอดทหาร ดังนั้น ข้อเรียกร้องในวันนี้คือ ขอเรียกร้องให้กองทัพบกและกองทัพส่วนต่างๆ หยุดสนับสนุน คสช. และเลือกเคียงข้างประชาชน” นายรังสิมันต์กล่าว

Advertisement

นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว กล่าวว่า ประชาชนไม่สามารถอดทนกับการที่ คสช.อยู่ในอำนาจนานเกินกว่านี้ วันนี้จึงมาเรียกร้องติดตามทวงถามการเลือกตั้ง พร้อมเดินทางไปกองทัพบกเพื่อเรียกร้องให้ยุติการสนับสนุน คสช. และกลับมาทำหน้าที่ของตน นั่นคือการปกป้องประชาชนและประเทศชาติ

“หากกองทัพบกยังไม่ยุติการสนับสนุน เราอาจเดินหน้าไปตามสถานที่ราชการสำคัญต่างๆ เพื่แเรียกร้องให้ยุติการสนับสนุน คสช. หาก คสช.ยังนิ่งเฉย เราจะเดินหน้าชุมนุมครั้งใหญ่ในเดือนพฤษภาคม อันเป็นเดือนที่ครอบรอบ 4 ปี คสช. คสช.จะได้เห็นพลังประชาชนที่ต้องการอยากเลือกตั้ง” นายสิรวิชญ์กล่าว

Advertisement

ทั้งนี้ กลุ่มคนอยากเลือกตั้งประกาศเคลื่อนขบวนไปหน้า ทบ.ในเวลา 17.00 น.

ภายในงานมีบูท ให้ประชาชนที่สนใจเข้าร่วมลงชื่อยกเลิก ประกาศพระราชบัญญัติประกาศและคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ และคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย เป็นจำนวนมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในงานมีบูท ให้ประชาชนที่สนใจเข้าร่วมลงชื่อยกเลิก ประกาศพระราชบัญญัติประกาศและคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ และคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย เป็นจำนวนมาก

จากนั้นในเวลา 17.25 น. ผู้ร่วมกิจกรรมกว่า 500 คนและกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง นำโดย นายรังสิมันต์ โรม เริ่มตั้งแถวยาวตามลู่วิ่งสนามบอล ถือพัดมีข้อความ “ถอนราก คสช.” เคลื่อนขบวนออกทางหอประชุมเล็ก มธ. เดินไปตามถนนราชดำเนิน มุ่งหน้าไป ทบ.พร้อมตะโกน “เลือกตั้งปีนี้” “คสช.ออกไป” เสียงดังกึกก้อง

นอกจากนี้ แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้งส่วนที่เหลือร่วมเคลื่อนขบวนพร้อมรถเครื่องขยายเสียง ตลอดจนในขบวนมีนายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นิสิตคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รวมอยู่ด้วย

จากนั้นในเวลา 17.45 น. มีชายคนหนึ่งดึงกุญแจรถเครื่องขยายเสียงไป ทำให้รถไม่สามารถเคลื่อนออกจากมหาวิทยาลัยได้ กลุ่มแกนนำส่วนที่เหลือจึงต้องเดินเท้าไปสมทบ ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจตลอดทางเคลื่อนขบวนได้ยืนรวมเป็นกำแพงมนุษย์ ป้องกันไม่ให้ผู้ชุมนุมเดินออกนอกฟุตปาธ หรือเดินบนผิวการจราจร ด้าน นายรังสิมันต์กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า ชัยชนะขั้นแรกคือการเดินขบวนออกนอก มธ.

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image