รุ่งโรจน์ยันขุนศรีวิสารวาจา “ไม่ใช่ลูกโหราธิบดี” ไม่ฟันธงฟอลคอนดี-ร้าย ชี้แล้วแต่มุมมอง

เมื่อวันที่ 24 มีนาคม เวลา 13.30 น. ที่ช่างชุ่ย ถนนสิรินธร เขตบางพลัด กรุงเทพฯ สำนักพิมพ์มติชน ร่วมกับช่างชุ่ย จัดงาน “ตามรอยออเจ้าเล่าเรื่องกรุงศรีที่ช่างชุ่ย” วิทยากรได้แก่ ผศ.ดร.รุ่งโรจน์ ภิรมย์อนุกูล อาจารย์คณะมนุษยศาสตร์ ม.รามคำแหง , รศ.ดร.รุ่งโรจน์ ธรรมรุ่งเรือง อาจารย์คณะโบราณคดี ม.ศิลปากร และ อ.ธีรพันธุ์ จันทร์เจริญ สำนักศิลปวัฒธรรม ม.ราชภัฏสุราษฎร์ธานี ดำเนินรายการโดย เอกภัทร เชิดธรรมธร และวิกรานต์ ปอแก้ว

ในตอนหนึ่ง ผศ.ดร.รุ่งโรจน์ ภิรมย์อนุกูล กล่าวถึง กรณีที่มีการตั้งคำถามว่าสรุปแล้ว “ฟอลคอน” เป็นคนดีหรือไม่ดีนั้น ตนมองว่า คนทั่วไปไม่มีสีขาวหรือดำสนิทอย่างแท้จริง แต่เป็นสีเทา โดยขึ้นอยู่กับมุมมอง ถ้าไปถามพ่อค้าอังกฤษในอินเดียจะบอกว่าฟอลคอนขี้โกงเพราะโกงสินค้า มีบันทึกด้วยว่า ติดสินบนให้โกษาเหล็กพาเข้าเฝ้าพระนารายณ์ แต่ถ้าพิจารณาเอกสารของบาทหลวงตาชาร์ต จะพบว่าบันทึกถึงฟอลคินในแง่บวก เนื่องจากมีผลประโยชน์เอื้อเฟื้อแก่กัน

“กีมาร์ แต่งงานกับฟอลคอนตอนอายุ 16 ซึ่งก็เป็นเรื่องธรรมดาของยุคนั้น ตามหลักฐานมีลูก 2 คน มีปัญหาระแหงระแหงกัน เพราะฟอลคอนเจ้าชู้ มีหลายภรรยา แต่กีมาร์เคร่งศาสนา บันทึกฝรั่งบอกนางไม่สนใจงานรื่นเริง สนใจแต่การรับใช้พระเจ้า หลังฟอลตอนตาย เขียนจดหมายถึงพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 บอกกำลังตกยาก ตอนท้ายระบุว่าทำงานอยู่ในห้องเครื่องของราชสำนัก แต่ตำแหน่งท้าวทองกีบม้านั้น มีในพระอัยการนาพลเรือน แต่ไม่แน่ใจว่ามีมาแต่โบราณหรือถูกเพิ่มเข้ามาในภายหลัง” ผศ.ดร.รุ่งโรจน์กล่าว

ผศ.ดร.รุ่งโรจน์ ยังกล่าวถึงประเด็นเกี่ยวกับขุนศรีวิสารวาจา ซึ่งแสดงโดย โป๊ป ธนวรรธน์ ว่า เป็นผู้มีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์ โดยมีหลักฐานบันทึกว่าเป็น “ตรีทูต” เดินทางไปยังฝรั่งเศสพร้อมโกษาปาน อย่างไรก็ตาม ขุนศรีวิสารวาจา ไม่ใช่บุตรชายของพระโหราธิบดีดังที่ปรากฎในละครแต่อย่างใด เนื่องจากมีหลักฐานในบันทึกของชาวต่างชาติว่าเป็นบุตรชายของราชทูตคนหนึ่งที่เคยเดินทางไปยังโปรตุเกส ซึ่งแน่นอนว่าไม่ใช่พระโหราธิบดี ส่วนเหตุผลที่รอมแพงแต่งให้ทั้งสองรายเป็นพ่อลูกกันนั้น ตนไม่แน่ใจถึงสาเหตุแต่คาดว่าอาจไม่ต้องการให้มีตัวละครมากเกินไปก็เป็นได้

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image