นพดลยัน’พท.’พร้อมถกกกต.28 มี.ค. จี้ถามปมปลดล็อค พร้อมปรับพรรครับคนรุ่นใหม่

เมื่อวันที่ 24 มีนาคม นายนพดล ปัทมะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและแกนนำพรรคเพื่อไทย(พท.) ให้สัมภาษณ์กรณีหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) มีคำสั่งมาตรา 44 ปลดนายสมชัย ศรีสุทธิยากร จากคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ว่า ส่วนตัวมองว่าเหตุผลที่ใช้ยังไม่ค่อยมีน้ำหนักจนถึงขั้นต้องปลดนายสมชัย หากนายสมชัยประพฤติตนบกพร่องก็มีกระบวนการที่จะถอดถอนหรือดำเนินการทางกฎหมายได้ การใช้มาตรา 44 ไปปลดคนในองค์กรอิสระในกรณีนี้ยังไม่มีเหตุผลพอเพียง และที่สำคัญมีคนตั้งคำถามว่าเป็นการเข้าไปทำให้องค์กรอิสระทำงานไม่อิสระหรือไม่ เพราะเป็นการใช้อำนาจทางฝ่ายบริหารทั้งที่องค์กรอิสระเกิดขึ้นมาเพื่อทำงานให้เป็นอิสระจากฝ่ายบริหาร เป็นการตรวจสอบการใช้อำนาจของแต่ละฝ่าย ถ้ามองในแง่ของ กกต.อาจมีคนตั้งคำถามว่าการเลือกตั้งในอนาคตกกต.จะสามารถทำหน้าที่ของตัวเองได้อย่างอิสระปลอดจากฝ่ายบริหารได้หรือไม่ ทุกฝ่ายเห็นว่ากกต.ควรมีอำนาจอย่างเต็มที่ที่จะทำให้การเลือกตั้งสุจริตและเที่ยงธรรม ดังนั้นคสช.ควรใช้ความระมัดระวังการใช้อำนาจตามมาตรา 44 ซึ่งต้องเป็นกรณีที่ต้องอธิบายได้

นายนพดล กล่าวว่า ส่วนการหารือกับกกต.ในวันที่ 28 มีนาคมนั้น ไม่ได้เข้าร่วม แต่จะมีรักษาการหัวหน้าพรรค และฝ่ายกฎหมายของพรรคเข้าร่วม ส่วนประเด็นการหารือที่พรรคจะนำเสนอนั้น ส่วนตัวคาดว่าจะเป็นเรื่องการปฏิบัติตามประกาศคสช.ที่ 53/2560 ในรายละเอียดที่จะต้องให้สมาชิกที่ระบุในใบยืนยันการเป็นสมาชิกของพรรคการเมืองจะต้องระบุแค่ไหน เพียงใด เช่น เรื่องลักษณะต้องห้าม จะต้องให้สมาชิกเป็นคนยืนยันใช่หรือไม่ นอกจากนั้นอาจจะเป็นการแสดงความคิดเห็นบอกผ่านกกต.ว่าถึงเวลาที่จะปลดล็อกพรรคการเมืองแล้วซึ่งจะเป็นการแก้ไขปัญหาที่ตรงจุดที่สุด

เมื่อถามถึงการปรับตัวของพรรคเพื่อไทย เพื่อให้สอดรับกับพรรคการเมืองใหม่ๆ ที่เกิดขึ้น นายนพดล กล่าวว่า เป็นเรื่องดีที่มีคนแจ้งจดชื่อพรรคการเมืองถึง 70 กว่าพรรค และมีคนรุ่นใหม่เข้ามาร่วมทำงานทางการเมือง ข้อดีคือทำให้พรรคที่จดทะเบียนแล้วก็ ต้องปรับตัวเมื่อสามารถประชุมได้ก็จะร่วมกันแข่งขันในเชิงการผลิตนโยบายที่ตอบสนองต่อคนรุ่นใหม่ ถือเป็นการแข่งขันที่เป็นธรรม เพราะแต่ละพรรคสามารถนำเสนอนโยบายของตัวเองและแต่ละพรรคก็มีบุคคลากรคนรุ่นใหม่ในพรรค พรรคเพื่อไทยถือว่าการเมืองเป็นเรื่องของอนาคตทั้งคนรุ่นใหม่และคนรุ่นเก่า เราต้องมีนโยบายที่จะต้องตอบโจทย์ประเทศและตอบโจทย์คนทุกรุ่น แต่ตอนนี้ยังไม่สามารถประชุมและเสนอนโยบายได้ เมื่อทำได้ตามกฎหมายทางพรรคก็จะเตรียมตัวและปรับตัวให้เข้ากับการแข่งขันของพรรคการเมืองต่างๆ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image