ปิดตำนาน ‘เสธ.แอ๊ว’ พล.อ.อัครเดช เสียชีวิตวัย 77 ปี

วันที่ 24 มีนาคม 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.อัครเดช ศศิประภา “เสธ.แอ๊ว” อดีตรองผู้บัญชาการทหารสูงสุด (รอง ผบ.ทสส.) เสียชีวิต ด้วยอายุ 77 ปี ขณะเมื่อช่วงเช้าแม่บ้านขึ้นไปปลุกแล้วไม่ตื่น หลังจากที่เจ้าตัวกลับมาจากการรักษาอาการป่วยที่โรงพยาบาลกรุงเทพ เมื่อวันที่ 18 มีนาคมที่ผ่านมา

แหล่งข่าวใกล้ชิด พล.อ.อัครเดชระบุว่า ปกติ เสธ.แอ๊วไม่มีโรคภัยอะไร แต่มีปัญหาที่แขนและขา เช่นเดียวกับ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา อดีตรองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พี่ชาย ที่ยืนนานๆ ไม่ได้ และไปหาหมอเป็นประจำ อีกทั้งเพราะช่วงวัยหนุ่ม พล.อ.อัครเดชได้เคยบอกว่าใช้ร่างกายเปลืองจึงต้องมาดูแลตอนนี้ ซึ่งก่อนที่จะเสียชีวิตนั้นได้เข้ารับการรักษาที่ รพ.กรุงเทพได้ 2-3 วัน ด้วยอาการโรคไต ก่อนที่ทางแพทย์จะให้กลับมาพักรักษาตัวที่บ้านแล้วมาเสียชีวิตเมื่อช่วงเช้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.อัครเดชเกิดเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2484 จบโรงเรียนายร้อยพระจุลจอมเกล้ารุ่นที่ 11 (จปร.11) เป็นนายทหารสายวงศ์เทวัญ เติบโตจากกองพันที่ 3 กรมทหารราบที่ 1 รักษาพระองค์ (ร.1พัน.3 รอ.), ผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ ช่วงที่ พล.อ.พิจิตร กุลละวณิชย์ ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ ในขณะนั้นได้มีการตั้งหน่วยเฉพาะกิจ 123 (สายตรวจร่วมปฏิบัติการพิเศษทหาร ตำรวจ 123) และอดีตรองผู้บัญชาการทหารสูงสุด

ทั้งนี้ พล.อ.อัครเดชเป็นนายทหารที่ใจกว้าง มีลูกน้อง-เพื่อนฝูงมากมาย เป็นที่รักของเพื่อนๆ และลูกน้อง ที่ผ่านมามักถูกกล่าวหาว่าเป็นทหารมาเฟีย แต่ เสธ.แอ๊วปฏิเสธ ยืนยันว่าไม่เคยใช้อำนาจของตนเองในการไปเป็นมาเฟียหรือหาผลประโยชน์ แต่เป็นคนที่ชอบช่วยเหลือผู้อื่น

Advertisement

ทั้งนี้ มีกำหนดการพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพวันที่ 28 มีนาคมนี้ ที่วัดโสมนัสวิหารราชวรวิหาร ศาลา 9 สวดพระอภิธรรม 7 วัน และจะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพ 3 เมษายนนี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image